Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Cái Tết đặc biệt của VĐV thể thao Việt Nam

Thứ Tư 02/02/2022 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Năm mới Nhâm Dần đã đến trong không khí vui mừng của tiết trời, nhưng đối với các VĐV, họ cũng phải san sẻ chút ngày nghỉ ngơi vì nhiệm vụ quốc gia.

Ngày nghỉ nhưng không được nghỉ

Ngày 29 Tết, tại bản doanh Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia vẫn còn rất nhiều vận động viên ở lại. Với họ, Tết năm nay chỉ là khoảng thời gian bình thường với những chế độ luyện tập để duy trì thể lực, thay vì được trở về với gia đình.

Các VĐV quốc gia luôn xa nhà suốt cả năm vì lịch trình thi đấu dày đặc. Trong năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực khiến nhiều đội tuyển phải cắm trại luôn ở nơi tập huấn, có người vài tháng không được thăm nhà. Tết Nguyên đán vì vậy là khoảng thời gian hiếm hoi để các VĐV dành ít ngày nghỉ ngơi, sum họp với gia đình, về quê đón năm mới – nhưng ngay cả điều đó cũng rất khó khăn.

Những người được phép về quê đón Tết cũng chỉ được nghỉ ngơi ít ngày, bắt đầu từ 28 Tết trước khi quay trở lại vào mùng 4, có đội hội quân sớm hơn – từ mùng 3. Bởi vậy, có không ít VĐV lựa chọn ở lại bản doanh để luyện tập. Riêng đội tuyển điền kinh Việt Nam, có 21 tuyển thủ ở lại bản doanh Nhổn để tập xuyên Tết Nhâm Dần.

Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia tại Nhổn
Nhiều VĐV sẽ đón Tết tại bản doanh Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia (Nhổn)

Cặp anh em nổi tiếng Quách Công Lịch và Quách Thị Lan của tổ điền kinh khẳng định bỏ Tết qua một bên, tiếp tục tập trung vì mục tiêu SEA Games tổ chức vào tháng 5 tới. Toàn đội đặt quyết tâm cao để duy trì thể trạng tốt nhất, bởi trước chiến dịch quan trọng này, bộ môn điền kinh sẽ tổ chức giải tiền SEA Games – dự kiến vào cuối tháng 4.

Trong khi đó, “nữ hoàng điền kinh” Lê Tú Chinh cũng bắt đầu kỳ nghỉ của mình vào ngày 28 Tết, nhưng cô cũng không dám nghỉ nhiều. Cho biết gia đình vẫn chưa sắm sửa gì khi Tết Nguyên đán cận kề, nữ VĐV sinh năm 1997 tiết lộ cô và HLV Thanh Hương vẫn tập duy trì trong quãng nghỉ, trước khi trở lại đội vào mùng 6 Tết.

Chính vì lịch trình thi đấu gấp gáp và dày đặc, nhiều VĐV “không dám” về quê ăn Tết, đặt mục tiêu giữ phong độ tốt nhất có thể.

Cái Tết đặc biệt của VĐV thể thao Việt Nam hình ảnh gốc
Tú Chinh và Hà Thị Thu (phải) được về nhà ít ngày, trong khi Hoàng Thị Ngọc (giữa) sẽ ở lại Trung tâm tập luyện

Tất cả vì nhiệm vụ 

3 bộ môn bắn súng, bơi và điền kinh được xác định tổ chức giải tiền SEA Games với mục đích kiểm tra phong độ, cũng như thử nghiệm những trang thiết bị phức tạp, những đội tuyển khác cũng tiến hành kế hoạch tập huấn ngay sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần.  

Trong đó, đội bơi của Huy Hoàng, Quý Phước hay Hưng Nguyên sẽ đi Hungary tập huấn vào tháng 2 cho tới tháng 4, tham dự giải tiền SEA Games cuối tháng 4 trước khi bước vào giải đấu chính thức giữa tháng 5. Sau đó, tháng 7 và tháng 8 sẽ là thời gian để các đội tiếp tục tổ chức thi đấu, luyện tập và tập huấn, nhằm tuyển chọn những người có thành tích tốt nhất tham dự ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

ĐT bơi đón Tết xa nhà
ĐT bơi đón Tết tại Cần Thơ

VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam 2021 Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: "Tết năm nay tôi sẽ cố gắng tập luyện vì tôi định không về thăm gia đình mà ở lại Cần Thơ tập xuyên Tết bởi SEA Games 31 đã rất gần. Tôi nghĩ đơn giản, mình cần hy sinh vì sự nghiệp thể thao để phát triển hơn. Bởi khi nghỉ Tết 1 tuần hoặc 10 ngày, cơ thể sẽ chậm lại một chút. SEA Games 31 cũng đang đến rất gần, tôi không dám nghỉ quá nhiều để cơ thể luôn luôn giữ được sức bền."

Chính vì lịch hoạt động dày đặc trong năm 2022, các VĐV gần như không có một cái Tết trọn vẹn. Hàng trăm tuyển thủ phải hy sinh nhu cầu rất giản đơn là về quê đón năm mới để tập trung vào việc luyện tập.

Với các thành viên của đội tuyển bóng đá Việt Nam, họ cũng phải tập trung vào những trận đấu quan trọng phía trước. ĐT nam sẽ chạm trán Trung Quốc trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 – Khu vực châu Á vào đúng mùng 1 Tết. Chỉ sau trận đấu này, toàn đội mới được về nhà để ăn Tết muộn, sau khi có kết quả xét nghiệm Covid vào mùng 2. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, bố tiền đạo Tiến Linh bày tỏ: “Tết đến thì ai chẳng muốn gia đình sum họp. Nhưng dù sao thì Tiến Linh cũng đang làm nhiệm vụ quốc gia. Gia đình rất vui và hãnh diện khi con có tên trong danh sách ĐT Việt Nam. Buồn thì chỉ là một phần nhỏ thôi, cũng không có gì nặng nề cả!”.

Gia đình Tiến Linh
Nguyễn Tiến Linh sẽ đón Tết muộn cùng gia đình, sau khi hoàn thành nhiệm vụ cùng ĐT Việt Nam

Còn với đội tuyển nữ Việt Nam của HLV Mai Đức Chung, những Huỳnh Như, Tuyết Dung còn đang mong chờ một cái Tết xa quê, khi toàn đội bước vào giai đoạn quan trọng của vòng chung kết Cúp bóng đá châu Á để giành vé tham dự World Cup. Những năm trước đây, hầu như không có giải đấu nào tổ chức vào những ngày cận Tết, bản thân các tuyển thủ có người gần 1 năm chưa về thăm nhà, bởi vậy đây thực sự là một trải nghiệm mới với các nữ VĐV. 

Năm 2022, thể thao Việt Nam bước vào một giai đoạn quan trọng với hàng loạt sự kiện tầm quốc tế và khu vực. Bởi vậy dù Tết chỉ diễn ra ít ngày, nhiều VĐV cũng phải san sẻ khoảng thời gian bên gia đình để cống hiến cho quốc gia, tất cả vì mục tiêu đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Trong những ngày chuyển giao của tiết trời, hy vọng các VĐV tuyển thủ giữ gìn sức khỏe tốt, sẵn sàng cho một năm bùng nổ để đem tới niềm vui cho người hâm mộ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X