Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Cái chết của một nền bóng đá!

Thứ Hai 18/01/2016 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U23 Việt Nam đang tập trung thi đấu ở VCK U23 châu Á 2016 thì ở quê nhà 2 quan chức cao cấp là Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ và Đoàn Nguyên Đức liên tục “ném đá hội nghị".

Chẳng biết vì lý do gì mà trước khi thầy trò HLV Miura ra quân tại VCK U23 châu Á 2016, Phó Chủ tịch VFF phụ trách truyền thông Nguyễn Xuân Gụ bất ngờ làm nóng dư luận bằng bài phát biểu tố cáo chuyện nội bộ Liên đoàn. Ông Gụ tố Chủ tịch Lê Hùng Dũng và Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn biến VFF thành “công ty TNHH hai thành viên”. Mọi quyết sách, mọi công việc quan trọng đều do hai vị này quyết định. Thậm chí ông Gụ, bầu Đức dù mang chức danh Phó Chủ tịch nhưng cũng không biết việc VFF mời HLV Miura và Takashi, không biết lương thưởng ra sao. Chưa nói đến chuyện ai đúng, ai sai mà việc cơ quan đầu não của nền bóng đá lục đục trước khi U23 Việt Nam bước vào ngày hội lớn châu lục là không ổn rồi.

U23 Việt Nam: Tranh bóng và kiểm soát bóng
Thất bại U23 Việt Nam 0-2 U23 Australia khiến thầy trò HLV Miura chính thức bị loại khỏi VCK U23 châu Á 2016. Và thêm một lần người ta trách ông thầy người...

Đầu tiên phải xem xét vai trò và trách nhiệm của những người lãnh đạo ở VFF hiện nay như thế nào. Chủ tịch Lê Hùng Dũng quản lý chung nhưng do vấn đề về sức khỏe nên đã giao lại công việc cho ông Trần Quốc Tuấn. Với vai trò là Phó Chủ tịch chuyên môn thì việc ông Tuấn “Tổng” phụ trách công việc chính ở Liên đoàn cũng không có gì bất ngờ. Ông Nguyễn Xuân Gụ là Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông, tức là chủ yếu đóng vai trò phát ngôn của Liên đoàn và tìm kiếm tài trợ. Tương tự như vậy, ông Đoàn Nguyên Đức là Phó Chủ tịch phụ trách tài chính, hay nói nôm na làm công việc “mang tiền” về cho VFF.

VCK U23 chau A 2016 va Cai chet cua mot nen bong da! hinh anh
Phó Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức và Nguyễn Xuân Gụ

Ông Gụ và ông Đức là hai người phụ trách chính vấn đề kinh phí hoạt động của Liên đoàn, thế nhưng như đã biết trong suốt 2 năm qua VFF chưa nhận được bất cứ một xu tài trợ nào. Bầu Đức thì quá rõ ràng, ông đã tuyên bố thẳng không quan tâm công việc ở Liên đoàn. Thậm chí hợp đồng tài trợ đầu tiên mà ông chủ HAGL mang về chỉ được diễn ra với điều kiện VFF phải sa thải HLV Miura. Trong khi đó điều tương tự cũng diễn ra với người cộng sự khi ông Gụ chưa đem về một hợp đồng tài trợ nào. Điều mà những thành viên của Ban chấp hành VFF vốn rất hy vọng mối quan hệ tốt với truyền thông của ông Gụ sẽ đem lại. Còn về vai trò phát ngôn thì cựu nhà báo Quân đội Nhân dân này thì còn ít xuất hiện hơn cả Tổng thư ký Lê Hoài Anh.

Choáng váng với phát ngôn của phó chủ tịch VFF
U23 Việt Nam chuẩn bị ra quân tại VCK U23 châu Á 2016 thì phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ lại phát ngôn gây choáng váng dư luận.

Chuyện Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ tố cáo Chủ tịch Lê Hùng Dũng và Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn làm sai nguyên tắc hoạt động của BCH có phần nào đó rất hài hước. Trong nhiệm kỳ này, mỗi Phó Chủ tịch được giao nhiệm vụ và công việc khác nhau. Chuyện ông Tuấn tìm kiếm HLV, xem xét chất lượng các ứng viên hoàn toàn nằm ở chuyên môn. Kể cả ông Gụ biết thì cũng không thể tham gia bởi ông chỉ là một nhà báo, một người ngoại đạo về chuyên môn. Ông Tuấn chỉ làm đúng nhiệm vụ được giao nhưng chẳng hiểu sao ông Gụ vẫn muốn tham gia công việc mà mình không biết rõ.

VCK U23 chau A 2016 va Cai chet cua mot nen bong da! hinh anh goc
VFF khóa 7 đang bất ổn

Bên cạnh Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ thì một vị quan chức khác là bầu Đức cũng “ném đá hội nghị” liên tục. Công việc chính của mình là tìm tài trợ không hoàn thành, ông tỷ phú này lại muốn chen vào công việc chuyên môn là tìm HLV trưởng cho các ĐTQG. Phải thẳng thắn rằng, chuyện ông Đức đòi sa thải HLV Miura là đi quá trách nhiệm. Thậm chí, việc tìm tài trợ cho VFF phải kèm theo điều khoản thanh lý hợp đồng với chiến lược gia người Nhật là điều chưa từng xuất hiện từ trước đến nay. Bầu Đức có thể không ưa HLV Miura thì phải đưa ra ý tưởng với Hội đồng HLV Quốc gia, các chuyên gia cùng ngồi lại để phân tích kỹ càng. Điều đó tốt hơn là việc nằng nặc lấy quyền lực của mình để đòi sa thải chiến lược gia người Nhật vì cảm tính trong suốt 1 năm qua.

Bóng đá Việt Nam dột từ nóc ở chỗ đó. Ngay cả những người đứng đầu được coi là có tài, có tâm cũng đi sai định hướng ngay từ những điều cơ bản nhất. Vậy thì chẳng trách mọi thứ đã lệch qũy đạo ngay từ những bước đi đầu tiên. Thế nên dù có đổ tiền tấn, thuê những chuyên gia, HLV ngoại giỏi nhất mà VFF vẫn hoạt động như thế này thì đừng mong có sự chuyển biến.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X