Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Chờ cú đột phá mạnh mẽ từ "người đóng thế" Việt Anh

Thứ Sáu 30/08/2024 12:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chấn thương của Bùi Hoàng Việt Anh đã mở ra cơ hội cho người đá cặp cùng trong màu áo CAHN là Giáp Tuấn Dương được trở lại ĐT Việt Nam.

Tối 29/8, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã phát đi thông báo về chấn thương của Bùi Hoàng Việt Anh. Trung vệ sinh năm 1999 không thể hội quân cùng ĐT Việt Nam cho đợt tập trung FIFA Days tháng 9, và người được HLV Kim Sang Sik chọn để thay nhà vô địch SEA Games 31 là Giáp Tuấn Dương. 

Chấn thương của Việt Anh không chỉ để lại sự tiếc nuối cho NHM Việt Nam mà còn làm xáo trộn kế hoạch chuẩn bị của HLV Kim Sang Sik, bởi trung vệ quê Thái Bình là một trong những “kép chính” ở hệ thống phòng ngự của ĐT Việt Nam suốt hơn một năm qua. Sự vắng mặt của Việt Anh cũng khiến áp lực mà người thay thế là Tuấn Dương sẽ lớn hơn, bởi trung vệ sinh năm 2002 đang được đón nhận kỳ vọng sẽ trám được khoảng trống rất lớn khi vắng Việt Anh, để có thể đảm bảo được chỉ số an toàn cho tuyến dưới của ĐT Việt Nam. 

Giap Tuan Duong
Giáp Tuấn Dương (thứ 3 từ phải qua) được triệu tập thay thế Bùi Hoàng Việt Anh

Đây là lần đầu tiên Tuấn Dương được trực tiếp làm việc với HLV Kim Sang Sik. Nhưng từ 10 tháng trước, trung vệ người Bắc Giang đã có trận đấu ra mắt chính thức trong màu áo ĐT Việt Nam. Khi đó, anh được HLV Philippe Troussier tung vào sân ở hiệp 2 trong chiến thắng 2-0 của ĐT Việt Nam trước ĐT Palestine thuộc FIFA Days tháng 9/2023. Tuấn Dương là một trong những nhân tố mới dưới triều đại Philippe Troussier, sau đó được nhà cầm quân người Pháp cho thi đấu giao hữu tại FIFA Days tháng 10/2023, đăng ký tham dự Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026 hồi tháng 11/2023.

Ở tuổi 20, Tuấn Dương đã khẳng định được năng lực của mình. Anh là cầu thủ trụ cột trên hành trình vô địch Giải hạng Nhất quốc gia 2022 của CAND (tiền thân của CAHN hiện tại), và có những đóng góp tích cực để cùng CLB chủ quản lần đầu xưng vương V.League vào năm 2023. Tuấn Dương là một trong những niềm tự hào về công tác đào tạo trẻ của đội bóng ngành công an. Bởi trong một tập thể CAHN đầy rẫy những sao số hạng A của bóng đá Việt Nam, Tuấn Dương luôn biết cách để tồn tại và nằm trong kế hoạch sử dụng qua các đời HLV tại đây.

Chờ cú đột phá mạnh mẽ từ người đóng thế Việt Anh 1
Giáp Tuấn Dương khi khoác áo CAND

Trong chiến thắng 2-1 của CAHN trước Buriram tại trận ra quân Cúp các CLB Đông Nam Á 2024/25, Tuấn Dương chơi trọn 90 phút, tạo ra sự chắc chắn trước khung thành của thủ môn Filip Nguyễn. Cũng nhờ trận cầu này mà có lẽ Tuấn Dương được HLV Kim Sang Sik để ý trước khi chọn để thay thế cho Việt Anh.  

Khẳng định được giá trị tại cấp CLB, song giới chuyên môn lẫn NHM cần Tuấn Dương tạo ra sức bật cạnh tranh hơn nữa tại ĐT Việt Nam. Dù thường xuyên được HLV Troussier gọi lên ĐT Việt Nam, song những gì mà Tuấn Dương để lại chỉ là 24 phút ra sân ở trận giao hữu gặp ĐT Hàn Quốc kể trên. Tại các giải đấu chính thức, Tuấn Dương chỉ ngồi trên băng ghế dự bị hoặc không được đăng ký vào danh sách thi đấu (ngồi khán đài). 

Trở lại ĐT Việt Nam lần này, bên cạnh những gương kinh nghiệm cội như Thành Chung và Thanh Bình, Tuấn Dương còn vấp phải sự cạnh tranh từ đàn anh Quế Ngọc Hải đã tái xuất sau thời gian điều trị chấn thương. Ngoài ra, Đức Chiến và Tuấn Tài cũng đã có kinh nghiệm chơi ở vị trí trung vệ.

Chờ cú đột phá mạnh mẽ từ người đóng thế Việt Anh 2
Trung vệ Tuấn Dương được sử dụng nhiều tại CLB CAHN

Điều này buộc Tuấn Dương phải thay đổi, làm mới chính mình nếu muốn trụ lại dưới thời HLV Kim Sang Sik. Song, việc được ông Kim uốn nắn sẽ giúp Tuấn Dương tích lũy thêm những kinh nghiệm trong phòng ngự, từ đó có thể phát tiết hơn nữa những kỹ năng để nâng tầm về chuyên môn. 

Đá chính tại một CLB đang hội tụ mọi tinh hoa của bóng đá nước nhà, có năng lực được đánh giá tốt và điều quan trọng chỉ mới bước sang tuổi 22, Tuấn Dương có quá nhiều điều kiện để phát triển hơn trong tương lai.  

Chấn thương của Việt Anh trở thành tấm “vé vớt” cho Tuấn Dương được trở lại ĐT Việt Nam. Nhưng để nhận được tấm “vé vớt” này là cả sự cố gắng và nỗ lực đầy bền bỉ của Tuấn Dương suốt một thời gian dài. Niềm tin từ ông thầy người Hàn Quốc sẽ làm điểm tựa tinh thần vững chắc để Tuấn Dương quyết tâm hơn trong việc tạo ra sự đột phá về mặt chuyên môn tại ĐT Việt Nam.

Chênh lệch lực lượng của ĐT Việt NamChênh lệch lực lượng của ĐT Việt Nam
Nhìn vào chất lượng của nhóm cầu thủ thuộc diện “phương án 2” tại ĐT Việt Nam, NHM không thể không lo lắng cho HLV Kim Sang Sik.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X