Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi đầy nỗ lực, Việt Nam vẫn phải tạm biệt AFF Cup 2012 bằng thất bại trước Thái Lan

Thứ Sáu 30/11/2012 20:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - ĐT Việt Nam đã thể hiện bộ mặt tốt hơn hẳn (so với chính ... chúng ta ở AFF Cup 2012) trong trận đấu cuối cùng vòng bảng gặp chủ nhà hùng mạnh Thái Lan thế nhưng như thế là quá ít ỏi để có thể mang về chiến thắng. Việt Nam bị dẫn trước 0-2, bất chấp nhiều thời điểm thống lĩnh hoàn toàn cục diện và tạo được không ít cơ hội ăn bàn (bóng một lần trúng vào khung gỗ). Chỉ đến lúc được chơi hơn người, đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng mới tìm được bàn danh dự nhờ công của Văn Quyết, tuy vậy, lại phải chịu bàn thua thứ 3.

Trận đấu kết thúc. Sau 8 năm, Việt Nam mới lại phải dừng bước ở ngay vòng bảng của AFF Cup và đây là lần thứ 2 trong lịch sử AFF Cup, chúng ta mới lại kém cỏi đến thế. Lần này Việt Nam chia tay giải đấu với chỉ một điểm, ghi được hai bàn nhưng thủng lưới năm lần, thành tích tệ hại nhất từ xưa đến nay. Dẫu sao, trận thua cuối trước Thái Lan hoàn toàn chấp nhận được bởi chúng ta đã chơi hết sức và tiến bộ hơn hẳn so với hai trận đầu. Trong khi đó với chiến thắng 2-0 trước Myanmar, Philppines đường hoàng giành chiếc vé thứ 2 vào vòng bán kết.

+ Phút 90: Chính xác phải đến khoảng thời gian bù giờ, chúng ta mới lại tiếp tục có được những cơ hội nguy hiểm. Thành Luơng có liên tiếp hai cú dứt điểm trong vòng cấm nhưng một bị thủ thành Kawin cản phá thành công và một trúng vào chân cầu thủ đối phương rồi đi ra ngoài. Không lâu sau đó, Tấn Tài dứt điểm không trúng đích ở cự ly thuận lợi.

+ Phút 88: Đội chủ nhà thực hiện cú đá phạt nguy hiểm của Thái Lan nhưng lần này, thủ môn Hồng Sơn đã có pha băng ra hợp lý và cản phá thành công.

Trận đấu trôi về những phút cuối. Tuy chơi hơn người và đầy quyết tâm nhưng ĐT Việt Nam vẫn chưathể có được những pha tấn công như ý muốn trong khi liên tục để đội chủ nhà dồn ép bằng những đường lên bóng tưởng như rất đơn giản.

+ Phút 83: Việt Nam có sự thay đổi người cuối cùng khi Ngọc Duy vào sân.

+ Phút 81: Chúng ta lại phải nhận thêm bàn thua. Trong một tình huống phạt góc, Keawsombut bật cao đánh đầu sượt bóng và trung vệ Gia Từ theo phản xạ vung chân ra, khiến trái bóng đổi hướng rồi đi vào lưới trống.

+ Phút 79: Sau những phút bị ép sân kể từ khi mất người, Thái Lan mới có đuợc sự đáp trả, khiến cầu môn Hồng Sơn rơi vào sóng gió. Âu Văn Hoàn bị phạt thẻ vàng sau pha va chạm với Chanathip Songkrasin - cầu thủ được kỳ vọng rất nhiều của bóng đá Thái Lan hiện nay, thậm chí được ví như "Messi của xứ Chùa Vàng".

ĐT Việt Nam rất nỗ lực dâng lên tấn công. Tuy nhiên những pha phối hợp của chúng ta vẫn thiếu sự thông minh, sắc sao cùng một chút tự tin để có thể chuyển hóa thành các cơ hội.

