Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chấn thương của Hùng Dũng nghiêm trọng thế nào, cần thời gian bao lâu?

Thứ Ba 23/03/2021 22:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Điều mà người hâm mộ đang rất quan tâm lúc này chính là việc chấn thương của Hùng Dũng nghiêm trọng thế nào sau pha phạm lỗi thô bạo của Ngô Hoàng Thịnh.

Chấn thương của Hùng Dũng là gì?

Theo thông tin mới nhất, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng bị gãy xương chày và xương mác sau pha phạm lỗi thô bạo từ tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh trong trận đấu diễn ra tối 23/3.

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng gặp chấn thương nặng ở phút 28 trong trận đấu giữa TP.HCM và Hà Nội FC. Đó là pha bóng mà Hùng Dũng bị Hoàng Thịnh vào bóng cả hai chân một cách thô bạo. 

Chấn thương của Hùng Dũng nghiêm trọng thế nào hình ảnh
Cận cảnh chấn thương của Đỗ Hùng Dũng

Xem video chiếu chậm có thể thấy chân phải của Hùng Dũng đã bị tổn thương rất nặng. Ngay lập tức anh được sơ cứu tại chỗ trước khi được đưa thẳng tới bệnh viện điều trị. 

Theo kết luận sơ bộ của bác sỹ, Đỗ Hùng Dũng đã bị gãy xương chày và xương mác. Đây thực sự là điều mà không ai muốn nghĩ tới dù biết nó nhiều khả năng sẽ đến với Hùng Dũng. 

Theo y khoa, xương chày và xương mác chính là hai xương cấu tạo nên cẳng chân, có nhiệm vụ là trụ đỡ cho toàn bộ khối lượng cơ thể. Xương chày là loại xương to hơn, chịu phần lớn trọng lực cơ thể. 

Xương mác là xương nhỏ hơn, có dạng dài, ở ngoài cẳng chân, có vai trò chia sẻ bớt gánh nặng của xương chày, đồng thời tạo nên cử động linh hoạt của khớp cổ chân. Xương mác chạy song song với xương chày, gắn vào khớp gối và khớp mắt cá chân.

Chấn thương của Hùng Dũng
Chấn thương của Hùng Dũng bao gồm gãy cả xương chày và xương mác

Xương mác là xương phụ, chỉ chiếm 17% trọng lượng cơ thể, trong khi xương chày lớn hơn. Cũng vì có kích thước nhỏ, mảnh nên khi chấn thương xảy ra, xương mác dễ bị tổn thương hơn. Gãy xương chày chỉ xảy ra khi xuất hiện một áp lực cực lớn tác động vào xương, nhiều hơn so với sức tải của nó.

 

Phương pháp điều trị chấn thương của Hùng Dũng

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ được đưa đi chụp X-quang cùng các chẩn đoán hình ảnh như chụp CT nếu cần thiết. X-quang sẽ giúp giới y khoa xác định rõ độ nghiêm trọng của ca gãy xương và cũng có thể đánh giá được việc đầu gối hoặc khớp mắt cá chân có bị ảnh hưởng bởi gãy xương không.

Sau khi đọc hình chụp X-quang, nếu bác sĩ nghi ngờ đầu gối hoặc mắt cá chân bị ảnh hưởng, bệnh nhân sẽ cần phải chụp CT. Tuỳ vào mức độ, từng trường hợp và độ nghiêm trọng của các ca gãy xương mà các bác sỹ sẽ xác định được phương pháp điều trị. 

Hùng Dũng khóc nức nở, phải nẹp chân trước khi đến bệnh viện
Chân phải của Hùng Dũng phải nẹp cố định bằng thanh gỗ cứng trước khi đến bệnh viện

Trường hợp của Hùng Dũng có lẽ thuộc vào trường hợp xương gãy nhưng vẫn nằm trong da, ít nghiêm trọng hơn so với việc xương gãy xuyên qua da (lộ xương ra ngoài). 

Với trường hợp xương gãy trong da, các bác sỹ sẽ dùng nẹp giúp đưa xương trở lại vị trí ban đầu và cố định nẹp để chờ xương tự lành. Tuy nhiên trường hợp quá nặng, các bác sĩ vẫn phải mổ để dùng vít y tế hay tấm nẹp để cố định các phần bị gãy của xương mác và xương chày.

Trong quá trình điều trị, giới y khoa cũng sẽ sử dụng các biện pháp để ngăn ngừa biến chứng, và từng bước phục hồi chức năng của chi dưới.

