Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam - Thái Lan: Ai hơn ai kém?

Thứ Bảy 29/02/2020 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đạt được nhiều thành tích vang dội tại khu vực cũng như tại đấu trường khu vực trong 2 năm trở lại đây, nhưng bóng đá Việt Nam đã thực sự hơn được người Thái?

Bảng xếp hạng FIFA

Bóng đá Việt Nam - Thái Lan Ai hơn ai kém hình ảnh
ĐTVN đang xếp trên ĐT Thái Lan trên bảng xếp hạng FIFA

Một trong số những chỉ tiêu dễ dàng nhìn thấy nhất là thứ hạng trên BXH của FIFA. Với những thành tích vang dội trong 2 năm qua cùng với HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam tiến một bước dài trên bảng xếp hạng của FIFA. Từ tháng 12/2017 cho đến tháng 12/2019, ĐTVN tăng liền 18 bậc trên bảng xếp hạng, từ hạng 112 lên hạng 94 thế giới.

Trong khi đó, đại kình địch của ĐTVN trong khu vực Đông Nam Á là ĐT Thái Lan hiện tại vẫn cách thầy trò HLV 19 bậc trên bảng xếp hạng. ĐT Thái Lan đang đứng thứ 113 thế giới theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất.

Dẫu vậy, những con số này chỉ cho thấy phong độ của bóng đá Việt Nam đang tốt hơn đội bóng láng giềng. Còn về đẳng cấp, bóng đá Thái Lan vẫn đang đi trước Việt Nam một bước.

Thành tích tại khu vực

ĐTVN đang có được thành tích bất bại tại dịch vòng loại thứ hai World Cup 2022, nơi mà thầy trò HLV Park Hang Seo đang giữ cách biệt 3 điểm so với ĐT Thái Lan. Bên cạnh đó, ĐT Việt Nam cũng có được những thành tích ấn tượng tại các giải đấu cấp châu lục với thành tích lọt vào tứ kết ASIAD 2018 hay Top 8 VCK Asian Cup 2019. Tuy nhiên, đánh giá tổng thể không thể phủ nhận nền bóng đá Thái Lan đang có thành tích tốt hơn bóng đá Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á.

Bóng đá Việt Nam - Thái Lan Ai hơn ai kém hình ảnh
Bóng đá Thái Lan đang vượt trội hơn Việt Nam xét trên khía cạnh thành tích các giải bóng đá trong khu vực

Xét về thành tích giữa hai nền bóng đá trong khu vực, rõ ràng, người Thái có quyền tự hào về những gì mà họ đã đạt được trong quá khứ. Với chức vô địch AFF Cup 2018, ĐTVN mới chỉ có 2 lần lên ngôi tại giải đấu này. Thế nhưng, tuyển Thái Lan đã có đến 5 lần xưng vương ở AFF Cup (nhiều nhất khu vực) vào các năm 1996, 2000, 2002, 2014, 2016.

Trong khi tại SEA Games, các ĐT Việt Nam mới chỉ 1 lần duy nhất giành vàng tại SEA Games 30 vừa qua, thì kình địch Thái Lan đã có tới 14 lần đứng trên bục nhận huy chương vàng.

Chất lượng giải quốc nội

Nhắc đến giải vô địch quốc gia, dù đã đi lên chuyên nghiệp từ những năm 2000, các giải bóng đá tại Việt Nam vẫn chưa thể so sánh được với người hàng xóm Thái Lan.

Bóng đá Việt Nam - