Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật U19 Việt Nam: Không hay nhưng đáng kỳ vọng

Thứ Ba 30/08/2016 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới sự tư vấn của GĐKT Juergen Gede, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những điều chỉnh lớn ở U19 Việt Nam. Dù đây không phải là lối chơi quá đẹp mắt nhưng là một trong những chiến thuật tương đối phù hợp với cầu thủ Việt.

Phát triển 4-1-4-1

Tại KBZ Bank Cup 2016, U19 Việt Nam đã không còn đá 3 hậu vệ như trước kia. HLV Hoàng Anh Tuấn đã dùng chiến thuật 4-1-4-1 khá giống với ĐTQG mà HLV Hữu Thắng áp dụng nhưng cách vận hành có chút khác biệt. Nếu ĐTVN là thiên về tấn công thì U19 thiên về phòng ngự. Khả năng tư duy chơi bóng hiện đại pressing ở diện tích rộng là điểm nổi bật của Tiến Dụng và các đồng đội so với các lứa đàn anh đi trước. Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn có thể không bùng nổ nhưng lại chơi đôi công rất giỏi và khó bị đánh bại. Những trận thắng U19 Thái Lan hay kiên cường cầm chân U18 Sapporo dù bị dồn ép trong cả 2 lượt trận.

Màn tiki-taka suýt thành bàn của U19 Việt Nam
U19 Việt Nam đã có tình huống phối hợp chuyền ít chạm trải rộng 3 tuyến nhịp nhàng. Nhưng đáng tiếc trước khi đưa được bóng vào lưới U19 Myanmar (giải giao hữu...

Phân vị trí rõ ràng

Có thể nhiều NHM không hứng thú với lối chơi của U19 Việt Nam vì thi đấu thiên về phòng ngự. Thật ra, HLV Hoàng Anh Tuấn đã bố trí các khu vực có nhiệm vụ rất rõ ràng trên sân. Ở hàng thủ, 4 cầu thủ to khỏe, có lối chơi chắc chắn là Tấn Tài, Văn Hậu, Tấn Sinh và Hữu Lâm án ngữ trước khung thành của Tiến Dũng. Sự hiệu quả là tương đối rõ khi chúng ta tỏ ra vững vàng mỗi khi đối thủ chơi bóng bổng. Ở phía trên, Bùi Tiến Dụng trở thành “Kante” ở khu vực giữa sân cho U19 Việt Nam. Tiền vệ thuộc biên chế PVF di chuyển như một cỗ máy để đảm bảo khâu đánh chặn từ xa cho đội bóng áo đỏ. Một vị trí khác là tiền đạo cắm của Đức Chinh cũng phải dựa nhiều vào thể lực để tì đè, gây áp lực lên hàng thủ đối phương.

Chien thuat U19 Viet Nam Khong hay nhung dang ky vong hinh anh goc
U19 Việt Nam đang áp dụng cách chơi mới

Tuy nhiên ở vị trí 4 hộ công thì lại là một hình ảnh hoàn toàn khác của U19 Việt Nam. Hoàng Nam, Minh Dĩ, Hồng Sơn, Trọng Hóa đều là mẫu cầu thủ mạnh về kỹ thuật và sự sáng tạo. Kể cả những phương án dự bị như Việt Hưng, Hoàng Minh, Tiến Anh cũng đều là những cầu thủ được đề cao kỹ thuật. Ý đồ của chiến lược gia người Khánh Hòa được thể hiện rất từ khâu tuyển chọn. Trong 7 cái tên kể trên, ngoài Trọng Hóa thì 6 cầu thủ còn lại đều thuộc mẫu nhỏ con, thuận chân trái và rất khéo léo. Nếu tính cả Quang Hải đang vắng mặt vì bận đá V-League 2016 thì U19 Việt Nam có rất nhiều cầu thủ chơi sáng tạo.

U19 Việt Nam 0-0 (lpen: 5-4) U18 Sapporo: Vô địch đầy nghẹt thở
(Bongda24h.vn) - KBZ Bank Cup chỉ là một giải giao hữu thử nghiệm trước thềm giải U19 Đông Nam Á và VCK U19 châu Á. Nhưng dù sao một chức vô địch sẽ giúp các...

Bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn rất muốn cân bằng giữa công và thủ cho U19 Việt Nam. Hậu vệ to cao, tiền vệ khéo léo là những sự lựa chọn có lẽ là khả dĩ nhất của bóng đá Việt Nam. Tất nhiên NHM chưa thể nhìn thấy một đội bóng tấn công bởi U19 vừa mới hội quân, lại thiếu những trụ cột quan trọng nhất. Chưa kể ở KBZ Bank Cup 2016, U19 Thái Lan và U18 Sapporo mạnh hơn chúng ta, còn U19 Myanmar lại là chủ nhà. Việc phải đá phòng ngự phản công là phương án không thể khác.

Chien thuat U19 Viet Nam Khong hay nhung dang ky vong hinh anh
U19 Việt Nam không có ngôi sao nhưng lại thi đấu rất hiệu quả

Điểm mạnh pressing

Ngoài việc bố trí công thủ tương đối cân bằng thì ưu điểm lớn nhất của U19 Việt Nam so với các ĐTQG còn lại là khả năng pressing cực tốt. Xét về tư duy chiến thuật thì các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn được đánh giá cao vì được đào tạo bài bản. Họ biết cách chạy, chủ động vây bắt đối thủ, dâng cao đội hình gây áp lực nhưng không phá vỡ cấu trúc đội hình. Vì lý do này mà U19 Việt Nam dù đá phòng ngự nhưng rất ít khi co cụm về trước vòng cấm địa. Mà hầu như tập trung ở khu vực giữa sân. Vì lý do này mà U19 Thái Lan hay U18 Sapporo dù cầm rất nhiều bóng nhưng rất ít khi tiếp cận được khung thành Tiến Dũng.

U19 Việt Nam vô địch và câu chuyện đi tìm bản ngã
U19 Việt Nam đã vô địch KBZ Bank Cup 2016 tại Myanmar. Đương nhiên một giải tứ hùng giao hữu không nói lên điều gì. Mà cái đáng nói ở đây là thầy trò HLV Hoàng...

Kết luận

U19 Việt Nam năm nay không có lực lượng tinh nhuệ như U19 trước kia hay ĐTQG. Tuy vậy thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã biết cách vượt qua khó khăn bằng cách thay đổi tư duy chiến thuật. Đồng thời nhờ sự tư vấn của GĐKT Juergen Gede mà đội bóng áo đỏ đang chơi thứ bóng đá được coi là phù hợp và hiện đại so với mặt bằng chung của BĐVN. Vì thế nếu hội tụ được lực lượng mạnh nhất, nhận được sự đầu tư đúng mức thì U19 Việt Nam cũng đáng để chúng ta kỳ vọng.
 


Doãn Công

⇒ Theo dõi: Kết quả bóng đá việt nambảng xếp hạng bóng đá việt nam.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X