Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam và tầm nhìn… ao làng

Thứ Sáu 16/12/2016 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, VFF đã đưa ra kế hoạch chuẩn bị cho các đội tuyển Việt Nam trong năm 2017. Đáng chú ý nhất là việc gộp 3 đội tuyển U19, U23 và ĐTQG thành đội U22 để hướng tới mục tiêu giành HCV SEA Games 2017.

Tất cả vì tấm HCV SEA Games 29

Có thể nói sau khi không hoàn thành chỉ tiêu tại AFF Cup 2016, những lãnh đạo VFF và HLV Hữu Thắng đang gặp phải sức ép cực lớn. Kế hoạch đầu tiên đã thất bại, bây giờ mọi tâm trí của những người làm bóng đá Việt Nam năm 2017 là SEA Games 29 vào tháng 8. Đây là giải đấu mà ngay từ đầu chúng ta đã đặt mục tiêu giành HCV. Đương nhiên bây giờ thì sự chuẩn bị càng phải kỹ hơn nữa. Thế nhưng, VFF đã gây sốc khi hy sinh cả lợi ích của ĐTQG tại vòng loại Asian Cup 2019. Cụ thể, HLV Hữu Thắng đã tiết lộ kế hoạch sử dụng toàn bộ cầu thủ đội U22 cho ĐTQG. Đây sẽ là những cầu thủ tốt nhất sinh năm 1995 trở lại đây, trong đó nòng cốt là 2 lứa U19 năm 2014 và 2016.

Chuyên gia người Đức và chuyện giữa hai đội tuyển
Năm 2016, VFF đưa ra bước đột phá là sử dụng một GĐKT và một HLV thể lực là người Đức cho các ĐTQG. Juergen Gede và Martin Forkel để lại dấu ấn lớn ở U19 bằng...

Tức là VFF sẵn sàng hy sinh tấm vé dự VCK Asian Cup 2019, giải đấu lớn nhất châu lục vì SEA Games 29. Đừng quên rằng, chúng ta ở nhóm hạt giống số 2 và tràn đầy cơ hội trở thành 1 trong 12 đội bóng đi tiếp. Tuy nhiên nếu mang đội hình U22 tham dự sân chơi này, e rằng chúng ta sẽ không có được thành tích tốt nhất. Nếu bỏ lỡ cơ hội tham dự sân chơi châu lục sẽ là bước thụt lùi lớn của chúng ta. Có thể nói VFF đang bất chấp tất cả vì tấm HCV SEA Games 29, sẵn sàng đánh đổi thành tích của cả ĐTQG, những người đại diện nền bóng đá.

Bong da Viet Nam va tam nhin… ao lang hinh anh
VFF quyết định để đội U22 đá vòng loại Asian Cup 2019

Sau HCV SEA Games 29 là gì?

HCV SEA Games tất nhiên là quan trọng, nó sẽ giải cơn khát kéo dài 60 năm của bóng đá nước nhà. Nhưng có lẽ phải tỉnh táo rằng đó không phải là tất cả. Cứ cho là U22 Việt Nam sẽ giành được thành tích cao nhất tại Malaysia vào tháng 8 năm sau, nhưng sau đó bóng đá nước nhà sẽ về đâu? Với cách làm kiểu cũ, không có kế hoạch dài hơi thì đừng mong vươn tầm. Nói đâu xa, sau chức vô địch AFF Cup 2008 thì nền thể thao vua của chúng ta ra sao? Liên tục thất bại tại đấu trường khu vực, chưa từng lọt vào chung kết AFF Cup từ đó đến nay. Còn V-League bao năm qua chẳng khá hơn nếu không muốn nói là tệ đi. Vậy tấm HCV SEA Games 29 liệu chỉ để giải quyết “cơn khát” trước mắt, là cái phao cuối cùng cứu những lãnh đạo VFF khóa VII chứ chẳng phải sự đảm bảo sự phát triển của nền bóng đá.

VFF chỉ ra 5 nguyên nhân khiến ĐTVN thất bại tại AFF Cup 2016
Trong cuộc họp bàn sáng nay tại trụ sở VFF, HLV Hữu Thắng và TTK Lê Hoài Anh, Trưởng đoàn bóng đá ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016 đã báo cáo nguyên nhân đội nhà...

Không dám đặt mục tiêu dài hơi

Bóng đá Thái Lan đang thành công nhờ một chiến dịch dài hơi từ cách đây cả chục năm. Họ đầu tư vào bóng đá trẻ, định hình lối chơi thống nhất cho các ĐTQG. Và cuối cùng là trao đội tuyển cho Kiatisak để hướng tới sân chơi châu lục, thế giới. Thành tích vào bán kết Asiad 2014, vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á đã nói lên thành công của đội bóng xứ chùa vàng. Còn bóng đá Việt Nam thì sao? Nếu hỏi một vị lãnh đạo VFF mục tiêu trong 2 năm tới có lẽ cũng không trả lời được.

Bong da Viet Nam va tam nhin… ao lang hinh anh 2
Sau chức vô địch năm 2008, Bóng đá Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ

Vấn đề nằm ở chỗ, bóng đá nước nhà đang có những chất liệu tốt để xây dựng chiến lược dài hơi chứ không phải SEA Games 29 là cái đích cuối cùng của BCH VFF khóa VII. Chúng ta đang có hệ thống đào tạo trẻ tốt, phong phú nhưng chưa có lối chơi đồng nhất cho các đội tuyển. Thành tích của U19 Việt Nam giành vé dự World Cup U20 thế giới đã khẳng định rằng không phải BĐVN không có khả năng phát triển. Hay trước đó, U16 và U23 đều lọt vào top 16 châu lục, thậm chí U16 Việt Nam của HLV Đinh Thế Nam đã lọt vào tới tứ kết của giải châu Á. Nhưng thử hỏi VFF đã có kế hoạch cao hơn là chức vô địch “ao làng” chưa thì có lẽ câu trả lời sẽ là không.

U20 Việt Nam được đi tập huấn Châu Âu để đá World Cup
Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho World Cup U20, các tuyển thủ U20 Việt Nam sẽ được tạo điều kiện tập huấn ở Đức và Hà Lan.

Kết luận

Vì sân chơi SEA Games mà VFF và HLV Hữu Thắng sẵn sàng hy sinh sân chơi Asian Cup 2019. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ thấy tầm nhìn mà chúng ta vạch ra vẫn chưa vượt khỏi “lũy tre làng”. Nên kể cả việc có giành HCV SEA Games 29 đi chăng nữa thì cũng sẽ không khác chức vô địch AFF Cup 2008 là bao. Bóng đá nước nhà vẫn sẽ quanh quẩn ở Đông Nam Á, sẽ lại “vật vã” với giấc mơ vượt qua người Thái thay vì vươn tầm châu lục vì không có kế hoạch dài hơi.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

Trong buổi ra mắt lễ ký kết hợp đồng, HLV Kim Sang Sik đã có những chia sẻ về triết lý chiến thuật của bản thân, cũng như mục tiêu cho bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X