Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chỉ tiêu cho HLV Hữu Thắng: Xin hãy bỏ ngắn nuôi dài

Thứ Sáu 04/03/2016 15:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

VFF hoàn toàn ủng hộ và tạo những điều kiện tốt nhất để HLV Hữu Thắng hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên có vẻ như nhiệm vụ vào chung kết AFF Cup 2016 và vô địch SEA Games 2017 có chút gì đó thiếu logic.

Có thể nói, HLV Hữu Thắng đang nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ các quan chức VFF, truyền thông và hầu hết NHM. Nó giống như cái cách mà cựu trung vệ này thu phục các học trò khi còn ở SLNA, nơi mà hầu hết các cầu thủ đều coi Hữu Thắng như cha. Chưa nói tới chuyên môn đến đâu mà xét trên yếu tố uy tín thì có lẽ ông thầy 44 tuổi đang là lựa chọn tốt nhất cho đội bóng áo đỏ vào lúc này. Với một người cương quyết như Hữu Thắng thì có lẽ những vấn đề khó nói của thầy nội như “quân anh, quân tôi”, bè phái, vùng miền sẽ được loại bỏ. Về tài năng thì những chức vô địch V-League, Cúp Quốc gia với đội bóng quê hương nghèo SLNA hay dấu ấn với Hà Nội T&T là vô cùng rõ nét.

HLV Hữu Thắng được VFF chu cấp phần mềm có giá nửa tỷ để làm việc
Sự khởi đầu của HLV Hữu Thắng với các ĐTQG Việt Nam đang hết sức thuận lợi khi ông được đa số NHM và quan chức VFF ủng hộ.

Trước một HLV hội tụ đầy đủ phẩm chất, lại còn được VFF hỗ trợ tối đa thì việc Liên đoàn đặt mục tiêu vào chung kết AFF Cup 2016 và vô địch SEA Games là điều hợp lý. Thế nhưng khi ngẫm lại có chút gì đó sai sai ở đây. Chẳng nói thì ai cũng hiểu mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam là giành tấm HCV SEA Games 2017 sau 60 năm chờ đợi. Còn AFF Cup 2016 dù quan trọng nhưng chúng ta đã lên ngôi vào năm 2008. Chưa kể, HLV Hữu Thắng và VFF đang muốn xây dựng đội hình 2 trong 1, tức là trẻ hóa ĐTQG với hầu hết các cầu thủ đủ tuổi dự SEA Games vào năm sau. Nhưng nếu đặt mục tiêu cao ngay tại AFF Cup 2016 vào cuối năm nay e rằng hơi “ăn xổi” và khó thành công được.

Chi tieu cho HLV Huu Thang Xin hay bo ngan nuoi dai hinh anh
HLV Hữu Thắng được tất cả kỳ vọng

Nói đi, nói lại nhưng việc HLV Hữu Thắng được chọn cuối cùng chỉ là để sử dụng tối đa lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Và lối chơi nhỏ, ngắn mà đông đảo NHM yêu cầu cũng là vì muốn tái hiện lại hình ảnh U19 Việt Nam ngày nào. Thực tế chính Phó chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn đã nói về kế hoạch dài hơi cho lứa cầu thủ trẻ phố Núi tới VCK U23 châu Á 2018. Tất nhiên muốn trẻ hóa đội tuyển Quốc gia bằng những cầu thủ chỉ 20, 21 tuổi thì chúng ta phải hy sinh. Thế nhưng đằng này VFF lại tuyên bố vào chung kết AFF Cup 2016 chẳng khác nào đánh đố. Rất khó để một HLV có thể hoàn thành nhiều mục tiêu cùng lúc như lãnh đạo Liên đoàn đề ra.

HLV Hoàng Văn Phúc: Hữu Thắng đủ tầm tạo cú hích cho nền bóng đá
Cựu thuyền trưởng ĐT Việt Nam Hoàng Văn Phúc là người mới nhất nói về HLV Hữu Thắng lên nắm quyền ở 2 ĐTQG trong thời gian tới.

