Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật biến hóa của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng

Thứ Hai 28/03/2016 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam đang ở những bước đi đầu tiên dưới thời HLV Hữu Thắng và đã có trận ra mắt hoàn hảo trước Đài Loan. Về mặt lối chơi, chiến lược gia xứ Nghệ đang giữ đúng lời hứa khi xoay chuyển đội hình rất cơ động như người đồng nghiệp danh tiếng Guardiola.

Nhập cuộc với 4-1-4-1

DH cua DT Viet Nam khi vao tran
ĐH của ĐT Việt Nam khi vào trận

Lời hứa muốn ĐT Việt Nam đá ngắn, nhỏ như Barca, Bayern cùng sự yêu thích dành cho Guardiola đã khiến HLV Hữu Thắng xây dựng đội bóng áo đỏ với sơ đồ 4-1-4-1. Đây là cách vận hành lối chơi mà không nhiều đội bóng áp dụng nhưng rất nổi tiếng nhờ thành công của Pep tại sân Allianz Arena. Trên lý thuyết là vậy, còn thực tế chiến lược gia xứ Nghệ cần một người làm bệ phóng cho bộ đôi Tuấn Anh, Xuân Trường và học trò cũ ở SLNA là Hoàng Thịnh đã được chọn. Chưa kể với thực lực và khả năng của cầu thủ Việt thì sơ đồ 5 tiền vệ bao giờ cũng tối ưu hơn 4-4-2 hoặc 4-3-3.

Tấn công với 3-5-2

DT Viet Nam khi tan cong
ĐT Việt Nam khi tấn công

Với một đội bóng thì sơ đồ chiến thuật chỉ là điểm tựa ban đầu, tùy vào tình hình có thể xoay chuyển theo ý mình. Với cách vận hành 4-1-4-1 hiện nay, ĐT Việt Nam dễ dàng chuyển sang cách đá tấn công vỗ mặt đối thủ với 3-5-2. Ở trận đấu trước đối thủ yếu Đài Loan, các học trò của Hữu Thắng đã làm rất tốt ý đồ này. Văn Toàn thường xuyên bố vào trong và đá rất gần Công Vinh để tạo ra “khẩu súng hai nòng” cho đội tuyển. Ngoài ra, hậu vệ Đình Hoàng sẽ được đôn lên đá như một tiền vệ cánh. Ở phía dưới, Ngọc Hải có xu hướng lệch sang phải để sẵn sàng lấp khoảng trống mà người đồng đội để lại.

Chuẩn bị sẵn bài chống phản công

Hoang Thinh se duoc keo ve de chong phan cong
Hoàng Thịnh sẽ được kéo về để chống phản công

Cách tấn công với đội hình 3-5-2 là tương đối mạo hiểm khi Đình Hoàng sẽ băng lên rất cao như một mũi tên bên cánh phải. Tuy nhiên nếu để mất bóng và bị phản đòn ngược lại sẽ là nguy hiểm khi trước mặt Nguyên Mạnh chỉ còn 3 hậu vệ. Tất nhiên một chuyên gia phòng ngự như HLV Hữu Thắng đã tính trước điều này từ lâu. Nếu bị phản công, cầu thủ chơi thấp nhất hàng tiền vệ là Hoàng Thịnh sẽ được kéo về đá trung vệ, Ngọc Hải sẽ được đẩy sang cánh phải để thế đúng vị trí mà Đình Hoàng để lại. Đây là vị trí mà cầu thủ SLNA đã quá quen thuộc dưới thời HLV Miura nên có thể đảm bảo sự an toàn bên phần sân nhà.

Dễ dàng chuyển sang 4-2-3-1

De dang chuyen sang 4-2-3-1 bat cu luc nao.
Dễ dàng chuyển sang 4-2-3-1 bất cứ lúc nào.

Cách tấn công với sơ đồ 2 tiền đạo chủ yếu là những pha tận dụng tình huống cụ thể. Còn nếu muốn duy trì thế trận tốt trong khoảng thời gian dài của trận đấu, ĐT Việt Nam có thể chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 hết sức dễ dàng. Xuân Trường sẽ đá cặp tiền vệ trung tâm với Hoàng Thịnh để đảm bảo sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Tuấn Anh sẽ được đẩy lên đá như một số 10 để điều tiết lối chơi. Thực tế trong cả 3 trận đã qua của đội bóng áo đỏ, HLV Hữu Thắng rất nhiều lần đặt tiền vệ Yokohama FC đá ngay sau lưng của Công Vinh. Đây là sơ đồ rất thích hợp khi chúng ta gặp những đối thủ vừa tầm hoặc khi trận đấu ở thế giằng co.

Phòng ngự với 5 hậu vệ

Hoang Thinh duoc keo ve lam trung ve thu 3
Hoàng Thịnh được kéo về làm trung vệ thứ 3

Sở dĩ nói sơ đồ 4-1-4-1 hết sức cơ động không chỉ trên mặt trận tấn công mà còn phòng ngự nữa. Thêm một lần, “máy quét” Hoàng Thịnh lại là điểm nhấn khi được kéo về đá tại hàng thủ. Tiền vệ của Thanh Hóa sẽ giữ vai trò đánh chặn ngay trước mặt cặp trung vệ, điều này sẽ giúp chúng ra tăng thêm rất nhiều chỉ số an toàn trước vòng cấm địa. Thậm chí nếu cần, Hữu Thắng có thể rút Xuân Trường hoặc Tuấn Anh rời sân để nhường chỗ cho một tiền vệ thiên vệ phòng ngự. Với cách đá 5 hậu vệ thì ĐT Việt Nam yên tâm hơn khi đối đầu với các đối thủ mạnh. Thực tế ở trận đấu với Đài Loan, khi đã dẫn 3-1 và cần giữ lợi thế, Duy Mạnh được vào thay Tuấn Anh ở cuối hiệp 2 để chuyển sang cách chơi 5-4-1.

Mổ băng ĐT Việt Nam 4-1 Đài Loan: Dấu ấn đầu tiên của HLV Hữu Thắng
Trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Hữu Thắng đã có kết cục mỹ mãn. Chúng ta đã có chiến thắng Việt Nam 4-1 Đài Loan chẳng thể ấn tượng hơn. Và hãy cùng “mổ...

Kết lại

ĐT Việt Nam đang thay đổi tích cực dưới thời HLV Hữu Thắng. Cách vận hành lối chơi tương đối cơ động vào biến ảo. Tất nhiên khả năng của chúng ta không thể “thiên biến vạn hóa” giống như Barca hay Bayern. Chiến lược gia xứ Nghệ cũng không có những ngôi sao xuất chúng để nâng tầm lối chơi này. Vì thế trận đấu với Đài Loan chưa thể nói lên điều gì quá to tát dù chúng ta đã thắng thuyết phục. Hữu Thắng và các học trò còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện mình, cũng như cần thời gian để lối chơi thêm nhuần nhuyễn.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X