Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện thể thao: Sẵn sàng "bước qua" lời nguyền

Thứ Tư 18/09/2013 17:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ khi trở lại hội nhập với bóng đá khu vực, cả ĐT Việt Nam lẫn ĐT U23 Việt Nam đã 6 lần bước vào chung kết SEA Games. Tiếc rằng lời nguyền á quân vẫn ám ảnh như thách thức rất lớn cho thầy trò Hoàng Văn Phúc trước khi sang Myanmar vào cuối năm nay.

Cho đến lúc này, vẫn có quá nhiều lời nguyền ám ảnh với bóng đá Việt Nam tại các kỳ Đại hội thể thao khu vực. 6 lần vào chung kết đều thất bại từ SEA Games 18 ở Chiang Mai (Thái Lan) đến nay quả là kỷ lục chẳng vui vẻ gì với các cầu thủ áo đỏ.

Đội hình xuất phát của ĐT U23 Việt Nam trong trận giao hữu với CLB Testveriseg Se tại Hungary.
Đội hình xuất phát của ĐT U23 Việt Nam trong trận giao hữu với CLB Testveriseg Se tại Hungary.

Trong thập niên 90 của thế kỷ trước cho đến những năm đầu thế kỷ 21, cái bóng của ĐT Thái Lan và ĐT U23 Thái Lan luôn cản bước chúng ta đến với tấm HCV Đông Nam Á.

Đến khi bóng đá Thái Lan có dấu hiệu sa sút trong 5 năm trở lại đây thì bóng đá trẻ Việt Nam lại có dấu hiệu sa sút. Bằng chứng là cả người hùng AFF Cup 2008 Henrique Calisto cũng phải nếm trái đắng thất bại ở SEA Games 25, khiến cơn khát HCV SEA Games hơn 50 năm qua của bóng đá Việt Nam không có điểm dừng.

Có cảm giác rằng thất bại liên tiếp ở những kỳ SEA Games gần đây đã khiến áp lực đè nặng lên cả cầu thủ cũng như BHL ĐT U23 Việt Nam. Thậm chí dù từng được xem là "phù thủy" với khả năng dùng người và thay đổi chiến thuật, nhưng ông Calisto cũng vẫn bất lực, thiếu hẳn quyết định chính xác trong trận chung kết SEA Games 25.

Còn giải đấu 2 năm sau, ĐT U23 Việt Nam cũng thi đấu hết sức thất vọng, khi chơi uể oải, vô duyên ở vòng bảng, rồi thất bại trong trận tranh HCĐ với ĐT U23 Myanmar, khiến HLV trưởng Falko Goetz bị mất chức.

Hiện tượng trên cũng xảy ra với ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2012 vừa qua. Từng chơi rất ấn tượng trước ĐT Malaysia và ĐT Indonesia trong các trận giao hữu, nhưng đến khi vào giải chính thức, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng lại thi đấu không thành công và phải về nước ngay từ vòng bảng, còn HLV Phan Thanh Hùng cũng phải từ chức.

Có quá nhiều lời nguyền ám ảnh và đeo bám khiến cả ĐT Việt Nam lẫn ĐT U23 Việt Nam không thể bay cao ở 2 giải khu vực gần nhất.

Trong lúc bóng đá Malaysia đang vươn lên ở sân chơi khu vực mấy năm gần đây nhờ việc tin dùng cầu thủ trẻ một cách triệt để, thì bóng đá Việt Nam lại thiếu hẳn sân chơi lẫn niềm tin cho các cầu thủ trẻ.

Chuyến đi sang Hungary vì lẽ ấy được xem là cơ hội để HLV Hoàng Văn Phúc và học trò tìm kiếm niềm tin cho cả bản thân cũng như người hâm mộ. Không thể phủ nhận U23 Việt Nam lúc này có quá ít những nhân tố nổi bật, mạnh mẽ nếu so với những đội hình từng thi đấu SEA Games trước đây.

Dù sao khi áp lực ít đi, cùng những bài học đắng đót từ quá khứ sẽ giúp U23 Việt Nam có được tâm lý thoải mái nhất lúc lâm trận. Khi cái đầu đã được đả thông tư tưởng, U23 Việt Nam cần nhất là khả năng cầm quân của HLV Hoàng Văn Phúc cùng chút may mắn để làm nên chuyện ở Myanmar vào tháng 12 này.

Hãy chờ xem!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X