Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt ở AFC Cup: Trong nỗi nhớ mang tên Hà Nội

Thứ Sáu 14/02/2020 18:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhìn vào màn trình diễn của CLB TP.HCM và Than Quảng Ninh ở đấu trường AFC Cup, hẳn là nhiều người đang nhớ tới Hà Nội, đội bóng từng làm khuynh đảo đấu trường hạng 2 châu lục mùa trước.

 

Trong nỗi nhớ mang tên Hà Nội

Năm 2019, đó được xem là một năm đáng nhớ với CLB Hà Nội khi đội bóng này không chỉ tạo sự đột phá bằng cách thâu tóm toàn bộ danh hiệu trong nước, mà họ thậm chí còn tạo cuộc cách mạng cho bóng đá Việt Nam ở sân chơi quốc tế. 

Màn trình diễn của đội bóng nhà bầu Hiển đã khiến giới chuyên môn quốc tế buộc phải nhìn nhận lại bóng đá Việt Nam với con mắt khác. Không còn hình bóng của những đội bóng Việt 'yếu ớt' khi bước ra đấu trường châu lục, đội bóng thủ đô thực sự đã cho thấy tham vọng của mình ở AFC Cup 2019. 

Bóng đá Việt ở AFC Cup Trong nỗi nhớ mang tên Hà Nội hình ảnh
CLB Hà Nội làm rạng danh bóng đá Việt ở AFC Cup 2019

Có lẽ trong vòng 10 năm qua kể từ khi Bình Dương lọt vào tới bán kết AFC Cup năm 2009, Hà Nội mới là đội bóng đầu tiên của Việt Nam thi đấu hiệu quả đến thế. Họ phô diễn sức mạnh bằng chiến thắng hủy diệt 10-0 trước đối thủ Nagaworld của Campuchia ở ngày ra quân, và sau đó là một loạt trận thắng liên tiếp trước các đội bóng trong khu vực và châu lục để vào tới vòng bán kết của giải.

Nếu may mắn hơn, Hà Nội hoàn toàn đã có thể lọt vào tới trận đấu cuối cùng của giải. Tuy nhiên trong bóng đá, đôi khi thắng thua không phải lúc nào cũng phản ánh đúng thực lực các đội bóng. Và thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm hoàn toàn có thể hài lòng về những gì mình đã làm được trong lần trở lại sân chơi châu lục.

Tại AFC Cup 2019, với một lối chơi tấn công phối hợp nhỏ đậm chất kỹ thuật, mạnh về kiểm soát bóng, Hà Nội thực sự đã cho thấy sự vượt trội các đối thủ. Trên hành trình đi tới trận bán kết, thầy trò Chu Đình Nghiêm chỉ có đúng một lần gục ngã trước đối thủ Yangon United trên sân nhà tại vòng đấu bảng. 

Tuy nhiên thất bại đó đã nhanh chóng được đội chủ sân Hàng Đẫy chứng minh là một tai nạn khi họ đã dễ dàng đánh bại chính Yangon ở trận lượt về tại Myanmar với một tỷ số 5-2 rất cách biệt. 

Thắng 8, hòa 5, thua 1, ghi tới 37 bàn và chỉ để lọt lưới 13 bàn, những con số đó đã nói lên sự ấn tượng của Hà Nội ở AFC Cup 2019. Và rõ ràng, đây là một thành tích thi đấu mà có lẽ sẽ khó có đội bóng V-League nào có thể tái lập được trong nhiều năm tới.

 

Nhìn từ Hà Nội, thấy lo cho TP.HCM và Quảng Ninh

Khác với những gì mà CLB Hà Nội đã thể hiện ở mùa giải trước, màn trình diễn của CLB TP.HCM và Than Quảng Ninh ở trận đấu ra quân ở mùa giải năm nay đang khiến NHM phải lo ngại về khả năng tiến xa của hai đội ở sân chơi hạng 2 châu lục.

