Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện bầu Đức: Nói nhiều rồi, hành động thôi!

Thứ Tư 09/12/2015 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu Đức liên tục đòi sa thải HLV Miura thì bóng đá Việt Nam mới có cơ hội giành HCV SEA Games 2017. Giờ thì tỷ phú ngành gỗ đã thắng với chiêu đánh thẳng vào kinh tế.

Cách đây chưa lâu, bầu Đức đã tuyên bố hùng hồn rằng nếu VFF sa thải HLV Miura thì ông sẽ đầu tư từ A đến Z vào đội tuyển. Lời hứa của tỷ phú này trở nên rất đáng chờ đợi khi ông khẳng định bóng đá Việt Nam sẽ sớm vượt qua Thái Lan để làm bá chủ Đông Nam Á. Thế nhưng cũng rất nhiều người nghi ngờ màn “cướp diễn đàn” của bầu Đức bởi đây là những mục tiêu không hề đơn giản. Khi những lời nói của ông chủ HAGL tiến gần tới ngưỡng “nổ” thì bầu Đức đã vùng lên mạnh mẽ để hiện thực hóa tham vọng “thâu tóm” các ĐTQG của mình. Bằng sức mạnh về kinh tế và tầm ảnh hưởng của mình, bầu Đức đã lật ngược thế cờ với việc công bố nhà tài trợ khủng cho ĐT Việt Nam, U23 và ĐT nữ chỉ với điều kiện là sa thải HLV Miura và dùng cầu thủ HAGL làm nòng cốt tại SEA Games 2017.

Hàng công U23 Việt Nam: Niềm tin từ dòng máu trẻ
Lực lượng của U23 Việt Nam đang bị xáo trộn nghiêm trọng vì chấn thương. Mất cả Ngọc Hải, Huy Toàn và Ngọc Thắng là thiệt thòi lớn. Vì thế đây là lúc mà HLV...

Hợp đồng của ông thầy người Nhật đã sắp kết thúc vào tháng 4 năm sau nên VFF cũng không cần phải sa thải HLV Miura cho tốn tiền cũng như uy tín. Còn việc chấp nhận lứa Công Phượng là nòng cốt tại SEA Games sắp tới là điều không thể khác. Vì thế tất cả thành viên của VFF đều gần như bị bầu Đức hạ gục hoàn toàn. Từ giờ cho tới SEA Games 2017, U23 Việt Nam và ĐTQG là của bầu Đức. HLV thay Miura sẽ là ý tưởng của chính ông chủ HAGL. Khoan hãy nói là liệu bóng đá Việt Nam có đi lên khi giao vào tay bầu Đức hay không? Vấn đề lúc này là liệu bầu Đức sẽ làm gì tiếp theo để thực hiện giấc mơ làm bá chủ Đông Nam Á cho bóng đá Việt Nam?

Bau Duc da thang nhung gio la luc NHM doi ong hanh dong
Bầu Đức đã thắng nhưng giờ là lúc NHM đợi ông hành động

Mục đích của người đàn ông giàu nhất nhì Việt Nam đã thành công. VFF sẽ phải tìm HLV mới thay cho ông Miura, đặc biệt nòng cốt của U23 và ĐTVN sẽ là những cầu thủ HAGL JMG. Bầu Đức đã cướp diễn đàn thành công, ý tưởng của ông chủ HAGL sẽ được triển khai trong 2 năm tới. Giờ là lúc NHM chờ đợi bầu Đức hành động quyết liệt như lúc ông nói. Liệu tỷ phú ngành gỗ có kế hoạch gì cụ thể để năng tầm các ĐTQG Việt Nam hay không? Người ta có lý do để nghi ngờ bởi ngay cả lứa Công Phượng ở V-League cũng chưa được chăm sóc một cách tốt nhất. HLV HAGL không giỏi, lối chơi không được thể hiện thì ai dám đảm bảo điều này không lặp lại khi họ lên đá ở U23 Việt Nam. Vì thế bầu Đức phải sắn tay vào việc ngay nếu không muốn bị coi là “Đức nổ”.

Liệu chúng ta có phải đang quá độc ác với HLV Miura?
Những ngày này, bóng đá nước nhà đang liên tục sôi sục về việc bầu Đức, đường đường là Phó chủ tịch VFF đang tạo ra sức ép để Liên đoàn sa thải HLV Miura. Thậm...

