Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện bầu Đức, HLV Miura và ngài chủ tịch VFF

Thứ Năm 10/09/2015 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chắc chắn chuyện bầu Đức muốn sa thải HLV Miura đang là đề tài nóng nhất của làng bóng nước nhà những ngày này. Khoan bàn chuyên môn, có vẻ chiến lược gia người Nhật đang là bị đem ra làm “vật tế thần” của một cuộc chiến ngầm nào đó.

Không phải ngẫu nhiên mà bầu Đức muốn sa thải HLV Miura ngay sau khi ĐT Việt Nam giành chiến thắng trên sân của Đài Loan tại vòng loại World Cup 2018. Và cũng chẳng phải câu nói trong lúc trà dư tửu hậu của tỷ phú ngành gỗ, bầu Đức đã ít nhất 2 lần nói về việc sa thải chiến lược gia người Nhật trên báo chí. Thậm chí ông ba Đức còn tuyên bố sẽ lo từ A-Z cho bóng đá Việt Nam đến khi vượt qua người Thái thì thôi. Không ai nghi ngờ về lời hứa của bầu Đức bởi ông vốn là người dám nói, dám làm. Chỉ có điều hơi mâu thuẫn là cách đây vài tháng, ông chủ của đội bóng phố Núi còn khen lấy khen để HLV Miura và quyết đưa ông thầy người Nhật về dẫn dắt HAGL trong tương lai. Tất nhiên bầu Đức không nhỏ mọn đến mức xúi VFF sa thải HLV Miura để đưa ông thầy 52 tuổi về làm thầy của những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường. Và một người kinh doanh hào phóng như ông Ba Đức cũng đâu có “đanh đá” đến mức nặng nặc đòi sa thải HLV Miura sau… 1 trận thắng. Chắc hẳn đằng sau đấy là một lý do to tát lắm khiến ông chủ của HAGL “nóng mặt” như vậy…

Dư âm Đài Loan 1-2 Việt Nam: Chuẩn bị sơ sài mà đòi thắng đẹp mắt
(Bongda24h.vn) – Việt Nam vừa đánh bại Đài Loan với một chiến thắng đầy may mắn cùng một lối chơi hết sức bạc nhược, rời rạc và thiếu sinh khí. Nhiều nguyên...

Còn nhớ ngày 25/3/2014, ông Đoàn Nguyên Đức được tín nhiệm bầu vào chức Phó chủ tịch VFF với số phiếu bầu gần như tuyệt đối 60/62 cùng niềm tin của NHM nước nhà. Khi đó ông Ba Đức và Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng là “cạ cứng” khi cùng ý tưởng để giúp bóng đá Việt Nam đi lên. Bộ đôi quyền lực này đã đặt tham vọng lớn và đầu tư rất nhiều tiền vào đội U19 Việt Nam trong năm 2014 mà nòng cốt là cầu thủ HAGL JMG. Thế nhưng như đã biết, thầy trò HLV Graechen lần lượt gục ngã ở giải U19 Đông Nam Á và U19 châu Á. Dù vậy thì sau đó, bầu Đức đã chọn lối đi riêng khi đôn toàn bộ lứa Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng lên đá ở V-League 2015. Kết quả như nào thì chúng ta đã rõ, lối chơi đẹp mắt, hiệu quả của U19 Việt Nam trong năm 2014 không còn nữa. HLV Graechen bị sa thải, HAGL thi đấu bết bát, thậm chí họ bị dính vào nghi án “xin điểm” mới có thể trụ hạng. Điều khiến bầu Đức “cay mũi” là việc VFF không làm gì để bảo vệ lứa “gà nòi” của ông. Mà đau nhất là việc bị ngài Chủ tịch “đâm nhát dao chí mạng” khi tuyên bố “HAGL xuống hạng thì U19 cũng vứt”…

HLV Miura lieu co bi sa thai
HLV Miura liệu có bị sa thải?

