Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cao Văn Triền: Sự hụt hẫng của kỳ vọng

Thứ Ba 29/12/2020 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những lời có cánh liên tục được dành cho tân binh ĐT Việt Nam trong trận thắng lứa U22 ngày 23/12 vừa qua, nhưng trận đấu tiếp theo đã chứng tỏ sự kỳ vọng là chưa tương xứng.

Hay, nhưng chưa xứng kỳ vọng

 

Là cái tên gây ấn tượng trong mùa giải vừa qua khi giúp Sài Gòn FC nằm trong Top 3 chung cuộc, thậm chí dẫn đầu suốt giai đoạn 1 V-League, Cao Văn Triền đước triệu tập lên ĐT quốc gia như một lẽ tất nhiên. Quan trọng hơn, HLV Park Hang Seo đã nhìn ra những phẩm chất từ tiền vệ sinh năm 1993 này, và hy vọng anh sẽ gia tăng sức mạnh cho ĐT.

Trên thực tế, Văn Triền đã làm được điều này trong trận giao hữu đầu tiên với ĐT U22 Việt Nam, khi quán xuyến khu vực giữa sân với sự dẻo dai và nguồn năng lượng dồi dào – như những gì anh đã chứng tỏ trong suốt 6 mùa giải vừa qua tại V-League. BHL rất kỳ vọng với màn trình diễn này, đồng thời khẳng định sẽ trao cơ hội để Văn Triền tiếp tục thể hiện trong trận thứ 2.

“Tôi rút cậu ấy ra nghỉ vì muốn Triền chơi ở trận sau, để xem khả năng phân phối sức lực và phối hợp với những cầu thủ tốt nhất” – Park Hang Seo chia sẻ sau buổi họp báo ngày 23/12. Ở trận giao hữu thứ hai, Văn Triền đã được tung vào sân 45 phút sau và tại đây, anh đã để lộ ra những hạn chế của mình.

Cao Van Trien DT Viet Nam 23/12

Cao Văn Triền (30) nhận lời khen ngợi trong trận ra mắt ĐT Việt Nam


Rất dễ để nhận thấy sau 45 phút đầu tiên dẫn bàn trong thế ngược dòng do công của Quang Hải (1 bàn thắng, 1 lần kiếm penalty), ĐT Việt Nam đã để lứa đàn em U22 chọc thủng lưới trong hiệp 2 và ấn định tỷ số hoà 2-2. Tất nhiên, không thể quy kết trách nhiệm cho bất kỳ cá nhân nào, nhưng với vai trò của một tiền vệ mỏ neo – Văn Triền đóng góp quan trọng cho chiến thuật/lối chơi và cả kết quả của đội nhà.

Ở nửa sau trận đấu, đặc biệt khi U22 Việt Nam tung Nguyễn Hữu Thắng vào sân, ĐT quốc gia đã lập tức chao đảo khung thành. Những tình huống phối hợp, leo biên, xuống cánh và phản công diễn ra rất thường xuyên. Bản thân Cao Văn Triền cũng bị chính Hữu Thắng vượt qua dễ dàng, rồi số 10 của U22 tung cú dứt điểm nguy hiểm chút nữa thành bàn thắng.

Lúc này, người hâm mộ có thể thấy khả năng xoay trở, hỗ trợ phòng ngự của Văn Triền vẫn còn hạn chế. Anh không thể giúp các đồng đội chống đỡ được những pha xử lý bất ngờ của đối phương, với những cá nhân giỏi kỹ thuật như Hữu Thắng hay tiền đạo Việt Cường. Không quá khi nói rằng, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể nhận thất bại với những cú sút liên tiếp phải hứng chịu – dù HLV Park có thẳng thừng rằng ĐT Việt Nam có ý đá nhường nhịn đàn em.
 
Huu Thang vuot qua Cao Van Trien 27/12

Tình huống Hữu Thắng vượt qua Cao Văn Triền chỉ với một động tác ngoặt bóng, rồi tung cú sút nguy hiểm phút 85


Theo dõi tình huống dưới đây
video
 

Sự cải thiện của chiến thuật

 

Trong trận đấu cuối cùng của năm 2020 với ĐT quốc gia, trong một năm khủng hoảng vì không có bất kỳ giải đấu nào, HLV Park Hang Seo và các trợ lý thừa nhận hài lòng vì đạt được mục tiêu. Đó là giữ quân cho các CLB, là tìm ra những nhân tố mới trước khi nghĩ đến sự cải thiện chiến thuật. “Lối chơi của ĐT Việt Nam đã bị đối phương bắt bài” – chính HLV người Hàn Quốc thừa nhận như vậy.

