Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Các ông bầu bỏ bóng đá: Bạo phát thì bạo tàn

Thứ Ba 27/08/2013 19:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ tịch Nguyễn Xuân Thủy của XMXT Sài Gòn là trường hợp mới nhất chia tay bóng đá, đấy không phải là trường hợp đầu tiên, và cũng có thể chưa phải là người cuối cùng. Điều ấy chứng minh một điều rằng các đội bóng doanh nghiệp Việt Nam đang vỡ hệt như bong bóng bất động sản hay chứng khoán.

Bóng đá Việt Nam, các đội bóng Việt Nam từng có thời tiêu tiền như nước. Bầu Thắng của ĐT Long An tiết lộ rằng nếu như các đội bóng tại Thai-League mỗi năm chỉ tốn khoảng 1-2 triệu USD, thì con số này với các CLB thường gấp đôi, có khi gấp 2,5-3 lần, dù chất lượng không hơn.

XMXT Sài Gòn bỏ giải đã tạo ra nhiều hệ quả xấu
XMXT Sài Gòn bỏ giải đã tạo ra nhiều hệ quả xấu

Sự giàu có giúp cho giải V-League một thời được đánh giá là đầy sức hút với các ngoại binh. Đấy cũng là cái thời mà các ông bầu chi tiền dễ, bởi họ kiếm tiền rất dễ. Nhưng đến lúc gặp khó khăn trong kinh doanh, việc đầu tiên mà nhiều ông bầu nghĩ đến chính là bỏ bóng đá. Bóng đá nội mấy năm gần đây chứng kiến không ít cảnh như thế, từ bầu Long của HP.HN, bầu Đặng Thành Tâm với Navibank SG, và mới nhất là bầu Thụy với XM Xuân Thành Sài Gòn.

Việc bỏ bóng đá vì khó khăn phần lớn nguyên nhân xuất phát từ sự vung tay quá trán của chính các ông bầu. Những cuộc đua tăng giá cầu thủ vô tội vạ khiến cho mức chi hàng năm ở mỗi đội bóng tăng đến mức vượt qua sự kiểm soát, vượt qua cả năng lực tài chính của chính các ông bầu. Sở dĩ nhiều ông chủ xem đội bóng là gánh nặng khi gặp khó khăn về kinh tế phần khác xuất phát từ chuyện kỳ thực nhiều người đến với bóng đá không phải vì tâm huyết với môn chơi này.

Có ông bầu nuôi đội bóng không phải để đầu tư, mà là đầu cơ, dạng như xin đổi lại các dự án đẹp, các lô đất vàng của địa phương. Bây giờ là lúc dự án khó chuyển nhượng, lúc mà đất hết là vàng, mà là nợ (càng ôm nhiều bất động sản càng nợ nhiều), cũng là thời điểm mà các ông bầu muốn đầu cơ thông qua bóng đá bỏ bóng đá.

Tính sơ sơ, trong vòng vài năm qua, có trên dưới chục ông bầu bỏ bóng đá, ngoài bầu Thụy, bầu Đặng Thành Tâm, bầu Long, còn có bầu Tân (Thành Nghĩa Quảng Ngãi), bầu Vũ (Tôn Hoa Sen Cần Thơ), bầu Trần Phương Bình (Ngân hàng Đông Á), Lê Tiến Anh (K.Khánh Hòa),…Một số ông bầu khác còn ở lại chưa hẳn là do họ muốn ở lại, chẳng qua nhiều người vẫn còn vướn dự án này, dự án nọ với địa phương, nên bỏ đội bóng lại sợ phải trả lại dự án.

Phần lỗi của các ông bầu thích ăn xổi không nhỏ, nhưng phần lỗi khác nằm ở chính những người đang điều hành cuộc chơi. Mục đích khi các ông bầu đổ tiền vào bóng đá không phải những người điều hành không biết, chỉ có điều họ vẫn tạo điều kiện cho các ông bầu làm bóng đá kiểu ngắt ngọn ấy.

Thay vì có những chế tài, những khung pháp lý chặt chẽ hòng ràng buộc các ông bầu, những người điều hành bóng đá nội còn khuyến khích các ông bầu nhảy vào bóng đà theo kiểu ấy. Thậm chí, còn vẽ đường cho các doanh nghiệp hợp thức hóa thủ tục thành lập, hay sang tên đội bóng, giúp họ đối phó với các tiêu chuẩn xây dựng CLB chuyên nghiệp theo tiêu chí của AFC, chỉ cốt để tăng số đội tham dự (đồng nghĩa với diệc dễ xin tài trợ).

Rồi những bất cập trong quá trình điều hành của những người làm bóng đá khiến cho bóng đá nội vốn đã rối còn rối hơn, khiến cho các ông bầu vốn đã nản còn nản hơn: Trọng tài thì lộn xộn, BTC giải thiếu năng lực, trong khi các quan ngồi ở ghế chóp bu thì quen kiểu xử lý lấp liếm, đối phó với dư luận. Cả nền bóng đá thiếu định hướng, nên không thể đòi hỏi những người tham gia đi đúng đường.

Cũng liên quan đến bộ máy điều hành nền bóng đá, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Bửu có nói 1 câu rất đáng để suy ngẫm: “Cần phân biệt những người làm bóng đá vì sự nghiệp với những người làm bóng đá vì những lợi ích không vì bóng đá”.

Chính những người như vậy khiến cho nhiều năm liền cả nền bóng đá đi sai đường. Chính những người như vậy giúp cho các nhà đầu tư (hay đầu cơ) đến với bóng đá quá dễ và bỏ bóng đá cũng dễ không kém. Và cũng chính những người như vậy bây giờ không đủ khả năng và không dám xử các ông bầu đang đi chệch đường.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X