Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

“Bóng ma Mỹ Đình”: Thử thách chông gai cho quân đoàn đỏ

Thứ Tư 05/12/2018 07:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Việt Nam đang giữ kỷ lục không thắng trong 6 lần thi đấu vòng knock-out AFF Cup trên sân Mỹ Đình. Và liệu rằng dựa vào tài cầm quân của HLV Park Hang Seo, Quang Hải và các đồng đội sẽ làm thay đổi điều đó?

 

Khi Mỹ Đình đang nhuộm màu u ám…

Trong một bài viết cách đây chưa lâu, tờ Rappler của Philippines đã đánh giá cái dớp không thắng của ĐT Việt Nam ở vòng knock-out AFF Cup giống như một bóng ma luôn ám ảnh đoàn quân áo đỏ trên sân nhà, khiến họ không thể được tận hưởng niềm vui chiến thắng ở đấu trường khu vực.

Bóng ma Mỹ Đình Thử thách chông gai cho ĐT Việt Nam hình ảnh
Sân Mỹ Đình từng chứng kiến thất bại tủi hổ của ĐT Việt Nam trước Malaysia

Tờ báo này viết: “Việt Nam đang phải chịu gánh nặng tâm lý từ những thất bại tại AFF Cup trong quá khứ. Sân nhà của họ, Mỹ Đình là nơi có thể tổ chức lễ hội Halloween bất kỳ lúc nào. Những bóng ma thất bại vẫn ám ảnh sân này. Và liệu chúng có bị xua tan tại giải năm nay? 

4 năm trước, cũng tại đây, Malaysia giành chiến thắng 4-2 để đảo ngược trận thua 1-2 ở bán kết lượt đi. Tổn thương càng dày thêm khi ĐT Việt Nam để Indonesia cầm hòa 2-2 và chịu thất bại chung cuộc 3-4 ở bán kết hai năm trước. 

Đó là một trận đấu kỳ lạ, trong đó có việc thủ môn Việt Nam bị truất quyền thi đấu và một cầu thủ tuyến khác phải về bắt thay. Liệu Việt Nam có phải chịu thêm một cú sốc tại Mỹ Đình, hay bây giờ là lúc họ đốt cháy ám ảnh từ quá khứ?”

Dẫn chứng mà tờ báo Philippines đưa ra có lẽ cũng là điều mà người hâm mộ Việt Nam đang rất lo ngại khi chúng ta thường không có được một tâm lý thi đấu tốt nhất ở những trận đấu quyết định.

Trong bóng đá hiện đại, việc được đá trận lượt về vòng đấu loại trực tiếp trên sân nhà luôn được xem là lợi thế của các đội bóng. Tuy nhiên, điều đó có vẻ như không ứng nghiệm với ĐT Việt Nam bởi trong 6 trận đấu loại trực tiếp gần nhất trên sân Mỹ Đình, đội bóng áo đỏ đều chỉ có được những kết quả từ hòa đến thua.

Quang Hai va cac dong doi se cham tran Malaysia vao 19h30 ngay 16/11 tai SVD quoc gia My Dinh.
SVĐ quốc gia Mỹ Đình liệu có là 'đất lành' với Quang Hải và các đồng đội?

Lịch sử đã ghi nhận ĐT Việt Nam chưa từng ‘ca khúc khải hoàn ở một trận đấu thuộc vòng knock-out AFF Cup. Tại bán kết lượt đi AFF Cup 2007, chúng ta  để thua 0-2 trước Thái Lan trên sân Mỹ Đình để rồi lượt về, người Thái chẳng cần đá cũng có vé vào chung kết sau trận hòa 0-0 tại Bangkok.

Ở lượt đi vòng bán kết AFF Cup 2008, ĐT Việt Nam bị Singapore cầm hòa 0-0 trên sân Mỹ Đình. Rất may là ở lượt về, các học trò HLV Henrique Calisto đã giành chiến thắng 1-0 nhờ pha làm bàn của tiền đạo Nguyễn Quang Hải để gặp lại Thái Lan ở chung kết.

Tại trận chung kết năm đó, ĐT Việt Nam cũng chỉ có thể cầm hòa Thái Lan 1-1 tại Mỹ Đình, song vẫn giành chức vô địch vì trước đó đã vượt qua người Thái với tỷ số 2-1 ở lượt đi.

Ở 3 kỳ AFF Cup năm 2010, 2014 và 2016, ĐT Việt Nam đều có lợi thế đá bán kết lượt về trên sân nhà. Song ở cả 3 trận đấu này, chúng ta đều không đạt được mục tiêu giành chiến thắng, qua đó ngậm ngùi nhìn đối thủ vào chung kết.

