Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bùi Tấn Trường: Cầu thủ nhỏ của các trận đấu lớn

Chủ Nhật 17/11/2013 09:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu với Uzbekistan không phải là lần đầu thủ môn Tấn Trường mắc sai lầm nghiêm trọng. Không dám bàn đến vấn đề tư tưởng, với một cầu thủ, việc lặp đi lặp lại sai lầm trong những trận cầu căng thẳng thì khó nói rằng đấy là cầu thủ giỏi.

Sai lầm nối tiếp sai lầm

Sẽ là không quá khi cho rằng sai lầm bắt hụt bóng, dẫn đến bàn thua đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trước Uzbekistan hôm 15/11 chính là đòn giáng mạnh vào tâm lý của các cầu thủ Việt Nam, dẫn đến thất bại muối mặt của đội nhà. Chính pha vồ hụt bóng ấy khiến cho các cầu Việt Nam bị ảnh hưởng về tinh thần. Đặc biệt, hàng thủ từ đó bắt đầu nơm nớp lo cho người giữ thành của mình.

Tấn Trường đang tự làm giảm giá trị của mình, sau hàng loạt sai lầm mang tính hệ thống
Tấn Trường đang tự làm giảm giá trị của mình, sau hàng loạt sai lầm mang tính hệ thống

Dĩ nhiên, sự nghiệp của một cầu thủ đỉnh cao không tránh khỏi những sai lầm. Dù vậy, với riêng Bùi Tấn Trường, thủ môn này thường xuyên phạm phải những sai lầm mang tính lặp đi lặp lại, toàn trong những trận cầu mà lẽ ra, người ta không nên để sai.

Đấy là trận chung kết SEA Games 2009, Tấn Trường mắc lỗi ra vào thiếu hợp lý, phối hợp không tốt với đồng đội Xuân Hợp, để bóng lăn vào lưới trống, dẫn đến bàn thua duy nhất của U23 Việt Nam trong trận chung kết. 1 năm sau đó, Tấn Trường lại bắt hụt bóng, dẫn đến bàn thua đầu tiên của đội tuyển Việt Nam, trước Malaysia trong trận bán kết lượt đi trên sân đối phương, Trận đó chúng ta thua 0-2 và không còn cơ hội lật ngược tình thế ở lượt về.

Trong màu áo CLB, Tấn Trường cũng thường để thua những bàn thua lãng, khiến cho đội bóng mà anh khoác áo chịu những thất bại rất vô duyên. Đấy là cách mà Tấn Trường mắc sai lầm trong thất bại 0-3 của XM Xuân Thành Sài Gòn trước B.Bình Dương ở lượt về V-League năm nay. Vì cách thua này mà đội bóng thành phố từng có lúc bị nghi ngờ tiêu cực.

Đấy cũng là cách mà Tấn Trường để cho cầu thủ của SHB Đà Nẵng đá bóng thẳng vào lưới cũng ở lượt về V-League, trong trận XM Xuân Thành Sài Gòn tiếp đội bóng sông Hàn trên sân Thống Nhất. Trong tình huống vừa nêu, thủ môn Tấn Trường lao ra bắt bóng bổng, nhưng lại không dùng… tay. Rồi sai lầm mới nhất trước Uzbekistan trên sân Mỹ Đình hôm 15/11, khi Tấn Trường đang khoác áo đội tuyển quốc gia.

Thường thì các thủ môn giỏi hơn nhau ở chỗ khả năng chịu đựng sức ép trong những trận cầu quan trọng, khả năng tránh được sai lầm trong những trận cầu vừa nêu. Và một khi Tấn Trường cứ lặp đi lặp lại những dạng sai lầm trong những trận đấu như thế, khó khẳng định rằng anh là thủ thành giỏi nữa rồi.

Cửa trở lại đội tuyển sẽ hẹp hơn với Tấn Trường?

HLV Nguyễn Văn Sỹ không trách thủ thành Tấn Trường sau sai lầm nghiêm trọng khi đội tuyển Việt Nam đối đầu với Uzbekistan, dù đấy chẳng phải là lần duy nhất trong trận đấu này, Tấn Trường khiến cho những người theo dõi trận đấu phải thót tim với cách bắt bóng như người mất hồn của anh.

Cũng khó ai dám chắc rằng sai lầm vừa nêu của Tấn Trường có xuất phát từ vấn đề tư tưởng hay không? Chỉ có điều, với hàng loạt sai lầm theo hướng không thể cứu vãn mà Tấn Trường cứ lặp đi lặp lại, thủ thành gốc Đồng Tháp đang dần đánh mất niềm tin nơi giới chuyên môn. Có lẽ sẽ có rất ít HLV tin tưởng vào một thủ thành cứ hễ lúc đứng trước những thời điểm nhạy cảm là mất bình tĩnh. Vả lại, với cách bắt bóng như đã nêu, khó nói rằng Tấn Trường là thủ thành giàu kinh nghiệm.

Mà một khi bị đánh giá thấp về mặt kinh nghiệm, thủ thành gốc Đồng Tháp chẳng có gì hơn những Bửu Ngọc, Nguyên Mạnh đang khoác áo đội tuyển U23 Việt Nam, hay Thanh Bình, vốn là người dự bị cho Tấn Trường tại đội tuyển Việt Nam ở trận đấu với Uzbekistan. Vừa không thể chứng minh mình là thủ môn giỏi, vừa không cho thấy mình có kinh nghiệm trong những trận đấu quốc tế, cơ hội trở lại đội tuyển quốc gia của Tấn Trường đang hẹp dần.

Tiếc nhất là ở chỗ, giờ đây người ta dường như không còn được thấy một Bùi Tấn Trường bắt bóng đầy nhiệt tình và lăn xả giống như ngày anh còn khoác áo CS.Đồng Tháp năm nay. Nét chân chất của một thủ thành gốc miền Tây Nam bộ giờ cũng phai nhạt dần nơi một trong những thủ môn có thời được yêu mến nhất Việt Nam!

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X