Nếu không cần phẫu thuật, bệnh nhân có thể bó bột chân bị gãy và sử dụng nạng để di chuyển hoặc bốt đi bộ. Khi xương đã lành, bệnh nhân có thể tập nâng chân, kéo căng xương và cải thiện chức năng các khớp bị yếu với sự trợ giúp của bác sĩ vật lý trị liệu.

 

Thời gian điều trị chấn thương của Hùng Dũng

Tuỳ vào tình trạng chấn thương, độ nghiêm trọng mà mỗi người sẽ có thời gian lành khác nhau. Nhìn chung gãy xương mác sẽ mau liền hơn gãy xương chày, thường sau khoảng 8 – 10 tuần bó bột và tuân thủ đúng chỉ định bác sĩ thì bệnh nhân gãy xương mác sẽ hồi phục. 

Khi bị gãy xương mác, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân bó bột định hình. Trong quá trình bó bột, bác sĩ sẽ kiểm tra khu vực bó để quấn thêm bột cho kín hoặc thay bột khác cho phù hợp. 

Chấn thương của Hùng Dũng
Chấn thương của Hùng Dũng nếu nhẹ chỉ phải bó bột thay vì phải phẫu thuật

Trong khoảng thời gian điều trị hồi phục, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định và bài tập mà bác sĩ tư vấn để phục hồi chức năng và vị trí của xương mác, trả lại vai trò hỗ trợ trọng lực cho cơ thể và tạo nên cử động linh hoạt cho khớp cổ chân.

So với gãy xương mác thì thời gian bình phục gãy xương chày sẽ diễn ra lâu hơn do đây là xương chính. Nhìn chung, thời gian phục hồi của một người có thể kéo dài từ 4 – 6 tháng hoặc hơn tùy vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương.

Loại chấn thương này được đánh giá sẽ tác động đáng kể đến cuộc sống, cũng như công việc hàng ngày của người bệnh nên chắc chắn với chấn thương vừa rồi, Hùng Dũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc trở lại thi đấu sau này, nghiêm trọng hơn thì sẽ ảnh hưởng tới cả sự nghiệp sau này.

Trước mắt, Hùng Dũng sẽ có nguy cơ phải nghỉ chơi bóng dài hạn từ 4 tháng đến 1 năm, và gần như khó có thể cùng ĐT Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022 tại UAE trong tháng 6 tới.

Tổng hợp chấn thương kinh hoàng trên sân cỏ Việt:

video
HLV Chu Đình Nghiêm: Nên bỏ những pha triệt hạ đối thủHLV Chu Đình Nghiêm: Nên bỏ những pha triệt hạ đối thủ
Chia sẻ trong phòng họp báo sau trận thắng TP HCM 3-0, HLV Chu Đình Nghiêm đã lên tiếng chỉ trích những hành động ác ý trong tranh chấp.
HLV Polking: “Tôi muốn Hoàng Thịnh bình tĩnh trở lại”HLV Polking: “Tôi muốn Hoàng Thịnh bình tĩnh trở lại”
Chia sẻ sau trận thua Hà Nội 3-0 ngay trên sân nhà, HLV Polkin của CLB TP HCM đã chỉ ra bước ngoặt của trận đấu.
Lời nói đầu tiên của Hoàng Thịnh sau khi gây ra chấn thương cho Hùng DũngLời nói đầu tiên của Hoàng Thịnh sau khi gây ra chấn thương cho Hùng Dũng
Sau cú tắc bóng kinh hoàng vào người đồng nghiệp, tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh đã vào trong xe cứu thương và thăm hỏi sức khoẻ của Hùng Dũng.
Duy Mạnh: Chỉ mong các cầu thủ đừng triệt hạ nhau!Duy Mạnh: Chỉ mong các cầu thủ đừng triệt hạ nhau!
Từng dính chấn thương nặng phải rời xa sân cỏ khá lâu, Duy Mạnh đồng cảm với những gì Hùng Dũng phải trải qua trong trận gặp TP.HCM.
Những pha phạm lỗi kinh hoàng làm chấn động sân cỏ Việt NamNhững pha phạm lỗi kinh hoàng làm chấn động sân cỏ Việt Nam
Làng bóng đá Việt đã ghi nhận rất nhiều vụ phạm lỗi thô bạo trên sân đấu trước vụ của Ngô Hoàng Thịnh với Đỗ Hùng Dũng. Và dưới đây là một vụ việc điển hình...
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X