Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi xuất ngoại thật đáng ngại!

Thứ Hai 20/03/2023 18:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi mà những cái tên ưu tú nhất của bóng đá Việt Nam là Công Phượng, Quang Hải đều đang 'chật vật' nơi xứ người thì liệu các đội bóng ngoại có còn là miền đất hứa trong mắt các cầu thủ Việt?

Một lần nữa, vấn đề xuất ngoại của các cầu thủ Việt Nam tiếp tục trở thành chủ đề nóng, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông và người hâm mộ khi mà những ngôi sao hàng đầu của bóng đá nước nhà là tiền đạo Nguyễn Công Phượng hay tiền vệ Nguyễn Quang Hải đều đang lâm vào tình cảnh 'đi không được mà ở cũng không xong' nơi xứ người.

Với tiền đạo Công Phượng, dù đã có không ít kinh nghiệm thi đấu ở nước ngoài song cho tới thời điểm này tiền đạo người Nghệ An vẫn đang loay hoay trong việc cạnh tranh một suất thi đấu ở đội bóng xứ Phù Tang.

Khi xuất ngoại thật đáng ngại! 1
Công Phượng vẫn chưa có được cơ hội thi đấu cho Yokohama FC

Trải qua 5 vòng đấu đầu tiên tại J-League 1, Công Phượng đều không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu, chứ chưa nói tới cơ hội được vào sân từ băng ghế dự bị. Tại Cúp Quốc gia Nhật Bản, Công Phượng mới đây đã được đăng ký trong danh sách nhưng sau cùng anh cũng chỉ 'yên vị' ở băng ghế dự bị. 

Việc Công Phượng chưa thể chen chân vào đội hình thi đấu của Yokohama FC đến từ nhiều nguyên nhân song lý do lớn nhất vẫn là việc trong tay HLV trưởng CLB Yokohama, Shuhei Yomoda đang có quá nhiều sự lựa chọn trên hàng tấn công. Và khi không tỏ ra nhỉnh hơn các đồng đội thì cơ hội cũng khó tới với Công Phượng. 

Lý giải về việc cựu tiền đạo HAGL không được sử dụng, nhà báo Jun Usami của Nhật Bản phân tích: "Yokohama FC hiện tại đang sở hữu Koki Ogawa, chân sút hàng đầu của J-League 2 năm ngoái, chưa kể đội bóng này vẫn còn nhiều tiền đạo dự phòng. 

Vậy nên, Công Phượng buộc phải chơi ở vị trí tiền vệ. Cậu ấy cũng vì thế mà phải tham gia phòng ngự nhiều hơn. Nếu không thể thích ứng với yêu cầu đó, Công Phượng sẽ khó có cơ hội chen chân vào đội hình của Yokohama FC".

Rõ ràng việc chuyển đến một đội bóng đẳng cấp ở trình độ vượt xa HAGL đã mang tới nhiều thách thức cho Công Phượng. Ở tuổi 28, Phượng chắc chắn có thừa những kinh nghiệm để thích nghi với bến đỗ mới. Song rõ ràng anh vẫn chưa thể đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn để được ông thầy Yomoda trao cơ hội thi đấu. 

Giống như Công Phượng, Hải 'con' cũng đang loay hoay nơi xứ người sau khi không đáp ứng được những yêu cầu của HLV trưởng đội bóng. Khác với Phượng, trong giai đoạn đầu mùa Hải đã ít nhiều được ban huấn luyện Pau FC trao cơ hội. Song trước việc không để lại nhiều dấu ấn chuyên môn trên sân, cơ hội của tiền vệ sinh năm 1997 cũng ngày một ít dần đi.

Khi xuất ngoại thật đáng ngại! 2
Bi kịch 'xuất ngoại' cũng đang lặp lại với Quang Hải 

Vào cuối tuần qua, khi Pau FC có chiến thắng 1-0 trên sân của Dijon ở vòng 19 Ligue 2 thì Quang Hải tiếp tục phải ngồi ngoài nhìn các đồng đội chơi bóng. Cũng giống như những lần trước, Quang Hải tiếp tục được HLV Didier Tholot điền tên vào danh sách đăng ký song tiền vệ người Đông Anh, Hà Nội đã tiếp tục phải ngồi dự bị tới hết trận.

Như vậy, đã một tháng trôi qua mà Quang Hải không được đá một phút nào cho Pau FC tại Ligue 2. Lần gần nhất tiền vệ Việt Nam được vào sân là hơn 10 phút cuối trận thua 0-1 trước Laval ngày 19/2.

Chứng kiến tình cảnh hiện tại của Quang Hải ở Pau FC, báo chí Pháp đã nhận định rằng hi vọng để Quang Hải ra sân trong các trận còn lại của mùa giải là rất thấp khi mà Pau FC đang phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. Và với một HLV cẩn trọng như ông Tholot thì vị HLV này sẽ không muốn mạo hiểm để thay đổi đội hình vốn đang thi đấu khá tốt thời gian gần đây.

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam, người sáng lập và điều hành website dành cho CĐV Pau - Alexandre Castets cũng không ngại thừa nhận cơ hội dành cho Quang Hải là khá thấp. "Tình thế hiện tại của Pau đồng nghĩa chúng tôi không thể tập trung vào cá nhân nào. Tôi không còn nghĩ Quang Hải sẽ tạo ra khác biệt nào đáng kể cho Pau, mà cậu ấy chỉ có thể giúp chúng tôi một chút. Vào cuối mùa này, nếu Quang Hải vẫn không thể thi đấu, đội bóng sẽ tính tới việc cho mượn hoặc bán cậu ấy".

Quang Hai Pau FC
Các cầu thủ Việt vẫn còn thiếu quá nhiều yếu tố để xuất ngoại thành công

Từ chỗ là niềm hy vọng của Pau FC như đánh giá của tờ La Rep Des Pyrenees, Quang Hải lúc này đang 'an phận' người thừa ở đội bóng miền Nam nước Pháp. Rõ ràng anh còn thiếu quá nhiều yếu tố để thành công ở một môi trường bóng đá có trình độ vượt xa V-League. Và sau một năm 'mài đũng quần' nơi xứ người, Quang Hải có lẽ sẽ mất nhiều hơn là được.

Từ lâu nay, yếu tố thể hình, thể lực và ngoại ngữ vốn vẫn là rào cản lớn nhất khiến các cầu thủ bóng đá Việt Nam không gặt hái được thành công trong những chuyến xuất ngoại của mình. Có chăng Huỳnh Như thành công ở Lank FC là nhờ cô thực sự có tài năng và bóng đá nữ Việt Nam cũng không thua kém trình độ các đội nữ châu Âu quá xa. 

Còn với bóng đá nam, có lẽ trước khi mơ thành công tại châu Âu hay ở những giải đấu hàng đầu của Nhật Bản, Hàn Quốc, thiết nghĩ các cầu thủ nên quan tâm tới những bến đỗ 'phù hợp' hơn, giống như cái cách Văn Toàn chọn Seoul E-land để thử thách bản thân trong lần ra nước ngoài chơi bóng đầu tiên của mình.

'Mòn đũng quần' trên ghế dự bị, Quang Hải đối mặt nhiều thách thức tại Pau FC'Mòn đũng quần' trên ghế dự bị, Quang Hải đối mặt nhiều thách thức tại Pau FC
Với việc không thể cạnh tranh một suất ra sân ở CLB Pau, tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang đối mặt nguy cơ bị đội bóng này thanh lý hợp đồng trước thời hạn.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X