Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện bầu Đức: Lợi ích quốc gia hay lợi ích cá nhân?

Thứ Sáu 04/12/2015 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu Đức đang làm mọi cách để đẩy HLV Miura khỏi các ĐTQG Việt Nam. Thế nhưng đã đến lúc chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, đẳng sau ý đồ đó là mục đích gì?

Vì bóng đá Việt Nam?

Có lẽ không cần nghi ngờ về tình yêu của bầu Đức cho bóng đá Việt Nam. Ông đã đổ quá nhiều tiền và công sức để góp phần giúp môn thể thao vua nước nhà thoát khỏi tình trạng “lẹt đẹt” đã tồn tại suốt bao năm qua. Một trong số đó là việc xây dựng học viện HAGL JMG để đào tạo ra những lứa cầu thủ chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Và dù lứa Công Phượng chưa có được thành tích gì đáng kể nhưng điều quan trọng là đã thắp lại tình yêu cho NHM bóng đá nước nhà. Tất nhiên với bao công lao đó thì những đóng góp của tỷ phú ngành gỗ đã được ghi nhận trong lòng các CĐV. Hơn thế ông đã được VFF trao tin tưởng ở vị trí Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Siêu nóng: Xuân Trường lập kỷ lục số tiền chuyển nhượng sang Hàn Quốc
Mới đây, Phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ đã thông báo về việc Xuân Trường sang Hàn Quốc thi đấu với giá chuyển nhượng kỷ lục.

Thế nhưng cũng không thể bỏ qua chuyện bầu Đức dùng bóng đá để đánh bóng tên tuổi doanh nghiệp của mình là có thật. Kể từ khi bước chân vào làm bóng đá cách đây 15 năm, HAGL từ một doanh nghiệp nhỏ địa phương đã vươn lên thành tập đoàn lớn mạnh nhất nhì đất nước. Ông Ba Đức thừa hiểu rằng bóng đá mang lại sức mạnh vô hình cho các doanh nghiệp mà không hình thức quảng cáo nào so sánh được. Bây giờ, dù chẳng phải bỏ ra một xu nào nhưng hàng ngày, hàng giờ người ta vẫn nhắc đến cái tên HAGL trên các mặt báo. Báo chí, truyền hình nhắc tới HAGL với tư cách một CLB, một đội bóng tại V-League. CĐV thì coi HAGL như là niềm hy vọng số 1 của bóng đá nước nhà với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Vì thế nếu nói bầu Đức dùng bóng đá để làm hình ảnh cũng không có gì sai.

Bau Duc se luon la nguoi chien thang
Bầu Đức sẽ lo hết cho các ĐTQG

Hay vì lợi ích HAGL?

Khi mới bước ngôi nhà VFF, bầu Đức và chủ tịch Lê Hùng Dũng cùng chung chí hướng với việc đầu tư trọng điểm vào lứa cầu thủ U19 Việt Nam mà HAGL làm nòng cốt. Đó là lúc mà người ta chứng kiến một đội tuyển được đầu tư lớn chưa từng có. Tập huấn châu Âu, Nhật Bản dài ngày, ăn uống chế độ 3 triệu/ người/ ngày. Thậm chí công tác chăm sóc các cầu thủ chu đáo đến mức mang cả ekip đầu bếp theo để giúp các cầu thủ ăn ngon miệng và hợp khẩu vị. Thế nhưng thành tích trong các giải đấu chính thức lại không tốt. Những thất bại liên tiếp tại giải U19 Đông Nam Á, U19 châu Á đã khiến VFF không thể tiếp tục đầu tư vào lứa Công Phượng vì khả năng tài chính có hạn (ngân sách nhà nước).

Nóng: Bầu Đức hỗ trợ Ngọc Hải 400 triệu đồng
Theo thông tin mới nhất, bầu Đức của HAGL đã hỗ trợ trung vệ Quế Ngọc Hải 400 triệu đồng để giải quyết nợ nần trong vụ phạm lỗi với Anh Khoa.

Thật ra việc Liên đoàn không thể đặt cược cả nền bóng đá nước nhà vào một CLB như HAGL là điều hợp lý. Thực tế thì việc đội bóng phố Núi thất bại tại V-League 2015 đã chỉ ra rất nhiều hạn chế. Việc VFF giao toàn quyền chuyên môn cho HLV Miura, và việc gọi ít cầu thủ đội bóng phố Núi vào U23 Việt Nam đã khiến bầu Đức “nóng mặt”. Thậm chí đã rất nhiều lần tỷ phú ngành gỗ đòi sa thải HLV Miura và hứa lo hết cho đội tuyển. Mới đây, bầu Đức đã tung chiêu “hạ gục” tất cả, đó là việc mời được nhà tài trợ toàn phần 3 năm liên tiếp cho ĐT Việt Nam, U23 Việt Nam và ĐT nữ Việt Nam với điều kiện không gia hạn hợp đồng với chiến lược gia 52 tuổi. Như vậy có thể hiểu gần như chắc chắn bóng đá Việt Nam sẽ đón một HLV ngoại mới sau khi ông Miura hết hạn hợp đồng vào tháng 4/2016.

Bau Duc tung chieu ep VFF sa thai HLV Miura
Bầu Đức luôn muốn VFF sa thải HLV Miura

Như vậy mọi thứ sẽ theo đúng những gì mà tỷ phú ngành gỗ đã tuyên bố trước đó. Ông Ba Đức sẽ là người thuê HLV ngoại, lo hết cho các ĐTQG từ A đến Z như lời ông đã hứa. Tất nhiên tiền không phải vấn đề ở đây mà quan trong hơn là các đời HLV hậu Miura sẽ như thế nào. Sẽ lại là “Graechen 2.0”? Hay sẽ là một đội U23 mà nhìn đâu cũng thấy quân HAGL một đội bóng mà các cầu thủ phố Núi sẽ được ưu tiên trước, thiếu đâu mới tìm đến các địa phương khác. Chưa nói đến chuyện thắng thua như thế nào, mà mỗi khi đội tuyển tập trung là đậm đặc hương vị HAGL. Báo chí, truyền hình liên tục nói về chất HAGL trong lòng các ĐTQG. Chuyện thành tích như nào thì chưa ai đoán được nhưng HAGL sẽ thắng to trong vụ này vì thương hiệu sẽ lại được nâng lên tầm cao mới.

Kết lại

Hôm nay là một ngày đầy tâm trạng của bóng đá Việt Nam với Hội nghị BCH VFF được tổ chức. Tại đây rất nhiều vấn đề được giải quyết nhưng nổi bật nhất lại là việc đưa cầu thủ HAGL ra nước ngoài, án phạt Quế Ngọc Hải, đưa HAGL làm nòng cốt U23 Việt Nam tại Seagame 2017 đã được thông qua. Tất cả đều có dấu ấn đậm nét của bầu Đức. Nhưng dù là vì mục đích gì đi nữa thì chỉ mong rằng con đường mà VFF và bầu Đức đã chọn là đúng và giúp bóng đá Việt Nam thoát khỏi tình trạng kém phát triển như suốt những năm qua.

Đôn Đô

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X