Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ ngoại tại V.League có ích cho bóng đá Việt Nam?

Thứ Tư 13/04/2016 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với việc chỉ có 4 trong tổng số 20 bàn thắng của vòng đấu này được ghi bởi các cầu thủ nội, trong đó có tới 2 bàn đá phản lưới nhà, thực trạng ngoại lấn nội lại được dấy lên khắp các sân cỏ Việt.


Từ trước đến nay, các CLB tại V.League thường chỉ ký hợp đồng với những cầu thủ ngoại thi đấu ở vị trí tiền đạo, một phần bởi đó là điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam. Có rất nhiều đội bóng tại V.League 2016
sử dụng cả hai ngoại binh đều thi đấu ở vị trí này, mà chúng ta vẫn gọi là chiến thuật “2 Tây”. Hải Phòng, FLC Thanh Hoá, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, QNK Quảng Nam, Long An, XSKT Cần Thơ và Đồng Tháp là những đội bóng như thế. Hiển nhiên là họ có những thành tích khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là các tiền đạo trẻ hoặc không thể đá chính, hoặc phải chơi dạt cánh nếu muốn được thi đấu.

Hai Phong dang thang hoa voi vi tri so 1 tren bang xep hang
Hải Phòng đang thăng hoa nhờ bộ đôi ngoại binh


Có thể kể đến là những chân sút thuộc độ tuổi Olympic như Đình Bảo (Hải Phòng), Thanh Bình (Thanh Hoá), Tuấn Tài, Phúc Tịnh (SLNA), Anh Tú (Long An) hay Công Thành (Đồng Tháp). Cũng có những đội bóng thường xuyên trung thành với lối chơi với 1 tiền đạo, thì họ cũng sử dụng ngoại binh cho vị trí này. Đó là Sài Gòn FC, Than Quảng Ninh, Hà Nội T&T và Sanna Khánh Hoà. Điều đó cũng buộc những Duy Long (Sài Gòn FC), Đức Chinh (Than Quảng Ninh), Văn Thành (Hà Nội T&T) hay Đình Kha (Khánh Hoà) phải thi đấu dạt cánh hoặc ngồi trên ghế dự bị trong phần lớn thời gian của mùa giải.

Cũng chính vì thế mà cơ hội dành cho các tiền đạo của bóng đá Việt Nam phát triển và tiến bộ hơn nhờ vào các cầu thủ ngoại hoàn toàn là không có. Đó là chưa kể lối chơi của những ngoại binh mà hầu hết những đội bóng tại V.League tuyển mộ cũng quá thiên về thể hình và thể lực, điều mà các cầu thủ Việt Nam có muốn học cũng không được. Tuy nhiên vẫn có những CLB tại V.League sử dụng những tiền vệ trung tâm đến từ nước ngoài và dù rằng kết quả của họ là không giống nhau nhưng chúng ta đều thấy những cầu thủ nội đã tiến bộ hơn rất nhiều khi được đá cặp với những ngoại binh ở trung tâm hàng tiền vệ.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ hiệu quả hơn với Osmar Moreira?
(Bongda24h.vn) – Mới chỉ trở lại sau gần 2 tháng dưỡng thương, tiền đạo Osmar Moreira ngay lập tức đã lập cú đúp vào lưới đội bóng chưa để thua bàn nào trong 4...


Dễ thấy nhất là trường hợp của Hà Nội T&T, khi mà Hector ngày trước và Victor hiện tại đều chơi rất hay và góp công lớn vào thành quả 5 lần liên tiếp lọt vào top 2 V.League của đội bóng thủ đô. Họ không những tạo nên một hàng tiền vệ vững chắc mà còn giúp các cầu thủ trẻ học tập được rất nhiều. Lối chơi của Duy Mạnh hiện nay khá giống so với Victor, rất chững chạc và ổn định. Tiền vệ Hùng Dũng cũng đang có những tiến bộ nhất định sau khi trở thành trụ cột của đội bóng kể từ đầu mùa giải V.League 2016. Victor, cầu thủ người Argentina, sở hữu phong cách thi đấu rất khôn ngoan dựa trên kỹ chiến thuật tốt. Đó là điều rất có lợi đối với những tài năng trẻ và ngay cả những cầu thủ đã trưởng thành.

Ideguchi dang giup cac cau thu HAGL truong thanh hon
Ideguchi đang giúp các cầu thủ HAGL trưởng thành hơn


Những Tấn Tài hay Trọng Huy cũng ngày càng chơi chắc chắn hơn khi được thi đấu bên cạnh Moses Oloya trong màu áo Becamex Bình Dương. Tại HAGL, Bùi Trần Vũ cũng đá rất tốt sau khi Masaki Ideguchi xuất hiện tại phố Núi. Cũng chính vì đã dành 1 suất ngoại binh cho tuyến tiền vệ mà những đội bóng kể trên đều có suất cho các tiền đạo, ngoại trừ T&T, CLB chỉ sử dụng một tiền đạo cắm. Anh Đức vẫn đang là đầu tàu tại Bình Dương nhưng trong tương lai, Tiến Linh chắc chắn sẽ có cơ hội thay thế người đàn anh. Trong khi đó, Osmar Moreira hứa hẹn sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của Văn Toàn ở vị trí tiền đạo, dựa vào khả năng di chuyển không bóng và chạy chỗ thông minh của cầu thủ người Brazil.

Tuy nhiên với chỉ 3/14 đội bóng tại V.League có phương châm sử dụng những cầu thủ ngoại ở vị trí tiền vệ như vậy vẫn là quá ít để góp phần thúc đẩy sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Nhưng có thể nói rằng nếu cả ba đội bóng kể trên gặt hái được những thành công tại mùa giải V.League 2016 này, nó có thể là một bước đệm để cho các CLB khác học tập. Với Becamex Bình Dương hay Hà Nội T&T, với thực lực của mình, họ hoàn toàn có thể kết thúc mùa giải ở top đầu, nhưng điều quan trọng là liệu HAGL đã đủ lớn mạnh để đứng vững ở nửa trên bảng xếp hạng hay chưa thì vẫn còn là dấu hỏi. Tuy nhiên ít nhiều thì với sự xuất hiện của Ideguchi, thực lực của đội bóng phố Núi đã được cải thiện đáng kể.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X