Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất

Chờ HLV Kim Sang Sik cách tân đội tuyển Việt Nam

02/9

Đội tuyển Việt Nam không có nhiều gương mặt mới trong đợt hội quân tháng 9/2024. Nhưng liệu dưới bàn tay dẫn dắt của ông Kim Sang Sik, 'Những chiến binh sao vàng' sẽ chơi khác tại Mỹ Đình sắp tới?

Hôm 22/8 vừa qua, LĐBĐ Việt Nam đã chính thức công bố danh sách 26 cầu thủ đội tuyển Việt Nam được lựa chọn cho đợt tập trung dịp FIFA Days tháng 9/2024 để thi đấu với hai đội tuyển rất chất lượng là Nga và Thái Lan.

Để chuẩn bị cho giải đấu này, đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu tập trung tập luyện từ ngày 30/8 tới tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Họ sẽ có quỹ thời gian 6 ngày để chuẩn bị cho trận ra quân gặp đội tuyển Nga vào tối ngày 5/9.

Chờ HLV Kim Sang Sik cách tân đội tuyển Việt Nam 1
Nhiều gương mặt quen thuộc được gọi lên ĐT Việt Nam

Trong danh sách hội quân lần này, HLV Kim Sang Sik đã tiếp tục đặt niềm tin vào những người cũ, thay vì gọi lên tuyển những người mới. So với đợt tập trung đầu tiên 3 tháng trước, 26 cầu thủ được nhà cầm quân Hàn Quốc trao cơ hội lần này hầu hết đều là những cầu thủ trụ cột trên tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo và ông Philippe Troussier.

Không khó để nhận ra là so với đợt hội quân thi đấu tại vòng loại World Cup hồi tháng 6 vừa qua, HLV Kim Sang Sik chỉ tạo ra 7 sự thay đổi mà 2 trong số đó là bất khả kháng.

Đó là trường hợp trung vệ Duy Mạnh gặp chấn thương được thay thế bởi Quế Ngọc Hải sau khi cầu thủ này có thể thi đấu trở lại; tương tự, Văn Toàn được thay thế bởi Phan Văn Đức - người vừa gây ấn tượng khi ghi bàn cho CLB CAHN tại vòng bảng ASEAN Shopee Cup vừa qua.

5 cầu thủ còn lại vắng mặt ở đợt hội quân này vì lý do chuyên môn gồm hai thủ môn dự bị Đình Triệu (Hải Phòng), Quan Văn Chuẩn (Hà Nội FC), trung vệ Bùi Tiến Dũng (Thể Công - Viettel) bên cạnh tiền vệ Tô Văn Vũ và tiền đạo của Nam Định FC - Trần Ngọc Sơn.

Những trường hợp vắng mặt này đã được ông Kim thay thế bằng thủ môn Nguyễn Văn Việt (SLNA), Trịnh Xuân Hoàng (Thanh Hóa), các hậu vệ Thành Chung, Hồng Duy, tiền vệ Hai Long và tiền đạo trẻ Nguyễn Văn Tùng.

HLV Kim Sang Sik
HLV Kim Sang Sik chưa có nhiều sự thay đổi trong danh sách gọi tập trung ĐTQG

Nhìn chung vào thời điểm này, có cảm giác như HLV Kim Sang Sik đang có những quan điểm dùng người ở tuyển Việt Nam khá tương đồng với người tiền nhiệm đồng hương Park Hang Seo.

Đó chính là việc ông tiếp tục tin tưởng dàn sao đang ở đỉnh cao phong độ như Quang Hải, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Tuấn Hải, Tiến Linh, Văn Thanh, Thành Chung.... những người vẫn đang đóng vai trò trụ cột ở tuyển Việt Nam từ năm 2018 tới nay.

Theo thống kê, trong đợt tập trung lần này đã có tới 19/26 tuyển thủ trải đều cả 3 tuyến là những gương mặt quen thuộc dưới thời HLV Park Hang Seo. Nó như một minh chứng cho thấy ông Kim đang đánh giá rất cao tài năng của những người từng được ông Park trọng dụng.

Ngược lại, những nhân tố trẻ triển vọng từng là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Troussier khi còn tại vị như Võ Minh Trọng, Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Nguyễn Thái Sơn hay Nguyễn Đình Bắc đều vắng bóng trên tuyển.

Hai cầu thủ trẻ thuộc lứa U23 là tiền vệ Nguyễn Văn Trường của Hà Nội FC và tiền đạo Bùi Vĩ Hào của B.Bình Dương có lẽ chỉ là những trường hợp hiếm hoi được ông Kim trọng dụng, trong bối cảnh ĐT Việt Nam không có nhiều sự lựa chọn chất lượng hơn trên hàng tấn công.

Chờ HLV Kim Sang Sik cách tân đội tuyển Việt Nam 2
ĐT Việt Nam tập luyện chiều ngày 30/8.

Với đội hình gồm hầu hết là các 'cựu binh', tuyển Việt Nam của ông Kim Sang Sik được kì vọng sẽ thi đấu bản lĩnh và kinh nghiệm khi phải chạm trán hai đối thủ khách mời có chất lượng chuyên môn rất cao là đội tuyển Nga (đang xếp hạng 33 thế giới, từng 11 lần góp mặt tại đấu trường World Cup) và đội tuyển Thái Lan (đương kim vô địch AFF Cup) ở giải giao hữu LPBank Cup sắp tới.

