Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Các ĐTQG tập huấn nước ngoài: Chuyện bây giờ mới kể

Thứ Hai 16/09/2013 21:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ít những câu chuyện và cả những tai nạn cười ra nước mắt của thành viên các ĐTQG trong những chuyến tập huấn, du đấu ở nước ngoài.

1. Để chuẩn bị cho Tiger Cup 2002 (giải đấu tên gọi tiền thân của AFF Cup sau này), HLV Henrique Calisto đã quyết định chọn Thái Lan làm địa điểm tập huấn. Với đội hình là sự kết hợp của các ngôi sao còn sót lại từ “thế hệ vàng” như Huỳnh Đức, Văn Sỹ, Minh Quang…, và hàng loạt những người trẻ còn khá vô danh với Tài Em, Minh Phương, Xuân Thành, Thế Anh…, ĐT Việt Nam khi ấy rất khó quản lý, đặc biệt là với một ông thầy người nước ngoài như Calisto.

Tinh thần tập thể nên là ưu tiên số một ở đội bóng có rất nhiều cầu thủ trẻ và mới như U23 Việt Nam
Tinh thần tập thể nên là ưu tiên số một ở đội bóng có rất nhiều cầu thủ trẻ và mới như U23 Việt Nam

“Đấy là một trong những chuyến xuất ngoại đầu tiên của thế hệ cầu thủ sinh sau năm 1980 như chúng tôi, nên phần lớn đều rất bỡ ngỡ và tò mò”, cựu thủ thành ĐTQG Nguyễn Thế Anh nhớ lại. “Buổi tối sau một buổi tập, nhóm khoảng 10 người chúng tôi rủ nhau đi chơi, khám phá Bangkok về đêm, mà quên không xin phép HLV trưởng. Trở về khách sạn, khi kim đồng hồ đã chỉ qua 0h, chúng tôi thấy HLV Calisto đợi ở sảnh và tất cả rất sợ”, Thế Anh tiếp.

Khỏi phải nói, có thể tưởng tượng ông Calisto đã nổi giận lôi đình như thế nào, và trợ lý ngôn ngữ của ĐT Việt Nam khi ấy thậm chí còn không dịch kịp những lời mắng mỏ của ông. HLV Calisto không hài lòng với ý thức chuyên nghiệp của học trò và bắt từng người một làm kiểm điểm. “HLV Calisto thậm chí còn dọa sẽ cho vài người trong số chúng tôi về nước sớm”, vẫn lời thủ môn Thế Anh.

2. SEA Games 2009 trên đất Lào, với U23 Việt Nam ở thời HLV Calisto tập 2, tình huống một lần nữa lặp lại, dù không nghiêm trọng bằng lần trước. Theo đó, vào thời điểm giải đấu đang diễn ra, một số cô vợ và người yêu của các cầu thủ đã tìm qua Lào để cổ vũ, động viên các cầu thủ. Và trong một lần “xé rào”, một số thành viên ĐT U23 Việt Nam đã bị bắt gặp, và câu chuyện trở nên khá ồn ào trên mặt báo sau đó.

“Chúng tôi chẳng làm gì cả, ngoài việc đưa người yêu đi ăn sáng trong ngày mà đội bóng được nghỉ tập và không thi đấu. Nhưng tôi thật không hiểu có tờ báo lại viết như thể chúng tôi là những phạm nhân trốn trại vậy. HLV Calisto sau đó rất giận dữ và mắng như té tát vào mặt chúng tôi. Tất nhiên, ông không cho phép bất cứ một ai tái phạm”, hậu vệ Võ Hoàng Quảng bức xúc.

Với các học trò của HLV Calisto và cả những trợ lý, hoặc bất cứ ai từng có thời gian làm việc với HLV Calisto phần nào đều hiểu tính cách của vị HLV này. Trong phương pháp làm tâm lý (một trong những chiến thuật chuẩn bị trận đấu hay giải đấu), ông Calisto vẫn được ví như bậc thầy. Đã có giai thoại kể rằng, khi ĐT Việt Nam tập trung ở Trung tâm Thành Long chuẩn bị cho AFF Cup 2008, HLV Calisto đã lấy gậy xua cầu thủ ra khỏi phòng và bắt họ đi… chơi.

“Thấy một vài người cứ ngồi lì trong phòng chơi games vào ngày nghỉ, thầy Calisto đuổi chúng tôi ra và nói: “Hãy đi chơi cho thật thoải mái”. Tất nhiên, chúng tôi rất ngoan ngoãn nghe lời”, tiền đạo Quang Hải cho biết.

Các câu chuyện trên nói lên điều gì? Các biện pháp “cấm vận” kiểu cũ, đã trở nên lỗi thời (HLV Falko Goetz đã sai lầm khi lặp lại điều này ở SEA Games 2011). Với HLV Calisto, chơi ra chơi mà tập ra tập. Thế còn HLV Hoàng Văn Phúc và chuyến tập huấn của U23 Việt Nam tại Hungary?

Có lẽ chúng ta sẽ sớm nhận được câu trả lời!


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X