Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam và nỗi lo “thử kêu, đốt xịt”

Thứ Năm 17/10/2013 09:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu tưng bừng ở giải giao hữu, nhưng cứ khi vào giải chính thức, ĐTVN cũng như U23 thường gây thất vọng lớn. Nhìn vào kết quả của ĐTVN ở vòng loại Asian Cup 2015, đã cho thấy càng rõ hơn cảnh “thử kêu, đốt xịt”. Còn với U23, thắng to đấy, nhưng hãy coi chừng…

Từ chuyện của ĐTVN…

Có một điều khá trùng hợp là ĐTVN ở cả 2 lần chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015, đều có những trận thắng ấn tượng trong các trận giao hữu. Thế nhưng khi bước vào giải đấu chính thức, đã phải nhận thất bại.

Hồi đầu năm, dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Văn Phúc, ĐTVN đã có một loạt những chiến thắng tưng bừng trước quân xanh như Hải Phòng, HN T&T…nhưng rồi thất bại trước UAE trên sân Mỹ Đình và đặc biệt là trận thua sốc trước Hong Kong - đối thủ ĐTVN chưa từng thua trước đó.

U23 VN có chiến thắng thứ 10 tại các trận giao hữu
U23 VN có chiến thắng thứ 10 tại các trận giao hữu

Đến đợt tập trung chuẩn bị cho trận gặp Uzbekistan ở lượt 3 vòng loại Asian Cup 2015, ĐTVN lại có bước khởi đầu đẹp như mơ khi đánh bại nước chủ nhà World Cup 2020 Qatar và đội bóng mạnh nhất nước này là CLB Al Arabi. Với sự tự tin rất cao, nhưng cũng như đợt tập trung hồi đầu năm, ĐTVN khi bước vào trận đấu chính thức, đã để thua, thậm chí là thua đậm với tỷ số 1-3 trước Uzbekistan.

Đây không phải là lần đầu tiên ĐTVN “thử kêu, đốt xịt”. Còn nhớ trong đợt chuẩn bị cho AFF Cup 2012, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng có màn chạy “rốt-đa” rất hoàn hảo, khi đánh bại một loạt những quân xanh mạnh, trong đó đáng chú ý là 2 chiến thắng (2-0 lượt đi, 1-0 lượt về) trước nhà vô địch AFF Cup 2010 Malaysia. Thế nhưng, khi hành quân tới Thái Lan để tham dự AFF Cup năm đó, ĐTVN không thể giành nổi một trận thắng, phải chia tay giải đấu ngay từ vòng bảng.

Đã quá nhiều lần “thử kêu, đốt xịt”, nên người hâm mộ Việt Nam cảm thấy không yên tâm khi ĐTVN giành những trận thắng trước các quân xanh ở các giải đấu lớn. Thực tế, ĐTVN có sự chuẩn bị kém, lại giành được kết quả tốt. Đó là lần ĐTVN giành ngôi vô địch AFF Cup 2008. Khi đó, thầy trò HLV Calisto bước vào AFF Cup 2008 với hành trang 11 trận liên tiếp không thắng, và phải chờ tới lượt trận thứ 2 của vòng bảng AFF Cup 2008, ĐT Việt Nam mới có chiến thắng đầu tiên trước ĐT Malaysia một cách vô cùng may mắn.

Những trận thắng trước các giải đấu lớn là cần thiết để giúp cầu thủ tạo sự hưng phấn, tự tin, nhưng kết quả những trận đấu như vậy khó nói lên điều gì. Chỉ có một sự chuẩn bị tốt về mọi mặt, có những điều chỉnh cần thiết, thì ĐTVN mới không lặp lại cảnh “thử kêu, đốt xịt” như thời gian qua.

…đến nỗi lo của U23 VN

Đã có một thống kê, quá trình chuẩn bị cho SEA Games năm nay của U23 tốt nhất trong 10 năm qua. Cụ thể, với chiến thắng 3-1 trước U23 Myanmar tối qua, U23 Việt Nam đã trải qua tổng cộng 10 trận đấu dưới thời HLV trưởng Hoàng Văn Phúc trong năm 2013 với kết quả: giành được 8 trận thắng (2-0 trước U23 Myanmar, 4-1 trước Testvériség, 6-0 trước Sporttiskola, 3-0 trước Újpest, 2-1 trước U23 Galatasaray, 3-1 trước U23 Santos, 1-0 trước Nay Pyi Taw, 3-1 trước U23 Myanmar). U23 VN chỉ để hòa 2 trận với tỷ số 2-2 trước Kashima Antlers và Rákospalotai. Như vậy, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đến thời điểm này đã giữ được thành tích bất bại, ghi tới 28 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 8 bàn.

Những thống kê hoành tráng nhưng khiến nhiều người cảm thấy lo. Lo bởi U23 ở thời điểm này, cần thua hơn là thắng, để biết mình yếu chỗ nào, thiếu chỗ nào. Việc U23 có những trận thắng, có một phần là do cách xếp lịch, lên kế hoạch đá giao hữu của VFF.

Nhìn lại các đối thủ của U23, phần lớn là những đội đá theo kiểu xã giao, còn những đối thủ chính tại SEA Games tới như Myanmar, lại giấu bài. Thêm nữa, những trận giao hữu của U23 VN, lại thường nhận được sự kỳ vọng rất lớn (?!), nên xảy ra tình trạng cứ thử thì đá thật và ngược lại.

Sắp tới, U23 sẽ tiếp tục có một giải đấu mang tính chất “thử” nữa là BTV Cup. Không hiểu nếu U23 giành ngôi vô địch giải đấu này, sẽ có một thành tích ấn tượng như thế nào trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games của mình.

Mạnh hơn thì thắng là quy luật tất yếu của bóng đá, nhưng buồn là bóng đá Việt Nam lại thường thể hiện được sức mạnh ở những giải giao hữu, còn khi vào giải chính thức là gặp khó khăn ngay.

Hãy cứ chờ xem U23 VN lần này liệu có phá lệ “thử kêu, đốt xịt”?

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X