+ Phút 75: Nhằm tăng cường thêm sức mạnh cho hàng công, HLV Phan Thanh Hùng đã đưa Vũ Phong vào sân. Còn nhớ, cách đây 4 năm ở chung kết AFF Cup 2008, chính Vũ Phong là người chọc thủng lưới Thái Lan cũng trên Rajamangala, thánh địa của ĐT Thái Lan

+ Phút 73: VÀO RỒI!!!!TUYỆT VỜI VIỆT NAM!!! Chúng ta đã mau chóng tận dụng tốt lợi thế hơn người để rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Từ cánh trái, Trọng Hoàng chuyền đường bóng cực đẹp vào vòng cấm và Văn Quyết lẻn xuống, phá thành công bẫy việt vị được giăng ra từ đối thủ rồi bật cao lắc đầu, vừa đủ độ khó cần thiết để hạ gục Kawin.

Clip: Bàn thắng danh dự của Văn Quyết

+ Phút 71: Cơ hội ghi bàn của Việt Nam, thậm chí làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mực, tăng lên đáng kể khi đội chủ nhà bị mất người. Arthit Sunthornphit đã phải nhận tấm thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài do hành vi đánh nguội nhằm vào Thành Lương

+ Phút 67: Thái Lan có sự thay đổi người cuối cùng: Nataporn Phanrit ra sân, nhường chỗ cho Panupong Wongs. Ngay sau đó, Tấn Tài dính thẻ vàng sau pha phạm lỗi với một cầu thủ Thái Lan.

Số phận trận đấu coi như đã được định đoạt và những gì các tuyển thủ thân yêu có thể làm được trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu có lẽ chỉ là kiếm bàn thắng danh dự mà thôi.

+ Phút 65: BÀN THUA THỨ 2 CHO ĐT VIỆT NAM!!!! Khi mà chúng ta vẫn đang chơi tốt, tinh thần vẫn rất hăng thì lại bị chọc thủng lưới. Một quả tạt vô cùng đơn giản từ cánh phải và Keawsombut ập vào, tung người thực hiện cú đánh đầu khó, đưa bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Dương Hồng Sơn.

+ Phút 62: Thành Lương ra chân từ ngoài cấm địa. Lần này, trái bóng đã bay trúng đích nhưng lại quá đơn giản cho Kawin khi đi đúng vào vị trí của anh.

+ Phút 59: Xuất phát từ một đường tấn công bên cánh trái, Sỹ Cường khống chế gọn gàng và tung ra cú sút uy lực từ cự ly phải đến 25m. Một lần nữa, trái bóng lại bay vọt qua xà ngang khung thành đội chủ nhà.

+ Phút 57: Thế trận vẫn hơi nghiêng về phía đội khách song thực sự, nếu không có được một phương án hữu hiệu, Việt Nam khó lòng nghĩ tới chuyện kiếm bàn thắng. Thái Lan có câu trả lời với đợt phản công sắc bén. May mắn Keawsombut khống chế bóng hơi dài nên không thể gây ra nguy hiểm cho cầu môn Hồng Sơn dù rằng trước mặt tiền đạo của Thái Lan khá thông thoáng.

+ Phút 55: ĐT Việt Nam triển khai tấn công bằng với pha chồng cánh bên góc phải rất tốt để Trọng Hoàng băng lên. Tuy nhiên tiền vệ của SLNA đã không thể qua được các hậu vệ chủ nhà và buộc phải chuyền ngược lại lỡ mất một cơ hội.

Chúng ta vẫn ra sức tổ chức lên bóng về phía cầu môn đội bạn nhưng hàng thủ Thái Lan đã mạnh lên đáng kể, có lẽ một phàn nhờ sự chỉ đạo, nhắc nhở của HLV trưởng trong quãng thời gian giải lao. Không thể tiếp cận được cầu môn, Việt Nam đành phải chọn giải pháp sút xa. 2-3 cú đá từ ngoài vòng cấm đã được thực hiện nhưng không lần nào trái bóng đi trúng đích.

