Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Chờ tài xoay sở của HLV Troussier

Chủ Nhật 18/06/2023 18:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mới đây, HLV Philippe Troussier đã chốt danh sách 30 cầu thủ chuẩn bị cho trận giao hữu với đối thủ Syria, bài test thực sự với ĐT Việt Nam trong đợt hội quân lần này.

Có 9 cái tên được ông thầy Pháp bổ sung vào danh sách chuẩn bị đấu Syria so với trận gặp Hồng Kông trước đó, bao gồm 6 cầu thủ bổ sung thuộc ĐT là thủ môn Trần Minh Toàn, hậu vệ Vũ Văn Thanh, Bùi Tiến Dụng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Nhâm Mạnh Dũng, cùng 3 cầu thủ của U23 Việt Nam thủ môn Nguyễn Văn Việt, tiền vệ Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Đức Phú.

Ở chiều ngược lại, trong quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu, HLV Troussier đã loại những cái tên chưa đạt thể trạng tốt nhất là thủ môn Trần Nguyên Mạnh, hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Thành Chung, tiền vệ Nguyễn Trọng Long, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh; cùng những cái tên được cho là chưa phù hợp với yêu cầu chiến thuật là Schmidt Adriano, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Phạm Thành Long, Bùi Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh.

Đó đều là những vị trí trọng yếu trong chiến thuật mà HLV Philippe Troussier áp dụng ở ĐT Việt Nam, với sơ đồ 3-4-3. Tuy nhiên, đội hình này khác với chiến thuật dưới thời HLV Park Hang Seo vốn chú trọng khâu phòng ngự, chuyển trạng thái và phản công. Những quân bài trong tay HLV Troussier đều phục vụ cho lối chơi tấn công, kiểm soát.

Chờ tài xoay sở của HLV Troussier 1
HLV Philippe Troussier trên sân Lạch Tray 14/6

Trong sơ đồ này, 2 cánh nhận nhiều nhiệm vụ hơn. Trước Hồng Kông, những cái tên giàu kinh nghiệm là Hồ Tấn Tài, Đoàn Văn Hậu đều thi đấu không thành công. Trong khi đó, Trương Tiến Anh – một tiền vệ chạy cánh trái, được xếp đá hậu vệ phải và tỏ ra khó khăn trong đáp ứng yêu cầu chiến thuật của ông thầy Pháp. Việc Tiến Anh vừa trải qua sự cố về thể lực nhưng vẫn được giữ lại, cho thấy tầm quan trọng của vị trí chạy cánh.

Màn trình diễn của hàng phòng ngự trước Hồng Kông cũng không thể hiện được sự chắc chắn thường thấy, dù chạm trán với đối thủ được đánh giá yếu hơn với lối chơi dễ đoán. Duy Mạnh mắc sai lầm khiến thủ môn phải đối mặt với các tiền đạo đối phương, chỉ tài năng của Đặng Văn Lâm mới giúp mành lưới của ĐT Việt Nam được bảo toàn.

Trên thực tế, những Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh hay Nguyễn Thanh Bình đều là những cái tên giàu kinh nghiệm và hay nhất có thể trong danh sách trận vừa qua, nhưng sự phối hợp của cả 3 vẫn tạo ra khoảng trống để Hồng Kông khai thác. Đó không chỉ đơn thuần là khả năng phòng ngự, mà dưới yêu cầu của HLV Philippe Troussier, còn là khả năng luân chuyển bóng và di chuyển đồng bộ (tất nhiên vai trò của 2 cánh cũng rất quan trọng). Đặc biệt, còn là khả năng giữ cự ly, khoảng cách giữa các vị trí trên sân.

Trong những cái tên được HLV Troussier bổ sung để chuẩn bị cho trận gặp Syria – đối thủ xếp hạng 90 FIFA và được đánh giá mạnh hơn Việt Nam, có thể thấy trải đều ở vị trí khung gỗ, hàng thủ và nhiều nhất ở hàng tiền đạo. Nơi tuyến giữa, ông đặt hy vọng vào 2 cái tên của U23 Việt Nam dự SEA Games vừa qua là Thái Sơn, Đức Phú, sẵn sàng loại bỏ Xuân Mạnh (SLNA), Văn Đức (Hà Tĩnh) hay làn gió mới Lê Phạm Thành Long (giúp Thanh Hoá tạm đứng đầu bảng V.League). Cho thấy, những yêu cầu chiến thuật của HLV dành cho tuyến giữa là rất rõ ràng.