Và ở trận đầu tiên (cùng hiệp 1 trận giao hữu tại SVĐ Việt Trì), ĐT Việt Nam đã chơi sơ đồ 4-4-2 kim cương. Như đã biết, ở đỉnh kim cương là Văn Quyết, còn Văn Triền đá ở vị trí mỏ neo. Sơ đồ và cách sắp xếp này đã đạt hiệu quả trong trận giao hữu tại Cẩm Phả, nhưng đến hiệp 2 trận thứ 2 thì HLV Park đã phải xoay lại 3-4-3.

Bongda24h từng viết vài dòng về Văn Quyết – rằng cầu thủ này vẫn rất hay, ghi bàn đều đặn, nhưng khả năng hoà nhập với lối chơi của ĐT Việt Nam còn là một dấu hỏi, chứ chưa nói việc có thể nâng tầm, cải thiện chiến thuật của đội bóng. Lịch sử đã chứng minh Văn Quyết trong quá khứ còn đá hay hơn trong màu áo CLB Hà Nội, nhưng vẫn bị loại bỏ khỏi ĐT quốc gia, và rõ ràng HLV Park không thay đổi lối chơi của tuyển để phục vụ cho sự toả sáng của Văn Quyết.

Park Hang Seo

HLV Park Hang Seo tiếp tục công việc tìm kiếm nhân tố mới cho ĐT Việt Nam

 
Xét theo điều này, thì sự xuất hiện của Cao Văn Triền – thực chất cũng chỉ như mục đích mà ông Park đặt ra cho đội U22, đó là tìm ra những nhân tố mới. Và thực tế cũng cho thấy, ĐT đã phải xoay lại từ 4-4-2 kim cương trở về 3-4-3, còn màn trình diễn của tiền vệ đang khoác áo Sài Gòn cũng chẳng phải kiệt xuất gì. Và nếu tóm gọn màn trình diễn của ĐT Việt Nam ở trận sau, khán giả sẽ chẳng đọng lại điều gì ngoài sự xuất sắc của Quang Hải - một nhân tố không còn gì để chứng tỏ.

Sau trận đấu đầu tiên, độc giả nếu có động tác ‘search google’ cái tên Cao Văn Triền, sẽ dễ dàng thấy những dòng title có cánh về tài năng của tiền vệ sinh năm 1993 này, rồi những viễn cảnh tươi sáng nâng tầm tuyến giữa cho ĐT khi đối đầu với những Thái Lan hay Malaysia. Nhưng thực tế đã chứng minh, cầu thủ này còn không ngăn được Hữu Thắng – một sao mai ở lứa tuổi U22, trong một trận giao hữu.
 
Tất nhiên với khả năng, kỹ năng cùng phong độ cao, Văn Triền là một sự lựa chọn chất lượng cho ĐT Việt Nam. Nhưng trước mắt, anh và những nhân tố mới của ĐT cần thích nghi với lối chơi mà BHL yêu cầu, tăng cường khả năng phối hợp với các đồng đội, đóng góp cho tập thể với những phẩm chất của mình – trước khi nghĩ đến những gì cao xa hơn.

Và không chỉ có Văn Triền, những Công Đến, Hữu Thắng hay bất kỳ cầu thủ nào khác, hãy cứ giữ đôi chân của mình trên mặt đất và tiến lên những bước chậm, chắc để đáp ứng sự kỳ vọng của HLV Park Hang Seo.
Quang Hải ăn mừng ngạo nghễ sau khi ghi bàn vào lưới U22 Việt Nam
Trong trận giao hữu thứ 2 giữa ĐT Việt Nam vs U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã sử dụng những quân bài tốt nhất của mình và Nguyễn Quang Hải lại toả sáng như...
Hoà U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo nói mãi về chuyện “khổ lắm, biết rồi”
Trên SVĐ Việt Trì, Phú Thọ, trận giao hữu thứ 2 giữa ĐT Việt Nam vs U22 Việt Nam đã kết thúc với tỷ số hoà 2-2. Dưới đây là những chia sẻ của HLV Park Hang Seo...
Thấy gì sau trận ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam?
Trên sân Phú Thọ tối ngày 27/12, người hâm mộ đã được chứng kiến một trận đấu hay giữa ĐT Việt Nam vs U22 Việt Nam. Và dưới đây là những điểm nhấn sau trận này.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X