Giả dụ, vì áp lực thành tích, vì sợ bị sa thải nếu ĐT Việt Nam thất bại tại AFF Cup 2016 nên HLV Hữu Thắng sẽ phải gọi nhiều cầu thủ kinh nghiệm vào đội hình. Như thế có nghĩa những cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ sẽ được ưu tiên chứ không phải những cầu thủ trẻ. Về cơ bản cựu trung vệ 44 tuổi có quyền làm điều đó bởi ông toàn quyền về chuyên môn. Còn nếu không đạt chỉ tiêu tại giải đấu cuối năm nay thì biết đâu có lãnh đạo VFF nào cao hứng đòi sa thải tiếp thì HLV Hữu Thắng sẽ là người chịu thiệt. Ở phương diện cá nhân, rõ ràng cựu thuyền trưởng SLNA đang gặp khó. Mà nếu định hướng thiếu rõ ràng ngay từ đầu thì HLV Hữu Thắng cũng chẳng thể lên một kế hoạch cụ thể (chưa nói là tốt) cho hai đội tuyển U23 và ĐT Việt Nam.

Chi tieu cho HLV Huu Thang Xin hay bo ngan nuoi dai hinh anh 2
Chỉ tiêu giao cho HLV Hữu Thắng rất thiếu hợp lý

Tiếp tục nảy sinh vấn đề khác còn lớn hơn trong việc đặt chỉ tiêu của VFF với HLV Hữu Thắng. Tại AFF Cup 2016 sắp tới, nếu chiến lược gia 44 tuổi dồn toàn lực để đạt chỉ tiêu vào chung kết, thậm chí vô địch như tham vọng lớn của mình thì có khi lại... không ra gì. Khi đó chắc chắn không có chuyện cầu thủ trẻ chiếm giữ vị trí trên tuyển. Và như đã biết khi những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường mà không được gọi vào ĐTQG hoặc không được thi đấu thì e rằng sẽ lại có biến lớn. Phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức lại “xù lông” lên như trường hợp của HLV Miura và đòi sa thải bằng mọi giá. Và với một người dứt khoát như chiến lược gia xứ Nghệ thì chỉ cần bầu Đức hé nửa lời là cũng sẵn sàng xin rời đội tuyển giữa chừng.

Hữu Thắng dẫn dắt U23 & ĐT Việt Nam: Đổi vía thầy nội?
HLV Hữu Thắng đã chính thức trở thành người dẫn dắt U23 và ĐT Việt Nam trong 2 năm tới. Hôm nay sẽ là thời điểm bóng đá Việt Nam lật sang chương mới với việc...

Việc VFF hô hào mục tiêu cao để làm giảm sức ép dư luận sau những lùm xùm và thất bại vừa qua của bóng đá nước nhà. Để che khuất đi lý do sa thải HLV Miura vô cùng nghiệp dư của mình (đá không đẹp mắt). Việc VFF cùng HLV Hữu Thắng xây dựng các ĐTQG dựa vào lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và thế hệ U19 Việt Nam trước đây là điều không thể bàn cãi. Kế hoạch đội tuyển 2 trong 1 là điều thấy trước. Nếu vậy thì đáng ra chỉ nên coi AFF Cup 2016 là đợt cọ xát bổ ích cho các cầu thủ trẻ chứ không nên áp thành tích. Mà ai cũng biết, mục tiêu hàng đầu của chúng ta là tấm HCV SEA Games 2017. Vì thế mới nói, kế hoạch của VFF với HLV Hữu Thắng mới nghe có vẻ hoành tráng và rất lọt tai nhưng khi phân tích sâu hơn mới thấy bộc lộ nhiều mâu thuẫn. Vì thế chúng ta cần phải rút lại chỉ tiêu mà cụ thể ở đây là AFF Cup 2016. Nếu không sẽ rơi vào trường hợp trèo cao ngã đau mà có khi chẳng thể hoàn thành mục tiêu nào như đã định.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X