Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chỉ trích HLV Miura là những người không hiểu gì về bóng đá

Thứ Năm 17/09/2015 18:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xin được trích lời của ông bầu bóng đá người Nhật Takashi Morimoto khi nói về thuyền trưởng của các ĐTQG Việt Nam. Nó hoàn toàn đi ngược lại với những chỉ trích của phần đông NHM, mà tiêu biểu nhất tuyên bố muốn sa thải HLV Miura của bầu Đức.

Ông Takashi Morimoto đang là chủ tịch của CLB bóng đá Sumida tại Mông Cổ. Cựu nhà báo kiêm nhà môi giới cầu thủ này đã từng đi khắp thế giới và có nhiều dịp trò chuyện với những huyền thoại của bóng đá thế giới như Figo, Raul, Michael Laudrup… Morimoto là một người bạn của HLV Toshiya Miura và hiểu rất rõ cách huấn luyện của chiến lược gia người Nhật. Ông kể rằng HLV Miura là con người xây dựng đội bóng dựa trên nền tảng đang có chứ không phải là người đi theo lối chơi phòng ngự hay tiêu cực. Chiến lược gia 52 tuổi hiểu rất rõ phải làm thể nào để tốt nhất cho đội bóng. Vì thế những gì HLV Miura đang làm với ĐT Việt Nam cũng như đội U23 không phải sự cố chấp như dư luận trong nước vẫn nói. Bởi với nhân lực và chất lượng của cầu thủ Việt có hạn, chẳng đủ khả năng để muốn chơi thế nào cũng được. Nhất là lối chơi đẹp mắt nhưng hiệu quả giống CLB nổi tiếng Barcelona mà NHM vẫn mong đợi. HLV Morimoto từng nói: “HLV Miura hiểu về bóng đá và các đội tuyển của Việt Nam. Ông ta xây dựng chiến thuật căn cứ theo khả năng và chất lượng của các cầu thủ. Vì vậy, HLV Miura không thay đổi triết lý của mình. Đó là cách giúp đội bóng tiến bộ”.

Những chỉ trích nhằm vào HLV Miura bắt đầu từ chiến lược gia Lê Thụy Hải khi khẳng định ông thầy người Nhật ít tên tuổi, không có thành tích gì ở quê hương. Sự thật thì ông Hải lơ biết quá ít về thuyền trưởng của ĐT Việt Nam. HLV Miura chỉ dẫn dắt các đội bóng trung bình ở Nhật Bản và từ đây chúng ta tự quy chụp rằng ông thầy 52 tuổi chỉ biết dẫn dắt các đội bóng nhỏ bằng lối chơi phòng ngự. Còn ở ĐTVN, người ta vẫn chỉ trích HLV Miura là thích sử dụng cách thi đấu tiều phu, lực điền, đề cao thể lực. Thế nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Ông Morimoto đã giải thích cặn kẽ về chiến thuật của thuyền trưởng các ĐTQG Việt Nam. Nhà môi giới này nói: “Những gì HLV Miura yêu cầu thực sự khác xa với khái niệm cao lớn và sở hữu nền tảng thể lực mạnh mẽ. Ông ta yêu cầu cầu thủ có thể trạng tốt, đủ sức chạy trong 90 phút và làm việc chăm chỉ. Cao hay thấp không thành vấn đề, quan trọng nhất là khi ra sân phải chơi với 100% khả năng”.

Doi sa thai HLV Miura la nhung nguoi khong hieu ve bong da hinh anh
HLV Miura từng rất được các CĐV yêu quý tại Nhật Bản

Từ khi đặt chân tới mảnh đất hình chữ S, HLV Miura làm thay đổi bộ mặt các ĐTQG bằng lối chơi đơn giản, ít chạm, tốc độ. Ông thầy 52 tuổi cũng đã có công lớn giúp các cầu thủ Việt vốn có lối chơi rườm rà, cá nhân thi đấu tối giản hóa các pha bóng. Minh chứng là những cầu thủ hay lạm dụng kỹ thuật như Công Phượng, Phi Sơn đã thi đấu hiệu quả hơn rất nhiều dưới thời HLV Miura. Kể cả việc phất bóng dài cũng không phải là chiến thuật tạt cánh đánh đầu như nhiều người vẫn nói mà là cách nhanh nhất tiếp cận khung thành đối phương. Vì thế việc chúng ta gây sức ép đòi sa thải HLV Miura chỉ là những xúc cảm nhất thời. Về lâu dài thì chiến lược gia người Nhật là sự lựa chọn có lẽ là khả dĩ nhất với bóng đá Việt Nam vào lúc này. Nếu sa thải HLV Miura hoặc bản thân ông muốn ra đi khi hết hợp đồng thì chính chúng ta mới là những người nuối tiếc.

Xin kết lại chủ đề này bằng câu nói của ông Morimoto, để thấy được rằng chúng ta đã có cái nhìn hoàn toàn sai lầm về HLV Miura: “Chỉ trích ông Miura là những người không hiểu về bóng đá. Nhìn chung, HLV Miura được quý mến ở Nhật. Năm 2006, ông ta rời CLB Omiya Ardija, sau đó đội bóng này ngày càng yếu đi. Những người từng chỉ trích HLV Miura 10 năm trước nhận ra rằng họ đã sai, còn ông ta là HLV tốt”. Người đàn ông có dáng hình thư sinh không vô danh, không bị ghét tại quê hương mình như HLV Hải lơ nói. Những đội bóng từng sa thải HLV Miura thì hối hận vì thực lực của họ không thể chơi tốt hơn được. Vì thế khi đang được HLV Miura dẫn dắt thì chúng ta phải biết trân trọng điều đó, thay vì cố gây sức ép sa thải như thời gian qua. Để rồi sau này khi thất bại với một HLV khác thì chúng ta lại quay lại bài ca nuối tiếc như trường hợp của CLB Omiya Ardija 9 năm về trước…

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X