+ Phút 49: Thái Lan có pha tấn công nguy hiểm. Soleb treo bóng cực kỳ khó chịu vào khu vực 16m50 và một cầu thủ TháiLan bật cao đánh đầu, vượt qua tầm với của Hồng Sơn, nhưng một hậu vệ của ĐT Việt Nam đã kịp cản phá ngay trên vạch vôi. Cú sút bồi tiếp theo của đội bạn không đi chính xác. Lúc này, Philippines đã mở được tỷ số, đồng nghĩa khép chặt cánh cửa đi tiếp của Việt Nam.

Ngay đầu hiệp 2, Thái Lan đã có sự thay đổi người thứ 2 vợi sự có mặt của Theerathon Bunmathan, thay cho Anucha Kitpongsri trong khi HLV Phan Thanh Hùng cũng đưa Quang Hải vào sân để củng cố hàng công và người ra nghỉ là Quốc Anh. Ở ngay cú chạm bóng đầu tiên, tiền đạo của Khánh Hoà suýt để lại dấu ấn với pha dứt điểm quyết đoán và đầy sức mạnh nhưng thủ môn Kawin đã xuất sắc cản phá thành công.

Diễn biến hiệp 1

Clip: Những cơ hội nguy hiểm của ĐT Việt Nam trong hiệp 1

Hiệp 1 được bù giờ 3 phút và các cầu thủ áo trắng vẫn miệt mài tấn công không ngừng nghỉ song không thể tiếp tục gây được ấn tượng. Hiệp 1 đã chính thức khép lại. Về cơ bản, ĐT Việt Nam đã chơi tốt ở hiệp đấu này và có nhiều cơ hội hơn nhưng không có bàn thắng. Trong khi Thái Lan đã cho thấy họ vẫn là một đối thủ rất nguy hiểm khi sớm mở tỷ số.

+ Phút 42: Thái Lan có sự thay đổi người bất đắc dĩ. Piyapol Bantao chấn thương không thể tiếp tục thi đấu, và phải rời sân trên cáng nhường chỗ cho Chanathip Songkrasin. Lúc này, trận đấu giữa Philippines và Myanmar vẫn đang có kết quả 0-0, đồng nghĩa lợi thế đang thuộc về Philippines.

Trận đấu trôi về những phút cuối hiệp 1 và Việt Nam tiếp tục là đội chơi tốt hơn nhưng chưa thể có thêm một cơ hội thực sự nguy hiểm nào

+ Phút 38: Sau vài nhịp xử lý nhịp nhàng, Trọng Hoàng mạnh dạn tung ra cú đá uy lực sở trường và bằng phản xạ xuất thần, Kawin bay người cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó, trung vệ Gia Từ đã dứt điểm lên trời ở tư thế thuận lợi trong khu vực 16m50. Bàn thắng vẫn đang ngoảnh mặt với chúng ta. Thật đáng tiếc.

+ Phút 36: ĐT Việt Nam tổ chức đợt tấn công từ cánh trái với pha băng xuống khá hay của Hồng Tiến nhưng hậu vệ Thái Lan vẫn chơi tập trung. Tiếp đó, Tấn Tài câu bóng vào vòng cấm đội chủ nhà nhưng cũng không thành cong

Cần phải thẳng thẳn thừa nhận, chúng ta đã chơi tốt hơn hẳn so với 2 trận đầu, khống chế được cục diện, tấn công khá có đường nét, mạch lạc nhưng vẫn chưa tài nào kiếm được bàn thắng.

+ Phút 31: CƠ HỘI CỦA ĐT VIỆT NAM!!! Thành Lương đi bóng khá hay ngay trước vòng cấm của Thái Lan rồi tiếp đó, thực hiện cú dứt điểm hiểm hóc bằng chân phải. Thủ môn Kawin đã chịu bó tay nhưng bóng lại chệch cột dọc trong gang tấc.

