Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chọn HLV cho ĐT Việt Nam: Một chiếc ghế, nhiều dấu hỏi

Chủ Nhật 21/04/2013 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu không có gì thay đổi, cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 này, VFF sẽ tiến hành ký hợp đồng chính thức với HLV Hoàng Văn Phúc. Ông Phúc đã sẵn sàng lên nhận nhiệm vụ nhưng sự an tâm đối với chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam thì chưa.

1. Trong cuộc trả lời phỏng vấn TT&VH cùng một số tờ báo khác cách đây hơn nửa tháng, khi nói về thất bại 0-1 của ĐT Việt Nam trước ĐT Hong Kong (Trung Quốc) ở lượt trận thứ 2 vòng loại Asian Cup 2015, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ có nhận xét bằng cụm từ “rất khó bào chữa”. Đấy cũng là thất bại khiến HLV Hoàng Văn Phúc bị mất điểm rất nhiều trong con mắt của giới chuyên môn, bởi lẽ ra ĐT Việt Nam đã không phải đón nhận kết quả như thế nếu như HLV Hoàng Văn Phúc có cách sắp xếp nhân sự và ứng phó với tình hình tốt hơn.

Năng lực chuyên môn của HLV Hoàng Văn Phúc ngày càng bị đặt dấu hỏi khi CLB Hà Nội ông dẫn dắt thua liên tiếp
Năng lực chuyên môn của HLV Hoàng Văn Phúc ngày càng bị đặt dấu hỏi khi CLB Hà Nội ông dẫn dắt thua liên tiếp

Từ thất bại của ĐT Việt Nam trước ĐT Hong Kong (Trung Quốc) bỗng thấy dấy lên một nỗi lo rằng, một khi đã thua cả đội bóng mà chúng ta chưa bao giờ thua như thế, thì chuyện gì sẽ xảy ở SEA Games 27 vào cuối năm nay, khi ĐT U23 Việt Nam sẽ phải chạm trán với những đối thủ vừa cứng cựa vừa kỵ giơ như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, và dĩ nhiên không thể kể tới Myanmar với lợi thế chủ nhà?

Và nếu nhìn vào thành tích cũng như lối chơi hiện tại của CLB Hà Nội, đội bóng do HLV Hoàng Văn Phúc dẫn dắt ở giải hạng Nhất QG 2013 (đang đứng cuối bảng xếp hạng sau 5 vòng đấu), ai mà còn nhận ra hình ảnh của nhà á quân giải hạng Nhất 2012, và biết nghĩ như thế nào bây giờ khi HLV trưởng của CLB ấy lại sắp sửa chính thức trở thành HLV trưởng ĐTQG?

2. Rõ ràng sự hồ nghi của một bộ phận không nhỏ dư luận dành cho quyết định lựa chọn HLV Hoàng Văn Phúc cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG của VFF là hoàn toàn có cơ sở, bởi chỉ qua vài trận đấu với ĐTQG, ông Phúc đã để lộ ra không ít hạn chế, điều rất bình thường với một nhà cầm quân lâu nay chỉ làm việc với các đội bóng nhỏ và yếu ở V-League hoặc giải hạng Nhất, và chưa bao giờ có những trải nghiệm ở tầm đỉnh cao như cuộc đua vô địch tại V-League.

Năng lực chuyên môn của HLV Hoàng Văn Phúc là điều không ai có thể phủ nhận, bởi thành tích của ông Phúc khi dẫn dắt ĐT U16 QG, ĐT U19 QG hay chức á quân giải hạng Nhất QG 2012 của CLB Hà Nội là những bằng chứng tiêu biểu, nhưng HLV cũng như cầu thủ, cần phải trải qua từng nấc thang nghề nghiệp khác nhau mới có thể phát triển một cách chắc chắn.

Không phải ngẫu nhiên mà lâu nay bóng đá thế giới luôn có một quy luật bất thành văn là HLV trưởng ĐTQG phải được chọn từ đội ngũ HLV đang hành nghề ở giải VĐQG, đã có nhiều năm kinh nghiệm và đã có bề dày thành tích.

3. Chúng ta đã có một bài học kinh nghiệm đau đớn với HLV Falko Goetz, nhà cầm quân sở hữu bằng cấp chuyên môn ấn tượng nhất từng đến với bóng đá Việt Nam, nhưng cuối cùng lại thất bại nặng nề, mà một phần nguyên nhân là việc ông Goetz có quá ít thời gian theo dõi V-League nên không thể tự mình lựa chọn những nhân tố phù hợp với triết lý bóng đá của mình, và lối chơi mà ông xây dựng cho 2 ĐTQG cũng không phù hợp với khả năng của cầu thủ Việt Nam.

Và một bài học khác vẫn còn nóng hổi là trường hợp của HLV Phan Thanh Hùng, người được xem là một trong những HLV nội tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại với 3 năm liên tiếp luôn đưa HN.T&T lọt vào top 2 chung cuộc của V-League (1 lần vô địch, 2 lần á quân), nhưng cuối cùng khi lên dẫn dắt ĐTQG ông Hùng vẫn không tránh được vết xe đổ của HLV Goetz, dù ông Hùng có điều kiện làm việc tốt hơn đồng nghiệp người Đức rất nhiều, bởi toàn bộ thành phần cầu thủ cũng như đội ngũ trợ lý HLV trong BHL đều do một tay ông Hùng lựa chọn để VFF triệu tập.

Bóng đá Việt Nam lâu nay đã tồn tại rất nhiều câu chuyện kiểu ““chuyên nghiệp ở Việt Nam khác các nước”, chẳng hạn như tình trạng “1 ông chủ 2 đội bóng”, hay “vừa đá bóng vừa thổi còi”, và bây giờ lại sắp sửa có thêm một chuyện lạ nữa, khi HLV trưởng ĐTQG sắp sửa được chính thức bổ nhiệm lại đến từ một CLB đang xếp đội sổ ở... giải hạng Nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X