Kinh nghiệm là yếu tố rất cần thiết đối với đoàn quân áo đỏ trong hai cuộc đối đầu khó khăn trước các đối thủ mạnh sắp tới. Nhưng câu hỏi cũng được đặt ra là liệu tuyển Việt Nam có thể tạo ra sự khác biệt từ những nhân sự cũ?

Trong bối cảnh vẫn chưa thực sự có nhiều thời gian làm việc với các học trò, sẽ không dễ để 'vị đầu bếp' đến từ Hàn Quốc có thể chế ra những 'món mới' đặc sắc dựa trên cơ sở những 'nguyên liệu' truyền thống.

Nhưng rõ ràng sẽ thật khó để ông Kim có thể có lựa chọn khác, khi mà những cái tên được nhà cầm quân này lựa chọn gần như cũng là những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Các ông thầy mới đều cần tới những cựu binh trong đội để tạo dựng chỗ đứng và sự ổn định của cả tập thể. Trong bối cảnh ĐT Việt Nam đang rơi vào giai đoạn khó khăn nhất khi bị loại khỏi Asian Cup lẫn vòng loại World Cup sau những thất bại ê chề trước đối thủ cùng khu vực Indonesia, HLV Kim Sang Sik hẳn là đang rất cần đến những tuyển thủ sở hữu bản lĩnh, kinh nghiệm và tinh thần chiến đấu cao trong đội để vực dậy đội bóng.

Chờ HLV Kim Sang Sik cách tân đội tuyển Việt Nam 3
HLV Kim Sang Sik đang cần những tuyển thủ sở hữu kinh nghiệm và tinh thần chiến đấu cao như Hùng Dũng

Đó có lẽ cũng là lý do khiến ông quyết định đặt niềm tin vào dàn học trò cưng của thầy Park, thay vì tiếp tục kế hoạch trẻ hóa đội tuyển mà HLV Troussier đã áp dụng.

Dưới góc nhìn của giới chuyên môn Hàn Quốc, khi còn huấn luyện CLB Jeonbuk Hyundai Motors, ông Kim Sang-sik theo chủ nghĩa an toàn và thực dụng. Trang K-League United từng phân tích: "HLV Kim áp dụng lối chơi kiểm soát bóng an toàn cho Jeonbuk sau khi ghi bàn, thay vì tiếp tục tìm kiếm thêm bàn thắng".

Nên nhớ là đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier đã phải nhận những thất bại đau đớn với lối chơi kiểm soát, thiên về tấn công vốn đòi hỏi quá nhiều phẩm chất từ thể lực, tốc độ, sức mạnh cũng như kĩ thuật của các cầu thủ.

Do đó, HLV Kim Sang Sik chắc chắn sẽ có những điều chỉnh về mặt chiến thuật để giúp đội tuyển Việt Nam thi đấu hiệu quả hơn ở giải LPBank Cup tới dây. Và rất có thể, đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ vào cuộc với lối chơi đầy thận trọng dựa trên tiêu chí mà thầy Kim đã đưa ra. Đó là ưu tiên phòng ngự và chủ động lựa chọn thời điểm tấn công đối thủ.

Tuyển Việt Nam đón thêm lực lượng trước trận gặp NgaTuyển Việt Nam đón thêm lực lượng trước trận gặp Nga
Theo đó các cầu thủ của Bình Dương như Quế Ngọc Hải, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tiến Linh đã có mặt trong buổi tập chiều ngày 31/8 vừa qua của đội tuyển Việt Nam.
Đội tuyển Nga bay bằng chuyên cơ tới Việt NamĐội tuyển Nga bay bằng chuyên cơ tới Việt Nam
Theo thông tin từ LĐBĐ Việt Nam (VFF) thì đội tuyển Nga sẽ bay sang Việt Nam bằng chuyên cơ riêng. Theo dự kiến, toàn đội sẽ có mặt tại Hà Nội vào lúc 13h00 ngày 4/9 tới.
Quang Hải cần khẳng định vị thế tại ĐT Việt NamQuang Hải cần khẳng định vị thế tại ĐT Việt Nam
Quang Hải là một trong những ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại, nhưng vẫn phải nỗ lực rất nhiều khẳng định vị thế của mình dưới thời tân HLV trưởng Kim Sang Sik.
Cặp sao tuyển Thái Lan bất ngờ xin rút lui, không đến Việt NamCặp sao tuyển Thái Lan bất ngờ xin rút lui, không đến Việt Nam
Theo tờ Thairath, bộ đôi Supachok Sarachat và Supachai Chaided đã bất ngờ xin rút khỏi đội tuyển Thái Lan với các lý do khác nhau.
HLV Ishii lý giải sự vắng mặt của hai trò cưng, tự tin thắng tuyển Việt NamHLV Ishii lý giải sự vắng mặt của hai trò cưng, tự tin thắng tuyển Việt Nam
Chia sẻ với báo giới Thái Lan trong ngày đầu tiên ĐTQG hội quân, ông Ishii Masatada đã tiết lộ lý do bộ đôi Supachok Sarachat và Supachai Chaided không thể lên tuyển.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X