Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Các trọng tài liên tiếp gây tranh cãi: Công lý là công lý nào ?

Thứ Ba 22/03/2011 21:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điểm lại những quyết định gây tranh cãi kể từ đầu giải của các TT, dễ thấy hầu hết phần bất lợi đều nghiêng về đội khách, tức là phía phải chịu bất lợi nhiều hơn. Đây cũng là điều bình thường, bởi với thái độ ứng xử còn chưa thật sự chuyên nghiệp của một bộ phận không nhỏ khán giả VN, các TT có "các vàng" cũng không dám ra tay "bắt ép" đội chủ nhà.

Trao đổi với báo chí, chủ tịch HĐTT QG Nguyễn Văn Mùi cho rằng đến cả TT ở giải Ngoại hạng Anh còn mắc sai lầm, nên đòi hỏi các TT VN luôn đưa ra quyết định đúng trong mọi hoàn cảnh là chuyện không tưởng. Thế nhưng, ở giải Ngoại hạng Anh, mỗi khi TT phạm phải sai lầm, án phạt dành cho mỗi TT mắc lỗi luôn được thông báo công khai, và hành động này có lẽ để các đội bóng bị thiệt thòi vì quyết định của TT cảm thấy hài lòng vì đã được thực thi. Thậm chí, có không ít trường hợp TT sau khi phát hiện rằng mình mắc lỗi đã thẳng thắn xin lỗi HLV hoặc cầu thủ ở đội bóng mà ông ta đã đưa ra quyết định sai lầm.

Tiền đạo Đình Tùng cởi áo khi rời sân vì quá bức xúc với TT Ngô Quốc Hưng

Trong khi đó, ở VN, chuyện TT nhận sai lầm đã khó, còn nói tới việc họ công khai đưa ra lời xin lỗi thì đúng là thiên nan vạn nan. Chẳng nói đâu xa, có thể lấy trường hợp của TT Ngô Quốc Hưng làm ví dụ. Quyết định để SLNA được hưởng quả phạt 11m ở phút 49 của TT này đã bị giám sát (GS) TT Nguyễn Tấn Hiền phê vào báo cáo là "tình huống phạt đền không nhìn kỹ lắm", và bản thân TT Ngô Quốc Hưng cũng chỉ nhận được thang điểm thấp nhất trong số 7 TT làm việc ở vòng 7 Eximbank V-League 2011.

Điều đó cho thấy TT Ngô Quốc Hưng đã không hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình, và ngay cả những người trực tiếp theo dõi trận đấu SLNA-Thanh Hoá trên sân Vinh hay xem qua màn hình TV, cũng đều nhận xét rằng quả 11m mà SLNA được hưởng là không chính xác.

Người ta hay dùng câu ngụ ngôn "chúng khẩu đồng từ, ông sư cũng chết" để ám chỉ rằng không thế lực nào đủ lớn để đi ngược lại sự thật, và trong trường hợp của TT Ngô Quốc Hưng, khi cả GS TT, chủ tịch HĐTT QG rồi khán giả (dĩ nhiên là trung lập) đều thừa nhận quả penalty mà ông TT này tặng cho SLNA là quá khắc nghiệt với Thanh Hoá, thì mọi lời biện bạch hay giải thích của TT Ngô Quốc Hưng không còn cần thiết nữa.

Tất nhiên, TT cũng là con người nên trong công việc không thể không có lúc mắc phải sai lầm, nhưng điều làm nên bản lĩnh của mỗi TT là thái độ ứng xử sau mỗi sai lầm, hoặc sau quyết định gây thiệt hại cho một đội bóng nào đó. Kết quả trận đấu không thể đảo ngược, nhưng vẫn còn nhiều cách để xoa dịu nỗi đau của các đội bóng không may bị bại trận vì TT.

Một TT nếu mắc sai lầm cùng lắm là bị treo còi ở một số hoặc nhiều vòng đấu, nhưng một đội bóng thua trận bởi quyết định gây tranh cãi của TT thì sẽ phải gánh chịu thiệt hại lớn hơn rất nhiều. Eximbank V-League 2011 mới trôi qua 7 vòng, nhưng Thanh Hoá đã có tới 3 trận thua đau đớn bởi dấu ấn của những ông vua áo đen, thế nên nếu đội bóng xứ Thanh không có thái độ phản ứng tiêu cực như vậy sau thất bại đắng chát trên sân Vinh thì mới là chuyện lạ.

Công lý ở đây là công lý nào? Phải chăng đấy không phải là thứ công lý dành cho các đội bóng "thấp cổ bé họng"? Không ai muốn nghĩ thế, nhưng hàng loạt "tai ách" rơi xuống đầu Thanh Hoá kể từ đầu giải tới giờ buộc người ta không thể tư duy theo hướng khác.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X