Công việc đầu tiên mà duy nhất lúc này bầu Đức nói là việc mời HLV Suzuki Masakazu sang thay HLV Miura. Ông Masakazu là cựu thuyền trưởng của U19 Nhật Bản nên tài năng là không phải bàn cãi. Chỉ có điều liệu chiến lược gia 60 tuổi có hợp với lứa Công Phượng hay không thì vẫn còn phải chờ. Ngoài ông Masakazu thì bầu Đức không còn đề cập tới kế hoạch nào khác nữa. Thế nhưng ngay cả phương án này chưa chắc khả thi bởi cựu thuyền trưởng U19 Nhật Bản là người của Liên đoàn xứ mặt trời mọc. Trong trường hợp ông Masakazu từ chối thì liệu bầu Đức có kế hoạch B thay thế không? Liệu chúng ta có mời được một HLV khác phù hợp hơn ông Miura hay không? Lịch sử cho thấy HLV thường thường bậc trung mới chấp nhận đến bóng đá Việt Nam, còn HLV giỏi thì lắc đầu hoặc không đủ tiền mời.
 

U23 Viet Nam trong buoi tap sang nay
Bóng đá Việt Nam sẽ đi về đâu khi bầu Đức cầm cờ?

Sau khi tìm được HLV cho U23 và ĐT Việt Nam rồi thì sẽ có kế hoạch gì tiếp theo hay không? Bầu Đức không thể chỉ nói mồm, hô hào sáo rỗng mà ông phải có những cách làm cụ thể như đưa ra nước ngoài tập huấn, mời nhiều đội bóng mạnh đến đá giao hữu. Thậm chí đây là những cách mà chúng ta đã làm với chính lứa Công Phượng mà hay gọi là U19 Việt Nam suốt 2 năm 2013, 2014. Tập huấn châu Âu, Nhật Bản đủ cả, điều kiện ăn uống, ngủ nghỉ là chưa từng có trong lịch sử nhưng kết quả như nào thì tất cả đã rõ. Vì thế việc đặt mục tiêu vượt qua Thái Lan, vô địch Đông Nam Á không phải là câu chuyện dễ như lấy đồ trong túi mà bầu Đức đã nói.

Hãy trao ấn kiếm cho bầu Đức…
Sau một thời gian rất dài tranh cãi thì có lẽ bóng đá Việt Nam sắp tìm được lối đi cho giấc mơ vàng SEA Games 2017. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa đã chọn lứa...

Thêm một minh chứng cho thấy việc giao ĐTQG và U23 cho bầu Đức giống như trò chơi may rủi. Vì sao ư? Vì HAGL đang xúc tiến cho hàng loạt cầu thủ của mình như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, thậm chí là Hồng Duy, Văn Toàn ra nước ngoài thi đấu. Xuất ngoại sẽ học tập được nhiều điều nhưng cũng có mặt trái của nó. Chắc chắn các cầu thủ trẻ phố Núi khó lòng chen chân vào đội hình chính tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Thậm chí nếu ngồi ghế dự bị quá lâu có thể dẫn tới bị mai một tài năng, mất cảm giác bóng, tệ hơn có thể bị thui chột. Mà như đã biết chẳng phải ngẫu nhiên mà các đội bóng Nhật Bản, Hàn Quốc đồng loạt chiêu mộ các cầu thủ Đông Nam Á (có cả Lào, Campuchia). Có lẽ nó giống như việc MU, Real mua cầu thủ Trung Quốc để lấy thị trường kinh doanh.

Bầu Đức gần như sẽ “thâu tóm” các ĐTQG trong thời gian tới như chính ý nguyện của ông. Quân HAGL cũng sẽ là nòng cốt cho U23 tại SEA Games 2017 và ĐTQG những năm tới. Thế nhưng đó đâu phải là điều kiện đảm bảo thành công cho bóng đá Việt Nam nếu không có những kế hoạch cụ thể. Sau VCK U23 châu Á 2016, HLV Miura sẽ ra đi như đúng ý muốn của ông chủ HAGL. Nhưng điều mà NHM quan tâm lúc này là bầu Đức sẽ làm gì để thực hiện lời hứa của mình.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X