Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Cảm ơn gánh xiếc rong HAGL, nhưng chúng tôi cần một đội bóng

Thứ Sáu 17/07/2015 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 13 trận không biết đến mùi chiến thắng trên mọi mặt trận, nguy cơ HAGL xuống hạng đã thật sự rõ ràng. Họ thua ngay từ vạch xuất phát bởi bầu Đức đã biến thầy trò HLV Graechen thành một gánh xiếc rong chứ không phải là một đội bóng nữa.

Chẳng có gì bất ngờ khi đội bóng phố Núi đang thi đấu bết bát như thời điểm này, thậm chí việc HAGL xuống hạng là lời cảnh báo của rất nhiều người trước khi mùa giải mới bắt đầu. BLĐ đội bóng Tây Nguyên mà cụ thể ở đây là người nắm quyền tối thượng – bầu Đức đã sai lầm lớn ngay từ bước định hướng ban đầu. Ông chủ giàu có nhất nhì Việt Nam vốn quen “thét ra lửa” và làm bất cứ điều gì mình thích trên thương trường. Thế nhưng bóng đá là một phạm trù hoàn toàn khác, đâu phải có tiền, có quyền là thành công được. Nếu ông Đức ỷ lại “mạnh vì gạo” để làm thước đo thành công thì Mỹ, Trung Quốc hay thậm chí là Qatar đã vô địch World Cup từ lâu rồi. Cái sai đầu tiên của bầu Đức là không chịu lắng nghe các chuyên gia, các cộng sự để tìm ra phương án tốt nhất. Để rồi đây quyết sách dứt khoát của ông đang khiến HAGL đang rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười tại V-League. Mà nói đâu xa, ngay từ đầu mùa thì HLV Graechen đã phản bác kịch liệt suy nghĩ không sử dụng ngoại binh của bầu Đức. May mà tỷ phú này khách sáo với HLV người nước ngoài chứ nếu không là HLV nội thì chẳng có chuyện ông Ba Đức gật đầu. Còn đội bóng phố Núi thì sẽ chơi với toàn bộ lực lượng của HAGL JMG và… thi đấu bết bát hơn.

Sở dĩ bầu Đức tự tin đôn toàn bộ lứa cầu thủ khóa 1 HAGL JMG lên thi đấu vì ông muốn biến đội bóng phố Núi thành… gánh xiếc rong và đã thành công. Tỷ phú ngành gỗ luôn muốn đội nhà đá hay, đá đẹp, đá cống hiến và xuống hạng cũng được. Điều đó chính xác 100% sau 16 vòng đấu của V-League 2015. Công Phượng và các đồng đội vẫn là đội chơi đẹp, lấn lướt các đối thủ, ban bật thì mê ly nhưng sau trận thì vẫn… thua. Thành công hơn khi trận nào của HAGL chật kín khán giả, cung không đủ cầu. Mà hay ở cái là hầu hết những trận đông khán giả nhất đều diễn ra trên sân khách. Đấy! Sức hút của HAGL đâu kém gì Real, Barca, MU hay … gánh xiếc rong về làng đâu chứ. Phục ông Đức ở cái là ông chi tiền làm bóng đá cho người ta vui mà không cần thành tích gì, kể cả xuống hạng cũng không thành vấn đề. Nó rất khác thuở ban đầu khi ông mới “chơi” bóng đá, chi ra cả núi tiền giúp HAGL lên 3 hạng trong 3 mùa. Sẵn sàng trả mức lương điên rồ cho Kiatisak, Lee Nguyễn để vô địch V-League. Ấy vậy mà từ mục tiêu vô địch ông đánh cái “rụp” HAGL xuống hạng cũng vui làm tất cả phải… khó hiểu.

Ganh xiec rong HAGL xuong hang tai V-League 2015 hinh anh
Bầu Đức và HAGL cần phải lắng nghe đóng góp từ NHM và các chuyên gia

HAGL đang thi đấu với nòng cốt là các cầu thủ HAGL JMG và tương lai sẽ là 100% sản phẩm “cây nhà trồng được”. Cũng đúng thôi vì họ đã bỏ ra cả trăm tỷ đào tạo thì phải sử dụng, mà khi không đủ chất lượng để xuất ngoại thì phải đôn hết lên đội 1 chứ chẳng nhẽ cho về nhà cày ruộng. Thế nhưng học viện HAGL JMG đang là một gánh xiếc mua vui chứ không phải là một đội bóng, một học viện bóng đá đúng nghĩa. Một học viện gì mà chỉ đào tạo các cầu thủ tấn công chứ không đào tạo hậu vệ và thủ môn. Không đào tạo các vị trí một cách chuyên trách. Nói đâu xa, HLV Graechen phải chạy vạy khắp nơi để tìm một thủ môn cho ra hồn và cuối cùng vớ được anh chàng thất nghiệp Minh Nhựt để bắt V-League 2015. Còn Văn Tiến và Văn Trường thì cũng chỉ là sản phẩm của trường năng khiếu Gia Lai. Các cầu thủ mang danh hậu vệ của HAGL JMG chất lượng ra sao thì tất cả đã rõ, họ chỉ giỏi tấn công còn nhiệm vụ ngăn chặn đối phương… chỉ là phụ. Chỉ có Đông Triều được coi là hậu vệ đúng nghĩa nhưng thử hỏi cầu thủ người Quảng Nam ra sân được mấy trận hay chỉ là dự bị cho Tiến Dũng và Franklin?

Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Thanh Hậu là những tài năng lớn của đất nước. Nhưng NHM và những người làm bóng đá muốn họ trở thành những cầu thủ thực sự chứ không phải những “nghệ sĩ showbiz” thu hút khán giả như bầu Đức đang làm. Sẽ thật sự là đáng tiếc nếu HAGL xuống hạng, bởi đó không chỉ là vấn đề thành tích mà nó còn có thể khiến một lứa cầu thủ được đào tạo bài bản bị thui chột. Vì thế, bầu Đức hãy gạt phăng cái suy nghĩ hão huyền đá đẹp không cần thành tích đi cho NHM được nhờ. Giờ là lúc siết chặt chuyên môn để giúp những học trò của ông Graechen trưởng thành và chín chắn trong thi đấu chứ chẳng phải cứ thả họ vào môi trường khắc nghiệt V-League để rồi rơi tự do như thế này. Đã đến lúc bầu tỷ phú ngành gỗ phải biết lắng nghe tiếng nói NHM, lắng nghe các chuyên gia chứ đừng bảo thủ với con đường lệch hướng của mình như trong suốt thời gian qua. Bởi vào lúc này thì bầu Đức phải hiểu những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đã là của khán giả, của những NHM chứ không còn là của một mình ông nữa.

Video trận QNK Quảng Nam 4-0 HAGL


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X