Chờ tài xoay sở của HLV Troussier 2
Thái Sơn chơi tốt tại SEA Games 32 và phần nào hiểu yêu cầu chiến thuật của HLV Philippe Troussier

Hoàng Đức chia sẻ về sự khác biệt so với HLV Park Hang Seo: “Mỗi HLV có một lối chơi riêng, việc của cầu thủ là phải thích nghi. HLV Park và HLV Troussier có những lối chơi khác nhau. Với HLV Troussier, chúng tôi cần thời gian dài để thích nghi, tiếp thu những gì HLV truyền đạt”.

Bản thân chiến lược gia người Pháp cũng bày tỏ: “Tôi đánh giá mọi cầu thủ rất nỗ lực để tuân thủ và thiết lập những bước đầu trong vận hành và tổ chức lối chơi. Dù chỉ có vài ngày ngắn ngủi tập trung đông đủ đội hình, tôi cố gắng truyền tải tối đa kiến thức để họ có thể vào sân thi đấu".

Bộ ba đang chơi bóng ở nước ngoài – dù không đạt phong độ và cảm giác bóng tốt nhất, cũng sẽ đóng vai trò quan trọng ở trận đấu sắp tới. Quang Hải được chơi trọn vẹn 90 phút trước Hồng Kông, còn Văn Toàn – Công Phượng là của để dành đấu Syria, bởi yêu cầu của HLV Troussier cho hàng công là rất nặng nề.

HLV Philippe Troussier tren san Lach Tray 14/6
Chờ tài xoay sở của HLV Philippe Troussier khi Việt Nam đối đầu Syria

Syria là đối thủ rất mạnh và là bài test chất lượng, đặc biệt với ĐT Việt Nam còn đang loay hoay làm quen với sơ đồ mới của HLV Philippe Troussier. Kết quả không phải điều quan trọng bằng thử nghiệm, lắp ghép đội hình, nhưng màn thể hiện của từng cá nhân chắc chắn sẽ được soi xét kỹ. Ngược lại, cũng là cơ hội để người hâm mộ theo dõi liệu sơ đồ mà HLV Pháp đang hướng đến có dấu hiệu khởi sắc hay không.

Trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam vs Syria sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 20/6 trên SVĐ Thiên Trường, Nam Định.

Trương Tiến Anh tiếp tục được giữ lại trên tuyểnTrương Tiến Anh tiếp tục được giữ lại trên tuyển
Dù gặp vấn đề về thể trạng, Tiến Anh vẫn được HLV Philippe Troussier giữ lại trong danh sách ĐT Việt Nam tập trung, chuẩn bị cho trận giao hữu gặp Syria.
Syria mất ngôi sao quan trọng ở trận gặp Việt NamSyria mất ngôi sao quan trọng ở trận gặp Việt Nam
Theo tìm hiểu, đội tuyển Syria sẽ không có sự phục vụ của tiền đạo chủ lực Omar Khribin trong màn so tài với tuyển Việt Nam do cầu thủ này bận việc cá nhân. 

Có thể bạn quan tâm

CAHN và Thanh Hoá chạm trán đại diện Thái Lan tại Cúp C1 ĐNA

CAHN và Thanh Hoá chạm trán đại diện Thái Lan tại Cúp C1 ĐNA

CAHN và Thanh Hoá chạm trán đại diện Thái Lan tại Cúp C1 ĐNA

Sáng 9/5, tại khách sạn Intercontinental Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) đã tiến hành bốc thăm, chia bảng và xếp lịch thi đấu Giải vô địch các CLB Đông Nam Á Shopee Cup 2024/25. Hai CLB đại diện Việt Nam tham dự giải đấu này là CLB CAHN và Thanh Hóa.

Trực tiếp bóng đá Hà Nội vs Thể Công Viettel 19h15 ngày 9/5 (V-League 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Hà Nội vs Thể Công Viettel 19h15 ngày 9/5 (V-League 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Hà Nội vs Thể Công Viettel 19h15 ngày 9/5 (V-League 2023/24)

Lần đầu sau nhiều năm, trận derby thủ đô giữa Hà Nội FC và Thể Công Viettel diễn ra trong bối cảnh không đội nào thuộc tốp cạnh tranh ngôi vô địch. Mặc dù vậy, sự cạnh tranh giữa cả hai vẫn hứa hẹn tạo nên một trận cầu hấp dẫn và đội bóng áo tím vẫn nhỉnh hơn áo đỏ để giành phần thắng.

Xem thêm
top-arrow
X