Và từ đây mối quan hệ giữa ngài Chủ tịch và Phó chủ tịch không còn êm đẹp như trước, họ đã bất đồng quan điểm chứ không tâm đầu ý hợp như cách đây 1 năm. Bầu Đức không tham gia bất cứ cuộc họp hay công việc gì ở Liên đoàn, thậm chí như tỷ phú ngành gỗ thừa nhận thì ông không còn quan tâm tới công việc ở VFF nữa. Những phát biểu này khiến người ta nhớ lại những sự tố cáo của bầu Đức rằng HAGL bị đánh hội đồng ở V-League mà VFF lại dửng dưng như không có chuyện gì.

Trong lúc đội bóng phố Núi lao đao ở giải quốc nội, VFF thì liên tục “vỗ ngực” vì đã lựa chọn được HLV Miura làm thuyền trưởng các ĐTQG Việt Nam. Những chiến tích tại Asiad, phần nào đó là AFF Cup và nhất là lần đầu tiên đưa U23 Việt Nam lọt vào VCK U23 châu Á đã giúp ông Miura giành được tình cảm của NHM và quan chức ở Liên đoàn. Thậm chí, chủ tịch Lê Hùng Dũng còn khẳng định chọn HLV Miura là chủ trương đúng đắn của VFF và sẽ kiên trì với chiến lược gia người Nhật đến cùng. Cách đây chưa lâu người ta còn thấy ông Dũng tuyên bố chắc như đinh đóng cột “HLV Miura an toàn trong mọi trường hợp”. Nhưng giờ đây bầu Đức lại đang nằng nặc đòi sa thải ông thầy 52 tuổi. Có vẻ nội tình VFF đã bắt đầu nổi sóng với những phát biểu đầy mâu thuẫn giữa những người đứng đầu.

Vì sao VFF giữ chân huấn luyện viên Miura?
Tiếp tục hợp tác, sa thải giữa chừng, hoặc thậm chí kết thúc hợp đồng nhưng không êm đẹp với nhà cầm quân người Nhật đều đẩy VFF vào tình huống khó xử.
Bầu Đức đòi sa thải HLV Miura trong đúng bối cảnh làn sóng dư luận chỉ trích lối chơi của đội tuyển quả là thời điểm chín muồi. Thế nhưng mọi thứ đâu có bi đát tới mức “còn HLV Miura thì bóng đá Việt Nam không bao giờ phát triển lên được”. 1 mình chiến lược gia người Nhật thì đâu có ảnh hưởng gì tới kế hoạch phát triển của bóng đá nước nhà. Công tác đào tạo trẻ, tổ chức V-League, các giải quốc gia, đào tạo và tìm kiếm tài năng trẻ phải do chúng ta làm chứ đâu phải việc của HLV trưởng ĐTQG. Mà nên nhớ công việc của ông thầy người Nhật đang tiến triển một cách hết sức bình thường.

HLV Miura đang dẫn dắt ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2018 và chúng ta có không ít cơ hội lọt vào VCK Asian Cup 2019. Mà nên nhớ trong lịch sử đội bóng áo đỏ chưa bao giờ vượt qua vòng loại giải vô địch bóng đá châu Á. Vậy thì chúng ta dựa vào đâu để khẳng định là cựu thuyền trưởng Consadole Sapporo đang gây thất vọng cùng ĐT Việt Nam. Lối chơi ư? Điều đó quá chung chung và viển vông, chỉ những nhà chuyên môn mới phán xét được. Còn ở đội U23 Việt Nam, HLV Miura có công đưa đội bóng áo đỏ lần đầu lọt vào VCK U23 châu Á 2016. Liệu có công bằng nếu chúng ta sa thải ông thầy 52 tuổi giữa chừng và giao đội U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á vào tháng 1 năm sau cho 1 HLV khác?

 

Nói chung, rất khó để khẳng định chiến lược người Nhật có thành công hay không khi mà những nhiệm vụ của ông vẫn còn đang dang dở. Vòng loại World Cup và Asian Cup cũng như VCK U23 châu Á vẫn đang ở trước mắt. Còn nếu HLV Miura bị sa thải vào thời điểm này thì chắc chắn chẳng phải vì những vấn đề liên quan đến chuyên môn…


Video Đài Loan 1-2 Việt Nam


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X