Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cảm ơn HLV Miura vì 2 cái sinh nhật ở Việt Nam

Thứ Năm 16/07/2015 18:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, 16/7 là sinh nhật lần thứ 52 của HLV Toshiya Miura. Mới thoáng qua mà ông thầy người Nhật đã có 2 lần mừng tuổi mới ở Việt Nam.

Ngày 10/5, VFF chính thức ký hợp đồng với HLV Toshiya Miura để dẫn dắt ĐTQG và U23 Việt Nam. Trong ký ức đầu tiên của NHM bóng đá nước nhà thì ông thầy người Nhật là một người có dáng vẻ nhỏ con, thư sinh và không có bất cứ liên quan gì đến môn thể thao vua mang tính đối kháng như bóng đá. Ngày 16/7/2014, HLV Miura bất ngờ được các đồng nghiệp ở VFF tổ chức cho một bữa tiệc nho nhỏ mừng tuổi 51 của mình. Khi đó không ít CĐV ngã ngửa khi biết rằng HLV có ngoại hình chẳng khác gì một chàng sinh viên đã ở tuổi ngũ tuần. Người thì cho rằng ông Miura chưa phải kinh qua nhiều sóng gió nên trẻ lâu, còn những độc miệng thì cho rằng BĐVN khó hy vọng vào người đàn ông có vỏ bọc tri thức kia.

Thế nhưng khi HLV Toshiya Miura bắt tay vào việc thì tất cả phải “mắt chữ O, mồm chữ A” với những gì ông đã làm. Cựu thuyền trưởng của Sapporro không bao giờ làm việc ít hơn 14 tiếng 1 ngày. Ngày nào ông cũng chạy 2 buổi sáng chiều, mỗi buổi khoảng 10 km. Và khi bước vào các lần tập trung ĐTQG và U23 thì NHM thêm một lần phải ngả mũ trước chiến lược gia có ngoại hình thư sinh này. HLV Miura là người đề cao sức mạnh trong thi đấu và thường xuyên cho các tuyển thủ ăn “cháo sườn” thể lực. Thế nhưng trong các buổi nhồi thể lực thì ông thầy người Nhật chính là người chạy khỏe nhất đội. Không chỉ là chuyện thể lực mà sự chuyên nghiệp và tận tụy của ông Miura khiến tất cả cầu thủ phải ngả mũ. HLV người Nhật luôn chuẩn bị trước buổi tập cả tiếng đồng hồ, ông và các trợ lý ra sân trước để bố trí sân bãi. Sau buổi tập, ông là người về sau cùng để ghi chép nốt những sai sót, điểm yếu của các học trò.

HLV Toshiya Miura da co 2 cai sinh nhat o Viet Nam hinh anh
HLV Miura đã khắc khổ hơn rất nhiều sau 1 năm làm việc ở Việt Nam

Triết lý của chiến lược gia người Nhật cũng rất phù hợp với các cầu thủ Việt và chưa từng giống các đời HLV trước đấy. Quan điểm của HLV Toshiya Miura là nhanh, mạnh, đơn giản hóa vấn đề. Ông luôn yêu cầu các học trò phải chuyền bóng sau 2 chạm. Phải tìm cách nhanh nhất để đưa bóng cho các tiền đạo ở phía trên. Cách chơi này đã mang lại hiệu quả lớn trong ngay trận đầu tiên của HLV Miura trên cương vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam khi đại thắng Myanmar tới 6-0, thậm chí Công Vinh và các đồng đội đã sút tung lưới đối thủ chỉ sau 15 phút bóng lăn. Giải đấu đầu tiên của vị thuyền trưởng người Nhật với BĐVN cũng rất ngọt ngào khi ông giúp Olympic Việt Nam tạo nên cơn địa chấn khi đại thắng nhà ĐKVĐ Iran tới 4-1. Sau đó dù dừng chân ở vòng 1/16 nhưng không thể phủ nhận HLV Miura đã có giải đấu hết sức thành công ra mắt NHM nước nhà.

Tới AFF Cup 2014, HLV Miura đem đến 1 đội hình trẻ khỏe và xa lạ với NHM. Vị thuyền trưởng người Nhật đã giới thiệu những “viên ngọc thô” sáng giá như Ngọc Hải, Huy Toàn, Minh Tuấn, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Tiến Thành, Hải Anh. Trước trận bán kết lượt về kỳ lạ với Malaysia, ĐT Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với lối chơi giàu sức sống. Tất nhiên trận thua khó hiểu của đội bóng áo đỏ khiến NHM không khỏi tiếc nuối nhưng đó không phải là do lỗi tâm lý của cầu thủ chứ chẳng phải nằm ở chuyên môn. Sau đó tới vòng loại U23 châu Á thì chiến lược gia này đã giúp bóng đá Việt Nam lần đầu lọt vào VCK. Tại Seagame 28 vừa qua, dù U23 Việt Nam không đạt được mục tiêu lọt vào chung kết nhưng tấm huy chương đồng cũng là thành tích được cải thiện so với 2 kỳ đại hội trước đó.

Mới thấm thoát đó mà HLV Miura đã đón 2 cái sinh nhật ở Việt Nam. Những điều ông làm được cho bóng đá Việt Nam là hết sức đáng ghi nhận. Tất nhiên vẫn còn những mục tiêu dang dở, chưa hoàn hảo nhưng sự tận tụy và hết mình cống hiến cho BĐVN của chiến lược gia người Nhật là rất đáng trân trọng. Nếu nhìn vẻ thư sinh của HLV Miura cách đây 1 năm và nét gì đó khắc khổ vào thời điểm này để thấy được sự vất vả của ông thầy 52 tuổi trong suốt thời gian qua. Ông Miura đã chấp nhận xa gia đình, xa 2 đứa con nhỏ còn học mẫu giáo để đối diện với vô vàn sức ép và kỳ vọng của NHM bóng đá nước nhà. Vì thế thay vì những chỉ trích, lời lẽ không hay thì chúng ta nên thông cảm với áp lực mà HLV Miura đang đối mặt hàng ngày. Chúng ta nên cảm ơn HLV Toshiya Miura vì 1 năm đã qua, ông đã đem những nét tích cực cho bóng đá Việt Nam. Hy vọng rằng vị thuyền trưởng người Nhật sẽ tiếp tục cống hiến để giúp môn thể thao vua nước nhà gạt hái được những thành công trong tương lai.

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X