Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện thể thao: Nếu Minh Phương thuộc về "Gạch"

Thứ Sáu 24/05/2013 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước đội chủ nhà hàng thủ nhão ra vì thẻ phạt và chấn thương, ĐT.LA có không ít cơ hội để ghi bàn. Nhưng sự vô duyên của các chân sút cùng khoảnh khắc xuất thần của người cũ Minh Phương đã khiến "Gạch" gục ngã tại Chi Lăng.

Trong thời kỳ Henrique Calisto còn dẫn dắt ĐT.LA, Minh Phương chính là "hạt nhân" mang lại cho “Gạch” 2 chức VĐQG. Trong 3 năm Minh Phương rời khỏi bến Lức, cảm tưởng nỗi nhớ của đội bóng cũ với nhạc trưởng số 7 không hề vơi bớt.

dta

Minh Phương (phải) chia tay ĐT.LA đã 3 năm nhưng “Gạch” vẫn chưa tìm được ai có thể thay thế vị trí mà Phương để lại. Ảnh: VSI

"Gạch" thiếu thủ lĩnh

Còn nhớ thời ĐT.LA còn thống trị V-League, họ sở hữu cặp tiền vệ trung tâm Minh Phương-Tài Em. Nếu Tài Em là cầu thủ cần mẫn thì Minh Phương lại là mẫu tiền vệ hào hoa, giỏi điều tiết thế trận. Hơn 7 năm chinh chiến ở đất Tân An, Phương có đủ mọi thành công với "Gạch", để rồi anh quyết định đầu quân cho SHB.ĐN ở đầu mùa 2011.

3 năm qua, Phương vẫn là "đầu tàu" ở sân Chi Lăng rồi cùng đội bóng sông Hàn đăng quang ngôi vô địch ở mùa trước. Dù đã luống tuổi, phẩm chất và độ quái của Phương vẫn không hề mai một.

Trong khi đó, "Gạch" thời hậu Minh Phương lại rơi vào những chuỗi ngày u ám nhất trong lịch sử của mình. Ở mùa đầu tiên mà những công thần như Minh Phương, Tài Em ra đi, lập tức ĐT.LA rớt hạng và mới chỉ trở lại đầu mùa V-League 2013. Đang vật lộn trong nỗi lo trụ hạng, có thể thấy "Gạch" không còn sở hữu một nhạc trưởng ở trục giữa. Dù có Gilson, Phan Lê Isaac hay Quốc Huân, Thanh Hải, nhưng "Gạch" chưa tìm thấy truyền nhân của Minh Phương.

Nếu có được người kế tục Minh Phương hay Tài Em, ĐT.LA không rơi cảnh lận đận như thế này. Bây giờ lối đá của "Gạch" rất thường, thiếu hẳn những “cú đấm” quyết định trở thành bàn thắng như quá khứ.

Sự thất thường, thiếu hẳn cá tính như thế khiến "Gạch" không có được sự ổn định. Đấy là lý do đội bóng cựu vương này đang ngụp lặn ở nhóm nguy hiểm dù có không ít cựu binh như Việt Thắng, Thanh Bình, Tuấn Phong, Thanh Giang trong đội hình.

Minh Phương là khác biệt

Trận đấu bù vòng 4 là bức tranh tương phản nhất về hình ảnh ĐT.LA trong giai đoạn cải tổ lực lượng. Đội khách không phải không có cơ hội để ghi bàn vào lưới SHB.ĐN ở hiệp 1. Nếu chắt chiu hơn trong những cú dứt điểm, Gilson hoàn toàn có thể mang lại niềm vui cho "Gạch".

Việc ĐT.LA nhỉnh hơn đội chủ nhà cũng chỉ nhờ họ có thể lực tốt hơn SHB.ĐN ở thời điểm này, song sự tính toán cũng như khả năng chớp cơ hội trong các pha xử lý cuối cùng của đội khách lại không hề có. Kịch bản ấy tái diễn trong giai đoạn giữa hiệp 2, nhưng Việt Thắng và Cleiton vẫn cứ loay hoay trong việc biến cơ hội trở thành bàn thắng sau cùng.

Để rồi trong tình huống gần cuối hiệp 1, "người cũ" Minh Phương tung ra cú đấm quyết định đánh gục tinh thần, sự tự tin của ĐT.LA. Đấy là một pha đá phạt kiểu lá vàng rơi, đưa bóng xoáy thẳng góc cao khung thành trở thành bàn thắng vốn đã là thương hiệu của Phương. Nhưng không ai tin khi Phương đã qua sườn dốc sự nghiệp lại thực hiện thành công cú đá phạt từng giúp anh thành danh thời ở "Gạch".

Bàn thắng của Phương còn khai thông thế bế tắc cho chính đội nhà. Lý do là bởi hơn 40 phút trước, SHB.ĐN chơi lúng túng, liên tục chuyền sai địa chỉ. Merlo bị kèm chặt, tuyến tiền vệ không tổ chức được bóng, khiến BHL phải đưa Quốc Anh vào sân khi trận đấu mới diễn ra 1/3 thời gian.   

Kể cả sang hiệp 2, SHB.ĐN cũng không khởi sắc hơn trong các pha bóng. Sự mệt mỏi và sức ì khiến đội bóng sông Hàn chút nữa mất đi lợi thế. Nếu "Gạch" gặp may mắn với những pha dứt điểm từ chân Việt Thắng, Cleiton, không biết diễn biến cuối hiệp 2 sẽ ra sao. Chỉ biết rằng bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 của Hùng Sơn đã giúp SHB.ĐN trở lại đường đua.

Song tất cả đều thừa nhận khoảnh khắc Minh Phương tung cú sút phạt tuyệt đẹp mở tỷ số chính là sự khác biệt lớn nhất giữa SHB.ĐN và ĐT.LA ở trận đấu này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X