Đó chính là những thách thức lớn thầy trò Park Hang Seo trước trận lượt về với Philippines. Như ông thầy người Hàn đã nói sau trận, đoàn quân áo đỏ sẽ phải rút kinh nghiệm sau lượt đi. Bởi có như vậy, họ mới có thể hướng tới màn trình diễn tốt nhất ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2018

ĐT Việt Nam đánh bại Philippines: Hãy để đôi chân trên mặt đất
ĐT Việt Nam đã chạm một tay vào tấm vé dự trận chung kết AFF Cup 2018 sau thắng lợi 2-1 trên đất Philippines. Tuy nhiên thầy trò Park Hang Seo sẽ không thể vui...

Thách thức lớn cho đoàn quân áo đỏ

Không chỉ chưa từng thắng tại vòng knock-out AFF Cup, ĐT Việt Nam còn từng phải nhận một thất bại trước chính đối thủ Philippines tại Mỹ Đình.

Cách đây 8 năm, trước hơn 4 vạn khán giả trên SVĐ Mỹ Đình, ĐT Philippines từng tạo cú sốc khi giành chiến thắng lịch sử 2-0 trước đội chủ nhà Việt Nam khi đó cũng đang là ĐKVĐ của giải đấu. Chính Phil Younghusband cùng với Chris Greatwich là hai cầu thủ ghi bàn mang về 3 điểm quý như vàng, tạo tiền đề giúp "Azkals" lần đầu tiên vượt qua vòng bảng để lọt vào bán kết tại đấu trường Đông Nam Á.

Phil Younghusband
Đội trưởng Phil Younghusband từng có quá khứ đẹp ở Mỹ Đình

Chiến thắng trước đội ĐKVĐ ngay trên sân nhà đối phương chẳng khác gì câu chuyện cổ tích của bóng đá Philippines. Trận đấu này có ý nghĩa đến mức sau này người dân của đảo quốc gọi trận đấu đó là "phép màu ở Hà Nội" và thường xuyên nhắc lại đến tận bây giờ.

Và ở lần trở lại này, thầy trò Goran Eriksson cũng đang rất mong muốn tái hiện điều đó, bởi 2-0 cũng chính là tỷ số lý tưởng giúp Philippines vào tới chung kết AFF Cup 2018.

Lúc này những khó khăn và áp lực đang đè nặng lên ĐT Việt Nam. Dù có chút lợi thế sau chiến thắng 2-1 tại lượt đi nhưng nếu mất bình tĩnh và mắc những sai lầm, mọi công sức của đoàn quân áo đỏ sẽ đổ bể.

Chắc nhiều người còn nhớ, ĐT Việt Nam của HLV Miura trước trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình vẫn được đánh giá là đội bóng thi đấu vô cùng chắc chắn, hiệu quả. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo lúc này cũng vậy. 

park hang seo
Thách thức lớn đang chờ đợi HLV Park Hang Seo và các học trò

Họ đang giữ chuỗi 5 trận bất bại tại AFF Cup lần này và mới chỉ để lọt lưới duy nhất 1 bàn. Tuy nhiên trước sức ép tâm lý rất lớn trên sân nhà, rất có thể đội bóng trẻ của thầy Park sẽ sa ngã và đi vào ‘vết xe đổ’ của những thế hệ cầu thủ đi trước.

Thế mới nói, ĐT Việt Nam đang đối mặt với một thách thức lớn trên hành trình chinh phục chiếc cúp Đông Nam Á. Liệu lịch sử sẽ sang trang với quân đoàn đỏ dưới thời HLV Park Hang Seo hay một bi kịch sẽ lặp lại với họ vào tối 6/12 tới đây?

Quân HAGL vắng bóng ở bán kết AFF Cup 2018: Vì đâu nên nỗi?
Từng có một thời điểm, quân số HAGL chiếm áp đảo ở ĐT Việt Nam nhưng giờ đây mọi chuyện đã đảo chiều với sự thăng hoa của Hà Nội. Và đâu là lý do khiến quân...
Dư âm Philippines 1-2 Việt Nam: Cảm ơn “ông bụt” Park!
Như vậy là đội tuyển Việt Nam lại tiếp tục mang tới một chiến thắng giàu cảm xúc cho người hâm mộ khi đánh bại đối thủ Philippines tại bán kết AFF Cup. Và sau...

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X