Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chờ đợi gì ở các tân binh V-League?

Thứ Sáu 04/10/2013 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

V-League mùa sau sẽ có 3 tân binh là Quảng Nam, HV.An Giang và Than Quảng Ninh. Họ chỉ mới lần đầu đá V-League từ khi giải đấu này ra đời. Riêng Than Quảng Ninh chỉ mới lần đầu đá giải VĐQG.

Tính từ ngày V-League ra đời năm 2000, Quảng Nam và HV.An Giang chưa bao giờ hiện diện ở giải đấu này. Đội bóng đất Quảng và đội bóng miền Tây Nam bộ đều rớt hạng hồi những năm 90 của thế kỷ trước, nên họ chưa biết đến không khí của V-League.

Quảng Nam không thiếu cầu thủ có kinh nghiệm đá V-League
Quảng Nam không thiếu cầu thủ có kinh nghiệm đá V-League

Trong khi đó, Than Quảng Ninh thậm chí chỉ mới lần đầu được đá ở giải VĐQG. Nói thế để thấy rằng sự xuất hiện của Than Quảng Ninh, HV.An Giang và Quảng Nam ở V-League 2014 là rất đáng chờ đợi. Đầu tiên là Than Quảng Ninh, đội bóng vùng mỏ nổi tiếng là có lối đá rất quái từ nhiều năm nay. Thế nên, khi xuất hiện tại V-League, họ được kỳ vọng sẽ là một Đồng Nai thứ 2 của sân chơi này.

Có thể đoàn quân của HLV Đinh Cao Nghĩa không có nhiều ngôi sao, nhưng cũng giống như Đồng Nai, thắng một tập thể đoàn kết như Than Quảng Ninh là điều chẳng hề dễ dàng. So với Than Quảng Ninh, Quảng Nam giàu truyền thống hơn. Thanh niên Quảng Nam Đà Nẵng từng một thời rất nổi tiếng trong bóng đá Việt Nam, cho đến trước khi địa phương này tách tỉnh và bóng đá Quảng Nam sa sút từ đó đến giờ.

Lợi thế của Quảng Nam là họ được sự giúp sức về mặt lực lượng rất lớn từ người láng giềng SHB Đà Nẵng. Hầu hết các cầu thủ không phải là trụ cột của đội bóng nằm bên đôi bờ sông Hàn thường sẽ đến khoác áo đội bóng nằm bên đôi bờ sông Thu Bồn, như một sự tiếp sức.

Đấy chính là lý do mà so với nhiều tân binh khác, Quảng Nam sẽ ít gặp vấn đề về mặt kinh nghiệm, vì phần lớn cầu thủ của họ đều đã có thời gian đá ở V-League, chủ yếu là trong màu áo SHB Đà Nẵng. Không phải ngẫu nhiên mà Quảng Nam chính là đội đầu tiên giành suất thăng lên V-League ở mùa giải trước. Kinh nghiệm giúp cho đoàn quân của HLV Vũ Quang Bảo vượt qua nhiều đối thủ khác để cán địch đầu tiên.

Lực lượng cũng không phải là vấn đề quá lớn với Quảng Nam. Họ có những Thanh Trung, Trọng Bình từng là tuyển thủ quốc gia. Có Cao Xuân Thắng khá nổi tiếng trong số các trung vệ nội. Họ cũng có Nicolas Hernandez là ngoại binh có chất lượng.

Nhưng đáng chú ý nhất trong số các tân binh V-League mùa tới chính là HV.An Giang. Lần đầu tiên sau 17 năm mới hiện diện trở lại ở sân chơi VĐQG, người An Giang dường như đang rất quyết tâm thể hiện tại giải năm sau.

Thuận lợi của HV.An Giang là so với nhiều đội bóng khác, tiền không phải là vấn đề đối với đội chủ sân Long Xuyên. Họ cũng là đội hiếm hoi đã duyệt xong kinh phí cho mùa giải mới, với mức 40 tỷ đồng. Về mặt nội binh, HV.An Giang đã có thêm Thanh Bình, Duy An, Văn Hóa, Chí Hùng, những người ấy sẽ giúp cho đội bóng miền Tây Nam bộ có thêm kinh nghiệm đá ở V-League.

Dĩ nhiên, khó có chuyện các tân binh sau khi lên V-League sẽ là đội mạnh ngay, giống như V.Ninh Bình và XM Xuân Thành Sài Gòn từng như thế cách nay vài năm. Nhưng chí ít, các tân binh như HV.An Giang, Thản Quảng Ninh và Quảng Nam đủ cơ sở để nghĩ đến chuyện trụ lại sân chơi hàng đầu Việt Nam, bởi chí ít họ không kém Đồng Nai hay ĐT Long An.

Cũng liên quan đến các tân binh, ngoài chuyện chuyên môn, một vấn đề khác khiến người ta chú ý nhiều hơn đến họ, đó là chuyện cơ sở vật chất của các đội bóng này. Than Quảng Ninh là một ví dụ. Đội bóng vùng mỏ hiện không có sân bóng đúng tiêu chuẩn. Cả sân Cẩm Phả lẫn sân Cửa Ông đều chưa đủ điều kiện thi đấu ở V-League, nhất là chưa có dàn đèn chiếu sáng đúng chuẩn.

Ở mấy mùa giải trước, khi Than Quảng Ninh đá ở giải hạng Nhất, rất nhiều đội khách đã than phiền khi phải thi đấu ở sân của Than Quảng Ninh, họ than về chất lượng mặt sân lẫn than về điều kiện ánh sáng trên sân này. Thế nên, trước khi cho phép các tân binh thi đấu ở V-League 2014, BTC giải, VPF và VFF cần thẩm định rất kỹ, tránh trường hợp du di như người ta từng du di cho sân Đồng Nai hồi mùa giải vừa rồi.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X