Việt Nam đang ra sức vây hãm và dồn ép đội chủ nhà, thế trận cũng dần rơi vào tay chúng ta, khiến ngoài sân, HLV trưởng ĐT Thái Lan, Winfried Schafer không khỏi bực mình và liên tục tỏ dấu hiệu không hài lòng

+ Phút 28: Việt Nam dàn xếp đá phạt rất có ý đồ ở gần vòng cấm địa Thái Lan thế nhưng hàng thủ áo đỏ đã chơi tỉnh táo và cản phá thành công.

+ Phút 24: Các cầu thủ áo trắng tổ chức đợt tấn công trung lộ khá bài bản song đường chọc khe cuối cùng vào vòng cấm lại đi hơi sâu nên Quốc Anh không thể đón kịp được bóng và thủ môn đội bạn lao ra tóm gọn

Ngay sau khi phải nhận bàn thua, các tuyển thủ áo trắng vùng lên mạnh mẽ hòng gỡ hoà và nhờ vậy, đã ép được đội chủ nhà, khiến hàng thủ đội bạn phải làm việc khá vất vả.

+ Phút 21: Đội chủ nhà bất ngờ có được bàn thắng mở tỷ số. Vẫn là một pha tấn công bên cánh phải và bóng được đưa vào trong rồi sau cùng tìm tới vị trí của Keawsombut. Lúc này trước mặt cầu thủ của đội bạn là khung thành rộng mở và cự ly rất gần nên Keawsombut dễ dàng đệm bóng tung lưới Hồng Sơn.

+ Phút 18: Thái Lan phối hợp khá nhịp nhàng và như thường lệ bóng được nhồi sang cánh phải rồi căng ngang vào trong nhưng đội trưởng Minh Đức chơi tốt và phá được bóng ra.

+ Phút 16: Thái Lan đang cố gắng đẩy cao nhịp độ tấn công và thực hiện nhiều những đường chuyền xuống cánh phải (tức là cánh trái của Việt Nam nơi Hồng Tiến đảm trách)

Nhìn chung, các học trò của HLV Phan Thanh Hùng đã làm tốt khâu kiểm soát tuyến giữa song tấn công vẫn còn quá thiếu sáng tạo cũng như đột biến, các phương án đưa ra cũng khá đơn giản nên chưa thể phá vỡ được hàng phòng ngự của đội chủ nhà.

+ Phút thứ 10: Thái Lan vừa triển khai pha tấn công khá nguy hiểm với hai pha câu bóng liên tục về phía khung thành của ĐT Việt Nam, tuy nhiên các hậu vệ và thủ môn Hồng Sơn đã chơi tốt. Ngay sau đó, Việt Nam có phá đáp trả khi Âu Văn Hoàn tạt bổng vào khu cấm địa nhưng không đồng đội nào kịp tiếp ứng.

+ Phút thứ 7: XÀ NGANG!!! Sau khoảng thời gian đầu bị dồn ép, nhờ sự chống trả quyết liệt cùng tinh thần hết mình, Việt Nam bắt đầu kiểm soát được tình hình và không còn bị lấn lướt ở tuyến giữa. Trọng Hoàng bị phạm lỗi ở cự ly hơn 35m và Việt Nam được hưởng quả đá phạt. Tấn Tài đẩy bóng nhẹ cho Sỹ Cường vung chân nã đại bác, hạ gục thủ thành Kawin nhưng đáng tiếc lại không thắng nổi xà ngang. Đây là lần thứ 3 trong giải đấu, Việt Nam bị xà ngang từ chối bàn thắng (hai tình huống trước đó thuộc về Quốc Anh và Tấn Tài, chia đều cho 2 trận). Xem ra, rõ ràng, bên cạnh sự không thuyết phục thì cũng cần phải thừa nhận, chúng ta hơi thiếu may mắn.

+ Phút thứ 3: Việt Nam có pha đánh trả đầu tiên với cú xuống bóng bên cánh trái của Tấn Tài, cầu thủ chơi nổi bật nhất của VN kể từ đầu giải song chưa thể gây khó cho hàng thủ đội bạn. Tiếp đó, sau những pha phối hợp khá nhuyễn ở giữa sân, Thành Lương thực hiện đường chuyền khá hay sang cánh cho Tấn Tài, tuy nhiên đáng tiếc, lực bay hơi mạnh nên tiền vệ của K.KH đã không theo kịp.

