Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chọn HLV ĐTQG: Việc tìm người, hay người tìm việc?

Thứ Tư 09/05/2012 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 5 tháng sau khi HLV Falko Goetz bị buộc phải rời dải đất hình chữ S, các ĐTQG vẫn chưa tìm được người kế nhiệm, bởi những người có trách nhiệm (ở đây là Tổng cục TDTT và VFF) vẫn chưa thống nhất được các tiêu chí.

Theo đó, VFF sẵn sàng thỏa hiệp và đồng ý để các HLV nội làm việc ngắn hạn (4 tháng), nhưng Tổng cục lại không cho rằng đó là phương án tối ưu. Lãnh đạo VFF muốn một HLV (nội) chuyên trách và ký hợp đồng dài hạn, vì sự phát triển có quá trình của nền bóng đá, với đỉnh cao là các ĐTQG.

Việc tìm người

Quy trình tìm người thay thế HLV Goetz sau khi ông thầy người Đức bị sa thải (từ thất bại của U23 VN ở SEA Games 26), tốn nhiều giấy mực của báo chí suốt thời gian qua, trên thực tế chỉ là việc tìm phương án thay thế (kiểu lâm thời) cho cương vị thuyền trưởng ĐTQG tham dự giải đấu quan trọng nhất trong năm: AFF Cup 2012. Rất đơn giản và dễ hiểu. Nhưng, tại sao nó cứ kéo dài và cho đến thời điểm này (nửa năm trước AFF Cup 2012 khai cuộc), các phương án vẫn chưa đi đến thống nhất?

Sau những gì làm được ở HN.T&T mấy năm qua, HLV Phan Thanh Hùng
Sau những gì làm được ở HN.T&T mấy năm qua, HLV Phan Thanh Hùng

Bóng đá VN trong quá khứ và cả hiện tại, luôn tìm đến thầy ngoại, mà mối bận tâm đầu tiên chưa chắc đã là thành tích trước mắt. Chúng ta cần một công trình sư cho cả một chiến lược phát triển dài hơi của nền bóng đá. Nhưng, ngay lúc này cũng đã xác định rõ rằng, quỹ thời gian (còn lại) không còn đủ để lọc hồ sơ, thẩm định và chọn ra một cái tên ngoại quốc, nên giải pháp tối ưu là HLV nội. Việc tìm người (làm bán thời gian), nhưng vẻ như người trong cuộc muốn làm phức tạp hóa vấn đề hay vì lý do nào khác nữa?

Không khó để thẩm định năng lực huấn luyện của các HLV nội, và thực tế, VFF cũng đã chốt 3 cái tên cuối cùng vào vòng chung khảo. Đó là Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng. Trong khi Hữu Thắng đã thẳng thắn từ chối, vì mối ràng buộc (không thể tách rời với CLB và nhà tài trợ), thì khả năng Thanh Hùng hoặc Huỳnh Đức nắm ĐTQG là 6/4, trong đó khả năng Phan Thanh Hùng được chọn cao hơn đàn em, cũng là đương kim thuyền trưởng SHB.ĐN. Ngay cả điều đó cũng không quá khó hiểu.

Chứ người không (hoặc chưa) tìm việc

Chiều qua,khi liên lạc với những ứng viên còn lại và họ đều rất háo hức. Tất nhiên với điều kiện, chỉ làm việc trong 4 tháng (từ tháng 8-12/2012). “Tôi đã nêu quan điểm với VFF trong các buổi làm việc trước đây rồi. Rằng sẽ là rất vinh dự cho tôi nếu được nắm ĐTQG trong thời gian tới, nhưng hãy nên thông cảm là tôi còn có mối bận tâm với CLB, với những ràng buộc mà từ trước khi được ý thức cất nhắc lên tuyển, tôi đã cam kết rồi. Tôi nghĩ HLV nội chỉ nên là giải pháp tạm thời”, HLV trưởng HN.T&T, Phan Thanh Hùng, phát biểu.

Cũng theo ý của Thanh Hùng, ngay cả khi một HLV rất thành công ở cấp CLB, cũng cần thời gian thử thách trên cấp độ ĐT. Và sẽ là mạo hiểm với cả đôi ba bên, nếu cứ dứt khoát phải ký hợp đồng dài hạn (tối thiểu 2 năm). “Cần cho những người như tôi, một sản phẩm rất đặc thù của nền bóng đá, với VFF đã có công đào tạo, thử sức trong một thời gian ngắn, mà giải đấu như AFF Cup là hợp lý. Nếu được, hãy quyết định gắn bó lâu dài. Bằng không nó cũng giúp chúng ta nhìn ra vấn đề”, vẫn lời HLV Thanh Hùng.

Với cả Thanh Hùng, Huỳnh Đức và Hữu Thắng, những người đương thời của bóng đá VN trong cabin BHL, họ đều đang có công việc ổn định, nếu không muốn nói là đang ở thế thượng phong. Họ yêu nước, có tinh thần dân tộc và có trách nhiệm công việc, nhưng họ cũng có quyền lựa chọn.

Đây là mối quan hệ công việc và ngay cả các ông thầy nội cũng chỉ là một trong rất nhiều những giải pháp. Chúng ta vì thế cũng không nên vì lý do này hay lý do khác để quy chụp. Công việc thì phải thuận mới làm được, đó là điều chắc chắn!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X