Tất nhiên trong bóng đá, mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng có thể thấy những gì mà hai đội bóng xếp hạng 2 và 3 tại V-League 2019 làm được ở AFC Cup 2020 là kém ấn tượng hơn rất nhiều so với màn ra quân của Hà Nội và Bình Dương cách đây một năm.

Phi Son TP.HCM vs Yangon
CLB TP.HCM đối mặt với sóng gió ngay ở ngày khai màn AFC Cup 2020

TP.HCM về bản chất là một đội bóng không hề yếu. Tham vọng của đội bóng Sài thành đã được thể hiện bằng những thương vụ chiêu mộ rầm rộ trong thời gian qua, trong đó có 'bom tấn' Công Phượng. 

Với những sự đầu tư đó, tham vọng CLB TP.HCM đâu chỉ gói gọn trong việc phá thế độc tôn của Hà Nội FC ở các giải đấu trong nước, mà họ thực sự còn muốn để lại dấu ấn trong lần đầu tiên bước ra sân chơi AFC Cup.

Quyết tâm là có thừa nhưng rõ ràng để đạt được thành công, CLB TP.HCM vẫn cần thời gian. Hơn lúc nào hết, câu nói 'muốn nhanh phải từ từ' lại đúng với đội bóng Sài thành vào lúc này. Có thể trong tay ông Chung đang có nhiều ngôi sao giàu kinh nghiệm chinh chiến. Song một đội bóng có nhiều ngôi sao chưa hẳn đã là một tập thể tốt. 

Hà Nội đã mất rất nhiều năm để xây dựng nên một đội hình thi đấu ăn ý, hiệu quả và có sự đồng đều ở các tuyến. Trong khi ấy, với HLV Chung Hae Soung lúc này, ông vẫn đang còn rất nhiều việc phải làm để tạo nên đội hình mạnh nhất cho TP.HCM. 

Trước trận hòa Yangon, đội bóng chủ sân Thống Nhất đã trải qua chuỗi 5 trận chỉ biết hòa và thua. Dù đã cố gắng sửa chữa khuyết điểm song đội bóng á quân V-League mùa trước vẫn cho thấy những lỗ hổng ở hàng thủ, hay sự kết dính giữa các cá nhân cũng tính đơn điệu trong lối chơi.

Lúc này, TP.HCM vẫn đang thiếu những phương án tấn công hiệu quả khi mà họ vẫn chưa tìm được những nhân sự ưng ý. Và điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới những bước đi sắp tới của họ. 

Bóng đá Việt ở AFC Cup Trong nỗi nhớ mang tên Hà Nội hình ảnh 3
CLB Than Quảng Ninh thậm chí còn thua đau Bali United ở trận ra quân AFC Cup

Khác với TP.HCM, Than Quảng Ninh lại có sự ổn định hơn về lối chơi khi đã được HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt trong nhiều năm qua. Đây là một đội bóng có lối chơi ổn định, đề cao kiểm soát và liên tục ngự trị trong tốp đầu V-League trong suốt 3-4 năm qua.

Tuy nhiên cái thiếu của đội bóng vùng than Đông Bắc chính là kinh nghiệm chinh chiến quốc tế cùng với đó là những nhân sự thật sự chất lượng. Do không có nguồn tài chính dồi dào nên Than Quảng Ninh cũng chỉ 'liệu cơm gắp mắm' chứ không thể chịu chi như TP.HCM để mang về những ngôi sao lớn để bổ sung sức mạnh cho đội bóng. 

Nhìn chung, với lực lượng hiện tại, e là rất khó để cả TP.HCM lẫn Than Quảng Ninh vào tới trận chung kết khu vực Đông Nam Á, chứ chưa nói tới việc đi xa như Hà Nội tại AFC Cup 2019. Và có lẽ giấc mơ danh hiệu châu lục cấp CLB của bóng đá Việt sẽ phải chờ thêm ít nhất là một năm nữa cho tới khi Hà Nội trở lại. 

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X