Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam và triều đại mới cùng HLV Troussier

Thứ Hai 27/02/2023 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngày 27/2, HLV người Pháp Philippe Troussier chính thức ra mắt VFF và trở thành HLV trưởng của ĐT Việt Nam. Một hành trình mới, một triều đại mới của bóng đá Việt Nam sẽ bắt đầu từ sau cái bắt tay của ông Troussier với lãnh đạo Liên đoàn.

Sự tỉ mỉ của vị HLV "thích kiểm soát"

Lần đầu tiên trong lịch sử, ĐT Việt Nam được dẫn dắt bởi một HLV từng dự World Cup và ông Philippe Troussier cũng vì thế được đặt rất nhiều kỳ vọng. Chiến lược gia người Pháp hiểu rằng thử thách trước mắt ông không hề đơn giản, nhất là khi ông sẽ tiếp quản ĐT Việt Nam sau nửa thập kỷ vàng son cùng HLV Park Hang Seo.

Theo chia sẻ từ Alan Gibson - một người rất am hiểu về bóng đá Nhật Bản và đã theo dõi sát hành trình của ông Troussier tại đất nước Mặt trời mọc, tân HLV ĐT Việt Nam là một người "rất thích kiểm soát". Tính cách trên phần nào được phản ánh thông qua yêu cầu rất cao về khả năng kiểm soát bóng mà ông Troussier dẫn dắt.

Ngoài ra, vị HLV sinh năm 1955 luôn đảm bảo công tác chuẩn bị phải được diễn ra kỹ càng, tỉ mỉ. Cụ thể, khi đội ngũ của ông Troussier và VFF làm việc với nhau, hai bên đã tiến hành tới 6 cuộc đàm phán. Quá trình thương thảo giữa VFF và HLV Troussier khép lại với một bản dự thảo hợp đồng dài tới 69 trang.

Bóng đá Việt Nam và triều đại mới cùng HLV Troussier 1
HLV Philippe Troussier ký hợp đồng với VFF sáng 27/2

Sự cẩn thận và tỉ mỉ của HLV Troussier còn được thể hiện thông qua cách ông tuyển chọn đội ngũ trợ lý cho mình tại Việt Nam. Sau những ngày tháng làm việc ở châu Phi và châu Á, ông Troussier hiểu tầm quan trọng và vai trò của những trợ lý "bản địa".

Lẽ đó, trong số dàn trợ lý gồm 20 người của ông Troussier, chỉ có hai người ngoại quốc. Một người là trợ lý Moulay Azzeggouarh người Morocco. Ông Moulay là "cánh tay phải" của HLV Troussier và cả hai đã đồng hành ở nhiều đội bóng. Người còn lại là HLV thể lực Cedric Rodger, gương mặt quen thuộc với bóng đá Việt Nam. 

Bóng đá Việt Nam và triều đại mới cùng HLV Troussier 2
Moulay Azzeggouarh (ngoài cùng bên trái) là trợ lý thân cận của HLV Philippe Troussier 

Dàn trợ lý "nội" của ông Troussier cũng đều là những cái tên thân cận và đã từng làm việc với "Phù thủy trắng" thời điểm ông công tác tại PVF. Từ trợ lý ngôn ngữ Hoàng Bách, chuyên gia phân tích Lê Minh Dũng tới trợ lý chuyên môn Nguyễn Việt Thắng đều có thời gian gắn bó với ông Troussier tại trung tâm PVF trong quá khứ.

Chờ làn gió mới từ HLV Philippe Troussier

Bên cạnh vấn đề thành tích, người hâm mộ cũng đặt kỳ vọng nhiều ở những nét tươi mới mà tân HLV người Pháp có thể mang lại ở ĐT Việt Nam. Trợ lý Moulay từng chia sẻ với Sofoot rằng triết lý của HLV Troussier là “phòng thủ chắc chắn, liên tục gây sức ép lên đối thủ, sẵn sàng hy sinh vì tập thể và gắn bó trên sân”.

Còn trong buổi ra mắt vị trí mới, HLV người Pháp chia sẻ rằng: "Để hướng tới những mục tiêu sắp tới, tôi phải bắt đầu từ con số 0". Phải chăng, lời nhắn nhủ đó là ẩn ý của HLV Troussier về việc ông sẽ mang lại những nét mới ở ĐT Việt Nam, những điều chưa từng xuất hiện trước đây?

Bóng đá Việt Nam và triều đại mới cùng HLV Troussier 3
HLV Philippe Troussier được kỳ vọng sẽ mang tới những nét tươi mới cho ĐT Việt Nam

"Phù thủy trắng" cũng đánh giá cao những di sản được HLV Park Hang Seo để lại sau 5 năm gắn bó. Đó không chỉ là một đội hình thi đấu ăn ý và đạt độ chín của sự nghiệp. Đó còn là một tập thể "đầy khát khao, tinh thần và luôn hướng đến mục tiêu cao nhất."

Trong quá khứ, khi dẫn dắt các đội bóng dự World Cup, HLV Troussier đều chủ trương xây dựng một lối chơi kiểm soát trận đấu, dẫn dắt lối chơi và đặc biệt chú trọng tới việc cầm bóng trong chân. Thời điểm "Phù thủy trắng" dẫn dắt các lứa trẻ U18, U19 Việt Nam, ông cũng yêu cầu học trò xoay sở tốt trong phạm vi hẹp, cầm bóng với thời lượng tối đa có thể, liên tục chuyền kéo giãn đội hình đối phương để tìm những cách tấn công bất ngờ, hiệu quả nhất. 

SEA Games 32 tới đây có thể là dịp để người hâm mộ thấy những làn gió mới ở U23 Việt Nam. Những cái tên tỏa sáng ở các giải trẻ trong năm 2022, như Văn Tùng, Văn Chuẩn, Công Đến đều đã có cơ hội làm việc với HLV Troussier trong quá khứ và sẽ không bất ngờ nếu những sao trẻ trên tiếp tục được trao cơ hội ở SEA Games tới.

Bóng đá Việt Nam và triều đại mới cùng HLV Troussier 4
Ông Philippe Troussier từng làm việc với nhiều sao trẻ của ĐT Việt Nam

Nói như vậy không có nghĩa đội bóng của ông Troussier chỉ có tấn công và cố gắng áp đảo đối thủ. Ông luôn tìm cách tiếp cận trận đấu tốt nhất với từng đối thủ một, nhưng ưu tiên của vị HLV này luôn là kiểm soát bóng một cách hiệu quả nhất có thể.

Một cách tổng quát, có thể coi HLV Troussier hướng tới mục tiêu trang bị cho cầu thủ của ông tất cả những kỹ năng cần thiết để trở thành một cầu thủ hiện đại. Học trò của ông Troussier không chỉ biết xử lý bóng, phát triển bóng mà còn có tư duy chơi bóng, định hình về không gian và vị trí thi đấu.

HLV Troussier mang tới cho bóng đá Việt Nam giá trị của một HLV từng dự World Cup. Kết hợp với sự quan tâm, hỗ trợ từ đội ngũ trợ lý cũng như VFF, người hâm mộ có quyền kỳ vọng vào một kỳ nguyên thành công khác của bóng đá Việt Nam dưới triều đại của "phù thủy trắng" Philippe Troussier.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X