Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chi tiết nhỏ trong trận thua của U23 Việt Nam

Thứ Năm 23/03/2023 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Triều đại của HLV Philippe Troussier tại ĐT U23 Việt Nam đã không có khởi đầu suôn sẻ, khi toàn đội nhận thất bại 0-3 trước đối thủ với một chi tiết nhỏ cần được làm rõ.
Trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam vs U23 UAE 0h30 ngày 26/3 (Giao hữu)Trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam vs U23 UAE 0h30 ngày 26/3 (Giao hữu)
Thầy trò HLV Philippe Troussier khởi đầu khó khăn khi để thua U23 Iraq ở trận ra quân. Tuy nhiên, trận đấu U23 Việt Nam vs U23 UAE vẫn còn nguyên giá trị để các cầu thủ thể hiện bản lĩnh của mình.

Tạm bỏ kết quả qua một bên và cả những sai lầm của cầu thủ trên sân, trước một đối thủ được đánh giá mạnh hơn, thì HLV Troussier cần chú ý một điểm trong trận đấu vừa qua của ĐT U23 Việt Nam. Đó chính là tấm băng đội trưởng.

Ở trận đấu này, hậu vệ Phan Tuấn Tài được lựa chọn đeo băng thủ quân trước U23 Iraq. Khi cầu thủ thuộc biên chế Viettel rời sân, tấm băng đội trưởng nằm trên tay Trần Quang Thịnh – cái tên không nằm trong nhóm đội trưởng do chính HLV Philippe Troussier lựa chọn.

Chi tiết nhỏ trong trận thua của U23 Việt Nam 1
Phan Tuấn Tài được đeo băng đội trưởng khi U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq

Cùng với Tuấn Tài, những cầu thủ còn lại trong “ban cán sự” là Vũ Tiến Long, Quan Văn Chuẩn, Lương Duy Cương và Võ Hoàng Minh Khoa. Thời điểm 2 cái tên đầu rời sân vì chiến thuật và thẻ phạt, 3 cầu thủ còn lại vẫn còn trên sân nhưng Quang Thịnh mới là người đeo băng đội trưởng.

Đây chỉ là một chi tiết nhỏ, nhưng cũng có ý nghĩa lớn, đặc biệt khi đích thân chiến lược gia người Pháp tự chọn một nhóm những cái tên tài năng, giàu kinh nghiệm và có tầm ảnh hưởng lớn nhất để luân phiên đeo băng thủ quân – thay vì để các cầu thủ tự chỉ định.

Trong danh sách ĐT U23 Việt Nam tham dự giải giao hữu Doha Cup hiện tại so với lứa U23 từng được HLV Gong Oh Kyun dẫn dắt gây ấn tượng ở giải châu lục (VCK U23 châu Á 2022), một nửa cái tên không có mặt vì quá tuổi. Khi đó, Bùi Hoàng Việt Anh được giao trọng trách, và trong đội cũng còn nhiều cái tên từng lên tuyển trong những đợt triệu tập như Thanh Bình, Văn Toản.

Chi tiết nhỏ trong trận thua của U23 Việt Nam 2
Việt Anh đeo băng đội trưởng tại VCK U23 châu Á 2022

Bên cạnh đó, Nhâm Mạnh Dũng là chỗ dựa nơi hàng công với chiến tích ghi bàn ở trận chung kết đưa U23 Việt Nam vô địch SEA Games. Những Tuấn Tài, Tiến Long, Văn Tùng, Duy Cương, Văn Khang,… đều thuộc dạng nhân tố bất ngờ của HLV Gong. Toàn đội sở hữu nhiều tài năng, có kinh nghiệm xen lẫn những phát hiện, tổng hoà tạo nên cơn địa chấn tại U23 châu Á.

Trở lại với trận đấu khởi đầu của HLV Philippe Troussier, nhóm 5 đội trưởng kể trên là những cái tên tốt nhất được giao trọng trách. Nhưng trong một ngày Tuấn Tài, Tiến Long chơi không tốt ở mặt trận phòng ngự và rời sân vì những lý do khác nhau, 3 cái tên còn lại như Duy Cương, Văn Chuẩn, Minh Khoa (cuối trận cũng bị truất quyền thi đấu) chưa thể hiện được vai trò chỗ dựa cho toàn đội, không chủ động nhận băng thủ quân.

Chi tiết nhỏ trong trận thua của U23 Việt Nam 3
Tình huống trọng tài rút thẻ đỏ nhầm giữa Duy Cương và Tiến Long, 2 ứng viên đội trưởng của ĐT U23 Việt Nam

Quang Thịnh bất ngờ nhận trọng trách đeo băng đội trưởng, liệu anh là một ứng viên thứ 6 trong nhóm thủ lĩnh, hay đơn giản được chính HLV Troussier (và BHL) yêu cầu? Nếu không phải do HLV chỉ định, nghĩa là các cầu thủ U23 Việt Nam không có người đeo băng đội trưởng (hay nói cách khác, ai đeo cũng được)?

Ở khả năng đầu tiên, thật khó để khẳng định bởi HLV Philippe Troussier nổi tiếng với sự tỉ mỉ, tận tình và chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất – điều thể hiện trong những buổi tập của ĐT U23 Việt Nam trong suốt tháng 3. Chiến lược gia mới đón sinh nhật lần thứ 68 sẵn sàng dừng buổi tập để hướng dẫn học trò các nhận bóng, chuyền bóng, mở người, tư duy,...; yêu cầu truyền thông dành 5 phút đầu tiên không tác nghiệp để có sự chuẩn bị tốt nhất; đánh số áo cầu thủ vào mỗi 4 chai nước trong từng buổi, yêu cầu toàn đội uống đúng chai của mình và đủ. 

Một HLV chú ý đến từng chi tiết như vậy lại nhầm lẫn về người đeo băng đội trưởng?

HLV Troussier Doha Cup 22/3
Nhầm lẫn của HLV Philippe Troussier

Nếu không, trường hợp còn lại còn đáng nói hơn, đó là các cầu thủ không sẵn sàng đảm nhiệm trọng trách đại diện cho toàn đội.

Khi Bùi Hoàng Việt Anh dẫn dắt toàn đội U23 Việt Nam bước ra sân với tấm băng đội trưởng đầy tự hào trên tay, không ai nghi ngờ vai trò của một trung vệ đã giành những danh hiệu trong màu áo CLB và ĐT quốc gia. Ngay cả trong trường hợp Việt Anh vắng mặt, Thanh Bình, Văn Toản cũng sẵn sàng thay thế để làm chỗ dựa cho các cầu thủ khác. Ở U23 Việt Nam – trong trận đầu tiên của một giải giao hữu, dưới triều đại mới với nhiều kỳ vọng của HLV Philippe Troussier, không có điều đó.

Hơn một tháng nữa, SEA Games 32 sẽ diễn ra và đó là giải đấu mà Việt Nam đặt mục tiêu rất cao với 2 lần vô địch gần nhất, HLV Philippe Troussier sẽ phải giải quyết câu chuyện của tấm băng thủ quân.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X