Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Vũ khí mạnh nhất là… võ mồm

Thứ Tư 09/09/2015 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thắng nhọc nhằn Đài Loan 1-2 Việt Nam vào hôm qua, làn sóng chỉ trích thầy trò HLV Miura ngày càng nhiều hơn. Vĩ mô hơn 1 chút là những chỉ câu nói theo kiểu “bóng đá Việt Nam bao giờ mới phát triển”…

Có lẽ đây là thời điểm mà niềm tin của NHM vào bóng đá nước nhà đang ở mức thấp nhất trong những năm qua. Thất bại tại AFF Cup 2014, Seagame 28 rồi dần dần là bước thụt lùi của V-League, cách đây mấy ngày là trận thua muối mặt của U19 Việt Nam trước Thái Lan. Còn ở cấp độ ĐTQG, chúng ta đã thua người Thái ở trận mở màn vòng loại World Cup 2018. Vì thế trận thắng nhọc nhằn Đài Loan 1-2 Việt Nam vào hôm qua chẳng giúp mọi thứ khá hơn, thậm chí không ít CĐV còn tỏ ra lo lắng hơn khi chúng ta phải mướt mồ hôi trước 1 đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều. Vẫn biết NHM, các chuyên gia dành cho các ĐTQG nước nhà một tình cảm đặc biệt và không đành nhìn các đội bóng thân yêu cứ thua dần đều hết giải này tới giải kia. Thế nhưng có ai chịu nhìn lại rằng, mình đã làm gì cho bóng đá Việt Nam hay chưa? Chuyên gia cũng chỉ biết nói mồm, ông bầu cũng chỉ biết vung tiền, còn các CĐV có hàng tuần bỏ tiền ra mua vé vào sân xem V-League hay không? Chê V-League thì liệu họ có bỏ tiền ra sân xem tất cả các trận đấu của ĐT Việt Nam hay không? Nếu chỉ ngồi một chỗ mà phán thì đừng bao giờ tự hỏi tại sao bóng đá nước nhà mãi không ngóc đầu lên được.

Sau trận Đài Loan 1-2 Việt Nam, như thường lệ thầy trò HLV Miura lại hứng chịu “cơn mưa gạch đá” từ dư luận và các nhà chuyên môn. Như thường lệ HLV nổi tiếng mạnh miệng là ông Lê Thụy Hải là một trong những người nổ phát súng đầu tiên. Chiến lược gia người Hà Đông thì vẫn bổn cũ soạn lại là đòi sa thải HLV Miura. Xin trích ý kiến của HLV 70 tuổi như sau: “Khi đội tuyển Việt Nam đá mãi mà vẫn thua, đá mãi mà không tiến bộ lên được thì rõ ràng triết lý lối chơi của HLV Miura có vấn đề, nó không hợp lý và không phù hợp với cầu thủ Việt Nam rồi. Tôi nghĩ, bất cứ người nào nếu làm không được việc thì cũng nên chủ động xin nghỉ, chứ không riêng gì ông Miura”. Khoan hãy nói mục đích đòi HLV Miura từ chức của ông Hải lơ là gì, chỉ có điều bây giờ chiến lược gia người Nhật nghỉ thì ai lên thay? Ai dám thay? Ai đủ sức thay? Nên nhớ Huỳnh Đức, Hữu Thắng đã 5 lần, 7 lượt từ chối dẫn dắt ĐTQG. Mà nói thẳng, có Mourinho hay Guardiola thì cũng chẳng giúp bóng đá Việt Nam đi lên được. Đến chuyên gia, HLV được đánh giá là giỏi như ông Hải lơ còn “phán bừa” như vậy thì việc bóng đá Việt Nam loạn, kém là điều dễ hiểu.

Hau Dai Loan 1-2 Viet Nam, bong da Viet Nam chi co vo mom hinh anh
Bóng đá Việt Nam vẫn giậm chân tại chỗ vì lắm "thầy" nhưng ít "thợ"

Sau ông Hải lơ là tới lượt bầu Đức phát biểu cũng ấn tượng chẳng kém. Tỷ phú ngành gỗ tuyên bố vượt qua người Thái chẳng có gì khó quan trọng là có làm đúng cách hay không. Bầu Đức khẳng định trong 1 bài phỏng vấn mới đây: “Thái Lan cũng là con người, mình cũng là con người, điều kiện của mình cũng không thua kém gì họ, quan trọng là phải làm đúng cách và từ bỏ thói đố kị trong nhà với nhau thì chúng ta sẽ đuổi kịp Thái Lan”. Bầu Đức nói cũng không phải không có lý, chỉ có điều tại sao… ông không làm? Tỷ phú ngành gỗ đang là đương kim Phó chủ tịch VFF, một người có thể “thét ra lửa” ở Liên đoàn bóng đá Việt Nam vào lúc này. Vậy mà trong 2 năm qua thử hỏi bầu Đức đã làm gì để giúp bóng đá Việt Nam đi lên hay chỉ biết chăm lo cho CLB HAGL của ông. Trách nhiệm của bầu Đức tới mức mà ông còn tuyên bố xanh rờn “tôi không còn quan tâm đến VFF nữa”, vậy thì vai trò Phó chủ tịch Liên đoàn của tỷ phú ngành gỗ chẳng khác nào bù nhìn cả.

Bóng đá Việt Nam là vậy đấy! Ở ngoài thì tuyên bố rất hùng hồn, hoàng tráng nhưng khi bước vào làm thì chẳng thấy đâu. HLV Lê Thụy Hải từng dẫn dắt Bình Dương đi đá các giải trong khu vực và thua lấm lưng trắng bụng. Lần duy nhất ông Hải lơ lên tuyển U23 Việt Nam ở Seagames 2005 cũng là một nỗi nhục nhã ê chề khác với vụ bán độ tại Bacolod và trận thua 0-3 trước Thái Lan ở chung kết. Còn bầu Đức, ông đang là lãnh đạo cao cấp của VFF nhưng tự chê bai “chưa làm đúng cách”, vậy thì ai sẽ là người làm đúng cách đây? Xin khép lại chủ đề này bằng câu chuyện về HLV Miura. NHM hay chỉ trích chiến lược gia 52 tuổi là có cách làm việc bí ẩn nhưng sự thật là chẳng có bí ẩn nào cả. Ông thầy người Nhật là người nói rất ít và thường xuyên làm việc 14 giờ/ 1 ngày. Chưa biết ông Miura có phải là HLV giỏi hay không nhưng ít nhất ông vẫn đang miệt mài âm thầm giúp sức cho bóng đá Việt Nam. Còn chúng ta, có bao nhiêu người đang thật sự cống hiến bóng đá nước nhà, hay hầu như chỉ biết ngồi một chỗ chờ các ĐTQG áo đỏ thất bại và chỉ trích?

Video Đài Loan 1-2 Việt Nam


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X