Trận đấu đã được bắt đầu. Việt Nam vẫn trung thành với màu áo trắng may mắn. Quả thực, đội chủ nhà không hề có dấu hiệu buông. Họ mau chóng triển khai tấn công ngay từ những phút đầu, dồn ép Việt Nam về phần sân nhà nhưng chưa thể tạo ra được sóng gió nào lên cầu môn Dương Hồng Sơn.

"Đá cho dân sướng" có lẽ là khẩu hiệu phù hợp nhất với ĐT Việt Nam vào lúc này khi mà cơ hội lọt vào bán kết AFF Cup 2012 gần như bằng không (kể cả thắng cũng chưa chắc vượt qua được vòng bảng) trong khi đối thủ ở trận cuối cùng lại là ĐT mạnh nhất khu vực, mang nhiều duyên nợ với chúng ta. Suốt 17 năm qua, dù luôn rất nỗ lực và quyết tâm trong từng trận đối đầu, dù có thời điểm Thái Lan có phần xuống dốc song Việt Nam hiếm khi tỏ ra "trên cơ" (chỉ thắng nổi đúng 2 trận). Lưu ý rằng, tuy đã sớm giành quyết đi tiếp, thậm chí chắc chắn chiếm ngôi đầu và 100% khả năng sẽ đưa ra sân dàn cầu thủ dự bị, Thái Lan vẫn hạ quyết tâm hạ gục thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Vì thế, ĐT Việt Nam hãy chơi một trận đấu hết mình, rực lửa mà không cần quan tâm đến kết quả chung cuộc để không tiếp tục làm hổ thẹn màu cờ sắc áo tổ quốc cũng như lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ vốn đang tràn đầy thất vọng về ĐTQG nhưng nói chung, tất cả vẫn yêu một cách mãnh liệt bởi có yêu thì người ta mới cảm thấy buồn rầu trước hình ảnh đáng buồn của các tuyển thủ thể hiện trong 2 trận vừa qua. Hãy chiến đấu hết mình để có thể rời khỏi cuộc chơi trong tư thế ngẩng cao đầu.

Đúng như những gì được ban huấn luyện và lãnh đạo đội tuyên bố trước trận, những cầu thủ chơi không tốt từ đầu giải đã bị loại khỏi danh sách xuất phát ở trận này. Cụ thể ở đây, tiền đạo Công Vinh và tiền vệ Thanh Hưng đã phải ngồi trên băng ghế dự bị nhường chỗ cho Văn Quyết và Sỹ Cường, hai cầu thủ của Hà Nội T&T, đội bóng hiện do chính HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt. Như vậy, Việt Nam sẽ sử dụng đấu pháp không có một tiền đạo thực thụ nào mà đôi lần được thử nghiệm khá thành công. Ngoài ra, Hồng Tiến cũng được ra sân ngay từ đầu để đảm nhận cánh trái nơi hàng phòng ngự. Trong khi đó, Thái Lan thực sự đưa ra sân toàn dự bị song đừng vì thế mà nghĩ Việt Nam có thể giành chiến thắng. Trước tiên, chúng ta không được trình diễn một lối chơi mờ nhạt như hai trận vừa rồi.

Đội hình thi đấu
Việt Nam:
Hồng Sơn; Văn Hoàn, Gia Từ, Minh Đức, Hồng Tiến, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Sỹ Cường, Quốc Anh, Văn Quyết, Thành Lương
Thái Lan: Kawin Thamsatchanan; Niweat Siriwong, Nataporn Phanrit, Anucha Kitpongsri, Prayad Bunya; Sumanya Purisay, Arthit Sunthornphit, Apipoo Sunthornpanavej, Piyapol Bantao; Kirati Keawsombut, Sompong Soleb.

  • Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X