Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam và giấc mơ vươn tầm: Rất gần và rất xa!

Thứ Năm 24/09/2015 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Việt Nam đang trong bước chuyển mình mạnh mẽ chứ chẳng hề ảm đạm hay thụt lùi như đánh giá nóng vội của nhiều người. Từ U16, U19, U23, ĐT Nữ Việt Nam và ĐTQG đều đang có không ít cơ hội tạo ra thời cơ lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Thời gian qua, bóng đá Việt Nam dậy sóng với phát biểu của bầu Đức khi tuyên bố phải sa thải HLV Miura thì môn thể thao vua nước nhà mới ngóc đầu lên được. Thế nhưng thật vô lý khi 1 HLV ĐTQG lại có thể quyết định được sự phải triển của cả nền bóng đá. Thật vậy khi ông thầy người Nhật chỉ nắm đội ĐT Việt Nam và U23, nhưng chúng ta còn đang có rất nhiều đội bóng khác đang sẵn sàng làm nên tiếng vang cho nước nhà. Từ đội bóng trẻ U16 và U19, U23 cho đến ĐT Nữ và ĐTQG đều có không ít cơ hội viết lại lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Và giấc mơ vươn tầm mà NHM hằng mong ước cũng không hề quá viển vông như truyện cổ tích.

Cách đây 2 ngày tại Myanmar, ĐT Việt Nam đã làm nên chiến công lớn khi vượt qua đại kình địch Thái Lan 2-0 để chính thức lọt vào vòng loại thứ 3 tại Olympic 2016. Thầy trò HLV Takashi cũng là đại diện duy nhất vượt qua vòng loại thứ 2 để bước lên ngang hàng với các ông lớn như Nhật Bản, Australia, Triều Tiên, Hàn Quốc và Triều Tiên. Có thể cơ hội đi tiếp là rất nhỏ nhưng việc các cô gái vàng của chúng ta lọt vào top 6 đội mạnh nhất châu Á là điều vô cùng đáng mừng. Và biết đâu đấy, nếu ĐT Nữ Việt Nam được đầu tư bài bản thì cơ hội làm nên bất ngờ là hoàn toàn có thể. Trước thầy trò HLV Takashi ít ngày, đội U16 Việt Nam của HLV Đinh Thế Nam đã chơi xuất sắc tại vòng loại U16 châu Á. Đội bóng của chúng ta đã trở thành đội nhì bảng có thành tích tốt nhất dù nằm cùng bảng với ông lớn Australia và hiên ngang hướng tới VCK U16 châu Á vào tháng 9/2016. Cơ hội tới World Cup U17 của thầy trò HLV Đinh Thế Nam là không ít bởi chúng ta đã từng vào đến bán kết vào năm 2000 với lứa Văn Quyến.

Neu VFF di dung huong, bong da Viet Nam se co nhieu tuong lai
Nếu VFF đi đúng hướng, bóng đá Việt Nam sẽ có nhiều tương lai

Vào ngày 28/9 tới, U19 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình vươn tầm cho bóng đá Việt Nam tại vòng loại U19 châu Á 2016. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đang là ứng viên số 1 trong bảng đấu của mình cùng với Myanmar, Hồng Kông, Đông Timor và Brunei. Cơ hội để đội bóng áo đỏ giành vé tới VCK là vô cùng rộng mở, thậm chí Trọng Đại và các đồng đội còn hướng tới ngôi đầu bảng. Và với lứa cầu thủ được đào tạo bài bản tại PVF, Viettel thì U19 Việt Nam năm nay không hề thua kém lứa Công Phượng khi xưa. Thế nhưng điều quan trọng thì vẫn nằm ở VFF. Trong thời gian qua, Liên đoàn đã quá “dửng dưng” với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Không hề có bất cứ kế hoạch tập huấn, thi đấu ở nước ngoài lẫn trong nước. Nếu được đầu tư trọng điểm như lứa U19 Việt Nam trong năm 2014 thì chắc chắn đội bóng áo đỏ nghiêm túc sẽ hướng tới mục tiêu giành vé dự World Cup U20 chứ không phải chờ vận may “rơi xuống” như thế này.

Và ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam cũng đang có tương lai rộng mở ở phía trước chứ chẳng hề đến mức “không ngóc đầu lên nổi” như bầu Đức đã nói. U23 Việt Nam thì đã làm nên chiến tích lớn khi lần đầu tiên lọt vào VCK U23 châu Á 2016. Sau lễ bốc thăm vào hôm 12/9 vừa qua thì cơ hội để Công Phượng và các đồng đội có thể làm nên chuyện là không ít. Chúng ta rơi vào bảng đấu nhẹ nhất trên đất Qatar vào tháng 1 năm sau khi chỉ phải đối đầu với Jordan, UAE và Australia. Tất nhiên đội bóng áo đỏ vẫn bị đánh giá thấp nhất trong bảng. Thế nhưng lại phải nhắc lại trách nhiệm của VFF trong việc này. Nếu U23 Việt Nam được tập trung sớm ngay từ bây giờ, thi đấu, tập huấn nước ngoài liên tục để cọ sát thì các cầu thủ trẻ sẽ trưởng thành hơn. Cơ hội gây bất ngờ là không ít, chỉ có điều VFF chỉ cho thầy trò HLV Miura tập huấn khoảng 1 tháng ở Hà Nội, và nhiều khả năng cũng không có chuyện ra nước ngoài nâng cao chuyên môn.

Tất cả những gì cần biết về vòng loại U19 châu Á 2016
Năm 2013, U19 Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng của HAGL đã thi đấu xuất sắc tại vòng loại U19 Châu Á 2014. U19 Việt Nam năm 2015 dưới sự cầm quân của HLV...

ĐT Việt Nam đã có chiến thắng đầu tiên tại vòng loại World Cup 2018 trước Đài Loan. Cơ hội cạnh tranh 2 vị trí đầu bảng với Iraq và Thái Lan sẽ được quyết định ngay tại Mỹ Đình vào tháng 10 này. Ngay cả khi không giành được vé trực tiếp thì cơ hội lọt vào VCK Asian Cup 2019 vẫn rộng mở khi có tới 12 suất đi tiếp ở vòng loại tiếp theo.

Nói chung, các ĐTQG Việt Nam đều đang có tương lai rộng mở ở trước mắt. Từ U16, U19, U23 cho đến ĐT nữ và ĐTQG đều có nhiều cơ hội gây tiếng vang cho bóng đá Việt Nam từ cấp độ châu lục đến thế giới. Vấn đề còn lại chỉ là sự quan tâm đầu tư có đúng mức, đúng hướng của những người lãnh đạo. Nếu VFF chọn đúng đường, bóng đá Việt Nam sẽ tạo ra bước chuyển mình lớn, còn ngược lại môn thể thao vua của chúng ta sẽ trở lại cái vòng luẩn quẩn như suốt những năm qua.

Video Nữ Việt Nam 2-0 Nữ Thái Lan tại vòng loại Olympic 2016


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X