Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Chọn HLV trưởng ĐTQG hay câu chuyện thả gà ra đuổi

Thứ Năm 10/05/2012 20:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Không đá dài. Phát triển bóng đi và đừng phung phí quá nhiều những cơ hội”, đấy là những lời chỉ đạo từ cabin BHL mà chúng ta có thể nghe được ở bất cứ nơi đâu có một trận đấu bóng đá đang diễn ra. Theo chủ ý của HLV, khi bóng đang ở trong chân mình, hãy làm điều mình muốn, chứ đừng cẩu thả trao nó cho đối phương...

Dân gian có câu: “Thả gà ra đuổi”, và đặc biệt nó lại được sử dụng rất nhiều trong chuyên môn bóng đá, với chiến dịch tìm người thay thế HLV Falko Goetz suốt thời gian dài qua nhưng chưa có kết quả, cũng là một viện dẫn.

Ai “gà”?

Tổng cục TDTT một mặt vẫn khẳng định, họ tôn trọng mọi công việc chuyên môn bóng đá, với ngay cả việc tìm người cho cabin BHL các ĐTQG, với VFF, tổ chức xã hội nghề nghiệp (được bầu bán đường hoàng) chịu trách nhiệm trực tiếp với sứ mệnh của nền bóng đá. Nhưng mặt khác, do là cơ quan quản lý, nên VFF phải có nghĩa vụ báo cáo với phía Tổng cục. Mà đã báo cáo rồi thỉ phải lắng nghe ý kiến chỉ đạo, đấy là mối quan hệ (công việc) rất đỗi bình thường.

Nếu để bảo đảm tính kế thừa cho ĐTQG thì HLV Phan Thanh Hùng (trái) chính là người thích hợp nhất cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG
Nếu để bảo đảm tính kế thừa cho ĐTQG thì HLV Phan Thanh Hùng (trái) chính là người thích hợp nhất cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG

Sau khi “điệp vụ” Falko Goetz đứt gánh giữa đường, chúng ta không còn nhiều phương án khả quan, vì quỹ thời gian không cho phép. Là giải pháp tạm thời, nên VFF bỏ ngỏ khả năng cho thầy nội kiêm nhiệm, hoặc làm bán thời gian. VFF sau khi đã thống nhất phương án thầy nội cho cương vị HLV trưởng ĐTQG, chọn ra 3 ứng viên vào chung khảo và cũng đã có buổi làm việc với từng người một. Họ rất sốt sắng và đinh ninh rằng, cấp trên (ở đây là Tổng cục) sẽ thông qua.

Nhưng, VFF đã gặp ngay khúc mắc ở vấn đề đầu tiên, với việc chưa báo cáo đầy đủ (hoặc có nhưng thiếu) với Tổng cục về hoàn cảnh lịch sử của nền bóng đá, với mũi nhọn là các ĐTQG. Theo đó, những người có trách nhiệm chưa thống nhất được với nhau rằng, chúng ta đang đi tìm giải pháp thay thế tạm thời cho HLV Goetz, hay tìm kiếm một tổng công trình sư chịu trách nhiệm với nền bóng đá, giữ chức HLV trưởng các ĐTQG về lâu về dài…

Sự thiếu nhất quán ấy đã khiến hành trình tuyển chọn HLV bị phức tạp hóa, với rất nhiều những ý kiến trái chiều, ảnh hưởng đến cả uy tín, cũng như công việc của người trong cuộc.

Nhân vật ẩn mình nào sẽ xuất hiện?

Xin khẳng định luôn rằng, giải pháp với HLV kiêm nhiệm hoặc làm bán thời gian trong cabin BHL ĐTQG là không bền. Đấy cũng là lý do cốt lõi khiến Tổng cục lắc đầu với phương án này. Với diễn biến trong thời gian gần đây và những phát biểu truyền đi của người trong cuộc, những ứng viên cuối cùng, chắc chắn VFF sẽ thất bại với cả Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng, nếu không thuyết phục được Tổng cục về “hoàn cảnh lịch sử”.

“Với đà này, đâu lại vào đấy cả thôi. Có lẽ chúng ta cũng không nên bàn nhiều nữa, bởi nói ra dễ mất lòng lắm”, đấy là lời của người trong cuộc cũng là một HLV đang rất có danh tiếng. “Tít mù rồi lại vòng quanh”, giới thạo tin cho rằng, vào phút cuối, một cái tên khác (không phải trong 3 ứng viên kể trên) sẽ xuất hiện. Và đấy là giải pháp hợp lý nhất có thể đưa ra được, chứ chưa chắc là hay nhất, hay cần thiết nhất. Là ai, chắc người hiểu chuyện cũng đã lờ mờ hiểu rồi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X