Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Philippe Troussier: Tôi khác HLV Park Hang Seo, World Cup không phải giấc mơ xa vời

Thứ Hai 27/02/2023 10:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sáng 27/2, tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức Lễ công bố HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia. Theo đó, ông Philippe Troussier chính thức cầm quân đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam trong thời gian hơn 3 năm.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Trần Anh Tú, Phó chủ tịch VFF khẳng định: “Trong thời gian qua, VFF đã tích cực triển khai công tác tìm kiếm huấn luyện viên trưởng, xây dựng kế hoạch hướng tới nhiệm vụ trọng điểm, đặc biệt là lộ trình hướng tới tốp 10 châu Á và vé dự World Cup. Sau thời gian làm việc khẩn trương, trách nhiệm, các ý kiến tham vấn Hội đồng HLV quốc gia, VFF rất vui mừng chính thức thông báo ông Philippe Troussier làm HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam trong hơn 3 năm. Chúng tôi tin tưởng với uy tín và năng lực đã được khẳng định, HLV Philippe Troussier sẽ tiếp nối và phát huy tốt thành quả mà bóng đá đạt được, đưa đội tuyển đạt thành tích mới đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ”.

Chia sẻ với báo chí sau khi ký hợp đồng với VFF, HLV Philippe Troussier bày tỏ: “Sau tất cả, cuối cùng tôi đã có cơ hội được trở lại với Việt Nam, đất nước mà tôi đã quen thuộc trong nhiệm kỳ 3 năm làm việc trước đây. Tôi hoàn toàn hiểu được tầm quan trọng của công việc này và mong mọi người tin tưởng. Tôi sẽ dốc toàn lực để hướng tới những mục tiêu tới. Tôi trân trọng sự tín nhiệm đến từ VFF vì đã đặt niềm tin vào tôi. Để hướng tới những mục tiêu sắp tới, tôi phải bắt đầu từ con số 0.

HLV Philippe Troussier ky hop dong voi VFF sang 27/2
HLV Philippe Troussier ký hợp đồng với VFF sáng 27/2

Người tiền nhiệm của tôi, HLV Park Hang Seo đã để lại “di sản” về một đội hình chất lượng, có tính cạnh tranh cao. Sự hiểu biết và kinh nghiệm khi làm việc tại bóng đá Việt Nam trước đây sẽ trở thành khối tài sản quý báu sẽ trợ giúp tôi trong chặng đường sắp tới. Ngay sau đây, nhưng giải đấu sẽ liên tục được tổ chức, SEA Games, hướng tới Olympic Paris, vòng loại World Cup 2026. Ngoài ra, còn là AFC ASIAN Cup. Tôi và các cộng sự đã sẵn sàng cho hành trình sắp tới.

Mọi giải đấu quốc tế nêu trên đều là cơ hội cọ xát quý báu để đội tuyển học hỏi kinh nghiệm, tạo tiền đề để phát triển. Thể thức mới tại World Cup 2026 tạo ra tiền để, cơ hội để bóng đá Việt Nam tin tưởng vào việc cạnh tranh suất dự. Đây là mục tiêu sau cùng mà tất cả chúng ta hướng tới. Đây là mục tiêu tham vọng, chứ không phải ngoài tấm với, trở thành mục tiêu mà chúng tôi muốn đền đáp sự tin tưởng.

Mục tiêu mà cá nhân tôi đặt ra, sẽ không chỉ dừng lại ở việc củng cố thành tựu của người tiền nhiệm, làm thế nào để bóng đá Việt Nam nâng tầm vị thế hơn nữa, thứ bậc trong bản đồ bóng đá thế giới. Tôi tin tưởng đây là mục tiêu khả thi bởi những cảm xúc tương đồng thời điểm tôi dẫn dắt bóng đá Nhật Bản trước đây, khi xung quanh tôi là có tài năng sáng giá, bầu không khí sẵn sàng bùng nổ."

Từng dẫn dắt nhiều đội tuyển trên thế giới, dẫn dắt Việt Nam có phải thử thách?

Như mọi người đã biết, trong quá trình làm việc tôi đã có cơ hội dẫn dắt 8 đội tuyển quốc gia, tham dự nhiều giải đấu World Cup, Olympic, cúp châu Á, châu Phi, trải qua hơn 200 trận đấu quốc tế. Thử thách khó khăn chờ đón tôi sắp tới. Tôi chắc chắn rằng sẽ sử dụng kinh nghiệm trước đây dể chia sẻ, tư vấn, góp ý bóng đá Việt Nam và cầu thủ để đưa bóng đá Việt Nam đi lên tầm cao mới.

HLV Philippe Troussier Tôi khác HLV Park Hang Seo, World Cup không phải giấc mơ xa vời 1
Tân HLV ĐT quốc gia Việt Nam Philippe Troussier

Sẽ phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn thế nào?

Mục tiêu của bóng đá Việt Nam là World Cup 2026, vậy nên tôi chấp nhận lời đề nghị. Con đường sắp tới không bằng phẳng. Với thể thức mở rộng của World Cup 2026, chắc chắn mang đến cho bóng đá Việt Nam nhiều cơ hội. Trước đây, kinh nghiệm của tôi, tôi học được nhiều hơn từ trải qua và vượt qua khó khăn hơn là thành công. Không có gì là không thể, bản thân tôi đến đây không với tư cách của một mình tôi. Xung quanh tôi còn có nhiều sự hỗ trợ. Bản thân tôi chỉ là người dẫn đường, trong hơn 3 năm tới. Trước đây đã có người làm việc, nếu tôi rời đi sẽ có người kế vị. Tôi chắc chắn nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm tối đa khi tôi đã tích lũy được. Có thời điểm chúng ta phải rẽ lối, nhưng không quên được mục đích sau cùng. Tôi tin, nếu đoàn kết, đồng lòng chúng ta sẽ cố gắng vượt qua.

