Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Tình trạng đôi đũa lệch và phương hướng giải quyết

Thứ Sáu 22/04/2016 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Bóng đá Việt Nam và cụ thể là HLV Nguyễn Hữu Thắng đang rơi vào tình trạng đôi đũa lệch khi mà ông muốn truyền bá lối chơi bóng ngắn, ban bật tí tách còn những CLB tại V.League thường xuyên sử dụng những tình huống bóng dài.


Thống kê của trang V.League Stats chỉ ra rằng, hầu hết các đội bóng tại V.League đều có tỷ lệ chuyền dài vượt quá 15% tổng số đường chuyền mỗi trận đấu. Thậm chí nếu con số đó tăng lên đến 20% thậm chí 30% thì cũng chẳng phải chuyện hiếm. Có thể lấy vi dụ như ở trận đấu giữa hai ứng cử viên vô địch FLC Thanh Hoá và SHB Đà Nẵng tại vòng 6 vừa qua, chủ nhà chuyền dài tới 27% còn con số đó với đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức là 24%. Để so sánh, có thể thấy các đội bóng sử dụng bóng dài nhiều nhất tại Premier League cũng chỉ có khoảng 24% là những đường chuyền dài mỗi trận, đó là chưa kể đây là giải đấu đậm chất thể lực và bóng dài nhiều bậc nhất châu Âu.

Hai Phong va loi da 2 tay dang dan dau V.League
Hải Phòng đang bay cao nhờ lối chơi bóng dài


Becamex Bình Dương, HAGL, Hà Nội T&T và Than Quảng Ninh và phần nào là Đồng Tháp là những đội bóng tại V.League chỉ thực hiện 10% đến 15% những đường chuyền dài mỗi trận đấu, nhưng con số đó hãy còn quá thấp nếu so với đội tuyển Việt Nam
của HLV Nguyễn Hữu Thắng hiện tại, với chỉ dưới 10% qua 4 trận đấu đầu tiên (2 trận giao hữu và 2 trận chính thức). Đó là những con số biết nói cho thấy thực trạng đôi đũa lệch đáng báo động của bóng đá Việt Nam. Nếu muốn có được sự phát triển đồng bộ và lâu dài, tình trạng này buộc phải sớm được giải quyết, qua một số giải pháp đã được nhiều chuyên gia hiến kế.

Cải thiện chất lượng mặt sân


Việt Nam là một đất nước nhiệt đới với những trận mưa rào và kéo dài nhưng mặt sân lại không được chăm sóc kỹ và thường xuyên, dẫn đất tình trạng mà người hâm mộ ví nhiều mặt cỏ V.League gọi là “sân ruộng”. Lạch Tray, Thanh Hoá, Vinh, 19/8... là những ví dụ điển hình cho mặt sân tồi tệ của các đội bóng tại V.League. Đây cũng là những CLB có lối chơi bóng dài điển hình. Có thể lấy ví dụ từ chính FLC Thanh Hoá. Đội bóng này chuyền dài tới 27% ở vòng 6 dù được chơi trên sân nhà, nhưng trước đó, khi làm khách tại Tam Kỳ, họ chỉ chuyền dài khoảng 14%. Mặt cỏ sân Thanh Hoá được coi là xấu bậc nhất Việt Nam và đó là lý do mà không đội bóng nào có thể chơi bóng ngắn tại đây.

Đi tìm lời giải cho “cơn khát” tiền đạo của bóng đá Việt Nam
V-League càng phát triển thì các ĐTQG càng yếu đi, đó là một thực trạng suốt bao năm qua của bóng đá Việt Nam nhưng những người quản lý lại không tìm được giải...


Để cải thiện tình trạng này, những CLB tại V.League cần phải đầu tư nhiều tiền hơn vào việc chăm sóc mặt sân định kỳ, nhưng điều này lại rất khó bởi không phải đội bóng nào cũng dư dả tiền bạc cho chuyện này. Một phương án khác là sử dụng sân cỏ nhân tạo, với chi phí đầu vào cao nhưng các đội bóng sẽ không cần mất quá nhiều tiền cho việc tu bổ. Ngày nay các sân cỏ nhân tạo ngày càng được phổ biến trên thế giới và FIFA cũng thêm nhiều điều luật để tạo cơ hội cho các mặt cỏ nhân tạo được nhân rộng.

Hạn chế tiền đạo ngoại

Đứng từ góc độ của một người hâm mộ, chẳng có ai cổ xuý cho việc các đội bóng V.League sử dụng quá nhiều ngoại binh ở vị trí tiền đạo. Điều đó không chỉ ngăn chặn cơ hội ra sân của các chân sút nội mà còn tạo ra tâm thế ỷ lại cho các cầu thủ nội. Trong mỗi trận đấu, bàn thắng là yếu tố tối quan trọng và những ngoại binh được trả lương cao hơn gấp nhiều lần cầu thủ nội là để họ làm điều đó. Với thể hình và thể lực luôn vượt trội, họ luôn là điểm đến của những đường lên bóng mà đa phần các CLB tại V.League sử dụng. Để cho nhanh chóng và hiệu quả thì bóng dài chính là phương pháp tối ưu nhất.

HLV Nguyen Huu Thang can nang cao the luc cho cac hoc tro
HLV Nguyễn Hữu Thắng đau đầu vì tình trạng đôi đũa lệch


Hiện tại, chế độ 2 ngoại binh của mỗi đội được áp dụng cho đến mùa giải 2018 và cho đến lúc đó người hâm mộ khó có thể mong chờ được một sự thay đổi. Tất nhiên cũng thật không dễ để buộc các đội bóng chỉ được sử dụng tối đa 1 tiền đạo ngoại bởi họ có thể dễ dàng lách luật này. Giảm số lượng các ngoại binh sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giải đấu và kéo theo đó là lượng khán giả đến sân, cho dù tất cả đều chỉ muốn thấy một đội bóng gồm toàn những cầu thủ nội. Đây là một mâu thuẫn mà các nhà quản lý như VFF hay VPF sẽ phải nghiên cứu và tìm tòi giải pháp hợp lý nhất trong thời gian tới, bởi để thay đổi quan điểm của mỗi đội bóng là điều không hề đơn giản.

Chúng ta hoàn toàn có thể chờ đợi vào một sự thay đổi trong những năm tới, tuy nhiên chẳng ai có thể đảm bảo rằng cho đến thời điểm đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn có thể tại vị. Cũng không thể biết được rằng người hậu bối của ông sẽ tiếp tục theo đuổi lối đá ngắn hay không. Thái Lan đã biết cách giải quyết tình trạng đôi đũa lệch và giờ họ đang dần hái quả ngọt, trong khi Việt Nam vẫn cứ phải chờ.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X