Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt và giấc mơ đổi màu huy chương ở SEA Games

Thứ Sáu 20/02/2015 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Suốt hơn nửa thế kỷ qua, bóng đá VN chưa thể thực hiện giấc mơ HCV SEA Games, dù có những lúc chỉ cách nửa bước chân. Năm 2015, tấm HCV SEA Games tiếp tục là mục tiêu phải đạt được với đội tuyển Olympic và chúng ta có những cơ sở để tin vào một kỳ đại hội thành công.

Tin vào HLV Miura

Dù mới tới VN hơn nửa năm nay, nhưng những gì mà HLV Miura làm được đã tạo dựng được niềm tin với người hâm mộ bóng đá nước nhà. Đó là điều mà các HLV ngoại trước đây ít khi làm được, bởi ngay cả HLV Calisto - người đưa ĐTVN lần đầu vô địch AFF Cup năm 2008, cũng có tới 10 năm làm việc ở mảnh đất hình chữ S để khẳng định mình.

HLV Miura là người nói được, làm được. Điều đó thể hiện qua việc trẻ hóa đội tuyển Olympic và ĐTVN, giành những kết quả nhất định ở sân chơi ASIAD và AFF Cup trong năm 2014. Đặc biệt, ở sân chơi ASIAD, HLV Miura đã tạo nên một luồng sinh khí mới với đội tuyển Olympic. Đó là sự tự tin, khát khao chiến thắng, cùng với kỹ - chiến thuật hoàn thiện. Lần đầu tiên bóng đá Việt Nam vào đến vòng 1/8 ASIAD và thành tích này có dấu ấn cực lớn của HLV Miura.

Bong da Viet va giac mo doi mau huy chuong o SEA Games hinh anh
HLV Miura đang được kỳ vọng sẽ mang lại thành công cho bóng đá Việt Nam

Ở ĐTVN, dù chúng ta không đi tới trận cuối cùng và để thua khó hiểu trước Malaysia ở bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình, nhưng không thể phủ nhận HLV Miura đã xây dựng lối chơi, con người mang phong cách hiện đại, phù hợp với tố chất con người VN.

Không có nhiều thời gian làm quen với bóng đá VN, nhưng HLV Miura đã nhận ra những “vấn đề” của nền bóng đá nơi đây. Ông cũng không ngại nói thẳng, nói thật, dù có thể làm mất lòng lãnh đạo VFF hay Tổng cục TDTT.

Tuy nhiên, chính sự thẳng thắn đó, đã càng khiến HLV Miura nhận được sự tin tưởng hơn. Chưa bao giờ VFF lại giao toàn quyền quyết định chuyên môn với một HLV ngoại như lần này. Và chỉ sau ít tháng theo dõi các trận đấu tại V.League, HLV Miura đã có trong tay 30 gương mặt trẻ xuất sắc nhất, được thử lửa tại vòng loại U23 châu Á sắp tới. Đây chưa phải là danh sách cuối cùng tham dự SEA Games, nhưng nếu những cầu thủ trẻ thể hiện được mình, họ sẽ có cơ hội được cùng HLV người Nhật Bản chinh phục đấu trường châu lục.

Từ lối chơi, cách sử dụng người, những kế hoạch dài hơi… HLV Miura đang tạo nên niềm tin lớn. SEA Games là sân chơi có tính cạnh tranh cao, nhưng hãy cứ tin vào khả năng vô địch của thầy trò HLV Miura lần này.

Thực hiện giấc mơ

Không nói thì ai cũng biết, bóng đá Việt Nam đang khát khao giành tấm HCV SEA Games sau khi đã lên ngôi đầu tại AFF Suzuki Cup 2008. Để thực hiện tham vọng lớn, VFF sẽ dành cho ĐT Olympic những điều kiện tốt nhất.

Vòng loại U23 châu Á 2016 - giải đấu mang tính bước đệm cho SEA Games, cũng được VFF quan tâm tới nơi tới chốn. Theo đó, thầy trò HLV Miura sẽ được đá giao hữu 5 trận với những “quân xanh” chất lượng, cùng với đó là một chuyến tập huấn tại Thái Lan. VFF tin rằng với những sự đầu tư như vậy, sẽ giúp đội tuyển Olympic ngày càng hoàn thiện, tự tin hướng tới sân chơi khu vực vào tháng 6.

Lãnh đạo VFF và HLV Miura cũng đã thống nhất chọn mục tiêu chính là SEA Games. Khi tuyển quốc gia dự vòng loại World Cup 2018, HLV Miura có thể phân công trợ lý hoặc VFF giới thiệu rồi ông lựa chọn. Vòng loại U23 châu Á vào tháng 3 tới sẽ là cơ hội đầu tiên để HLV Miura kiểm tra triển vọng tiến xa của đội hình hiện tại.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: "Những gương mặt trẻ tốt nhất sẽ được triệu tập vào đội tuyển Olympic. Họ sẽ phải nỗ lực hết khả năng để chứng tỏ rằng bản thân có đủ năng lực để gánh vác trọng trách của bóng đá nước nhà. Khi hoàn thành hết những đợt “thử lửa”, thu nhặt thêm kinh nghiệm chinh chiến sau thời gian được tôi luyện, đội ngũ nhân sự của đội tuyển Olym,pic chắc chắn sẽ gồm những gương mặt tinh túy nhất để nhận nhiệm vụ lớn trên đất Singapore tháng 6 tới”.

Sau Tết Nguyên đán, VFF sẽ phải đăng ký chỉ tiêu huy chương đối với bóng đá nam tại SEA Games 2015. Sau khi đặt toàn bộ sự tin tưởng tuyệt đối vào HLV Miura, VFF sẽ hướng tới mục tiêu vàng ở SEA Games 28. Nhiều người cho rằng VFF sẽ không đặt mục tiêu cao nhất để tránh gây áp lực, nhưng bản thân HLV Miura và các học trò cũng đang khát khao tấm HCV SEA Games hơn bao giờ hết.

Xem các tin bong da Viet Nam mới nhất

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X