Triết lý bóng đá mà ông xây dựng là gì?

Bản thân tôi sẽ ưu tiên tổ chức đội tuyển theo phương thức sử dụng cầu thủ có phong độ tốt nhất ở thời điểm đó. Đội tuyển không phải CLB, thu thập cầu thủ đến từ CLB, nơi trợ lý của tôi sẽ theo dõi CLB. Nhiệm vụ của tôi là nhận diện tài năng và sử dụng cầu thủ có phong độ và điểm rơi tốt nhất. Với tôi mỗi trận đấu có tính chất riêng biệt. Đối đầu với Brazil, khác với tuyển Lào. Lối chơi cần phải điều chỉnh tùy thuộc vào trận đấu và đây là triết lý phổ thông.

Công tác truyền thông?

Truyền thông là phần quan trọng của bóng đá, nhiệm vụ là truyền tải thông tin tới mọi người, công chúng tôi cũng có nguyên tắc phải tuân theo, Tôi có kinh nghiệm và hiểu rằng cái gì có thể cung cấp và cái gì không. Không phải lúc nào cũng thông tin tất cả, có những điều cần giữ bí mật. Truyền thông là phần quan trọng, thời đại hiện tại thì truyền thông cần cung cấp đúng, đủ thông tin. Tôi cũng biết các bên cố tình đưa ra thông tin nhằm mục đích, nhưng rồi ta phải làm quen. Hy vọng chúng ta sẽ có quãng thời gian làm việc tốt đẹp với nhau.

HLV Park Hang Seo giành được những thành tựu tuyệt vời, tại khu vực và châu lục. nhiệm vụ của tôi là vượt qua những giới hạn mà người tiền nhiệm làm được, chuẩn bị đối diện thử thách ở cấp độ cao hơn. Nhưng chúng ta cũng phải giữ được vị thế mà ĐT Việt Nam làm được. Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những thử thách chất lượng hơn nữa. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên Nhật Bản về cảm xúc nếu gặp lại ĐT đất nước này

World Cup có nhiều bất ngờ như Nhật Bản và Saudi, đội châu Á, châu Phi đều giành được điểm số, khoảng cách bóng đá đang dần thu hẹp trên thế giới, và chúng ta cũng hoàn toàn có thể đánh bại được Nhật Bản. Nhưng xác suất chiến thắng là bao nhiêu, liệu trong 10 trận đối đầu, ta có thể thắng được Nhật 9 trận không, hay chỉ thắng được 1 trận duy nhất?

Thời gian làm việc tại Nhật là quãng thành công nhất trong sự nghiệp của tôi, trong cả 3 cấp độ U20, U23 và ĐT quốc gia. Khi đảm nhiệm cương vị mới tại Việt Nam, người Nhật sẽ lo lắng một chút, tuy nhiên tinh thần, tình cảm họ luôn dành cho tôi. Tôi nhận được nhiều tin nhắn chúc mừng từ những người quen tại Nhật Bản, đó là động lực để tôi tiếp tục làm việc trong thời gian tới đây.

HLV Philippe Troussier Tôi khác HLV Park Hang Seo, World Cup không phải giấc mơ xa vời 2
HLV Philippe Troussier ký hợp đồng với VFF tới tháng 7/2026

Mục tiêu SEA Games?

Nằm trong lộ trình 2026. U23 và ĐT quốc gia không phải 2 đội riêng rẽ. Để hướng tới mục tiêu World Cup, chúng ta cần những cầu thủ nòng cốt ở độ tuổi 22-27, tôi muốn xây dựng lực lượng như vậy. SEA Games là giải đấu đầu tiên, tôi muốn giành chiến thắng và hy vọng có thể truyền tải được tinh thần chiến thắng với các cầu thủ, không chỉ ở SEA Games mà còn ở các trận đấu, các giải đấu.

Đương nhiên mục tiêu của tôi là giành HCV, nhưng tôi cần mọi người hiểu rằng trong bóng đá chỉ có một nhà vô địch, đồng nghĩa có nhiều đội không thể làm được điều đó. Ngoài danh hiệu còn tinh thần cống hiến, lối chơi và sự nỗ lực của các cầu thủ.

Phong cách làm việc so với HLV tiền nhiệm?

Tôi biết ông Park Hang Seo hơn 20 năm khi còn làm việc tại Nhật Bản. Ông ấy học hỏi nhiều từ HLV Hiddink, yếu tố quan trọng là khả năng quản lý tốt của ông về cảm xúc, tinh thần cầu thủ, từ đó họ có thể thực hiện tốt nhiệm vụ trên sân. Cầu thủ có thể chuyền tốt, sút tốt nhưng nếu không có kỷ luật thì không thể thành công được. Tôi nhận thấy cầu thủ dưới thời HLV Park Hang Seo có sự khát khao, tinh thần và hướng đến mục tiêu cao nhất. Chúng tôi khác nhau cách làm việc, nhưng đều chung mục tiêu tìm kiếm và giành chiến thắng, ghi nhiều bàn vào lưới đối phương, ngăn không thủng lưới. Tôi muốn các cầu thủ phát huy tốt nhất. Mong rằng khi quen với cách làm việc thì mọi người sẽ hiểu được thông điệp của tôi.

Kết thúc buổi họp báo.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X