Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam và những nỗi buồn trong năm 2014

Thứ Tư 31/12/2014 14:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 2014 đã kết thúc và dù đặt khá nhiều kỳ vọng, tuy nhiên bóng đá Việt Nam đã không thu được những thành công như mong đợi. Thậm chí, năm 2014 còn đầy u ám với làng túc cầu Việt Nam khi bóng ma tiêu cực vẫn xuất hiện liên tục.

Năm 2014, bóng đá Việt Nam tham dự khá nhiều giải đấu và cũng được đặt nhiều hy vọng. Sau hai thất bại liên tục ở AFF Cup 2012 và SEA Games 2013, người hâm mộ chờ đợi vào một năm khởi sắc khi chúng ta tham dự Asiad 17, AFF Cup 2014 cùng những giải đấu quan trọng cấp U19.

Khi HLV Toshiya Miura được chọn làm HLV, người hâm mộ chờ đợi nhiều vào sự khởi sắc của bóng đá Việt Nam bởi ông đến từ nền bóng đá số 1 châu Á. Xét một cách công bằng, lối chơi của các đội tuyển đã khởi sắc hơn, nhưng chúng ta vẫn chưa đạt được những thành công như mong đợi.

Bong da Viet Nam nam 2014 va nhung noi buon hinh anh
Thất bại tại AFF Cup để lại nhiều bài học cho ĐT Việt Nam

Ở môn bóng đá nam Asiad 17, Olympic Việt Nam cũng lấy lại được cảm tình từ người hâm mộ bằng lối chơi hiệu quả, hợp lý. Chúng ta đã vượt qua vòng bảng sau chiến thắng tưng bừng trước Iran, nhưng cuối cùng vẫn phải dừng bước trước UAE ở vòng 1/8, thành tích không phải quá nổi bật nếu so với Olympic Thái Lan (vào đến bán kết).

AFF Cup 2014 là sân chơi lớn nhất khu vực và qua 3 trận đấu ở Mỹ Đình (hòa Indonesia, thắng Lào, Philippines), thầy trò HLV Miura đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ. Đỉnh cao của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) ở giải đấu này là chiến thắng 2-1 trước Malaysia ở Shah Alam, trong bối cảnh chúng ta bị trọng tài thổi ép một cách trắng trợn.

Nhưng ĐTVN đã không thể đến được đích cuối cùng của thành công, khi bất ngờ thua 2-4 ở trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình. Bóng đá Việt Nam lại lỗi hẹn với trận chung kết giải đấu khu vực, kèm theo đó là sự hoài nghi của người hâm mộ với các tuyển thủ, khi Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nghi ngờ các cầu thủ đã bán độ.

Bóng đá nữ Việt Nam cũng có một năm không thành công, khi ĐTQG lỗi hẹn với tấm vé dự World Cup 2015 sau trận thua Thái Lan 1-2 tại sân Thống Nhất. Trận thắng phục hận 2-1 người Thái ở tứ kết bóng đá nữ Asiad 17 không đủ giúp người hâm mộ nguôi đi nỗi buồn lỗi hẹn với giải đấu danh giá nhất thế giới.

Ngoài thất bại ở các giải đấu quan trọng, thì bóng đá Việt Nam rúng động bởi hai vụ bán độ của các CLB. 9 cầu thủ Ninh Bình bị phát hiện tham gia dàn xếp tỷ số ở trận đấu tại AFC Cup và 9 người đã bị cấm thi đấu vĩnh viên, trong đó có những người được xem là tài năng tương lai của bóng đá Việt Nam như Quang Hùng, Trần Mạnh Dũng…

CLB Đồng Nai cũng bị phát hiện bán độ và 14 cầu thủ khác cũng đứng trước nguy cơ bị cấm thi đấu vĩnh viễn. Những vụ việc động trời kiểu này càng khiến bóng đá Việt Nam trở nên u ám hơn trong năm 2014 và người hâm mộ càng trở nên thờ ơ với bóng đá nước nhà, không còn ai thấy tin tưởng vào sự trung thực của cầu thủ.

Có lẽ, hiệu ứng từ U19 Việt Nam là điểm nhấn hiếm hoi để hy vọng về tương lai tươi sáng cho bóng đá nước nhà. Các trận đấu ở giải U19 Đông Nam Á hồi tháng 9 thực sự sống lại bầu không khí rực lửa ở thủ đô Hà Nôi, khi các cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường giành lại tình yêu người hâm mộ bằng thứ bóng đá đẹp đẽ.

Tuy nhiên, lứa U19 đó đã không thể có được danh hiệu như mong đợi, khi chúng ta thua Myanmar 3-4 ở trận chung kết U22 Đông Nam Á. Tại giải U19 châu Á, dù thi đấu tuyệt vời, cống hiến nhưng thầy trò HLV Graechen vẫn đứng cuối bảng khi rơi vào bảng quá nặng cùng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Năm 2014 trôi qua với bóng đá Việt Nam mang đến nhiều nỗi buồn, khi những giấc mơ đã không trở thành hiện thực. Tất cả chỉ còn biết chờ đợi vào sự khởi sắc mới trong năm 2015 và có lẽ, điều mà người hâm mộ chờ đợi nhất là lứa U19 tài năng sẽ mang về tấm HCV lịch sử bóng đá nam ở SEA Games 28 tại Singapore tháng 6 tới.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X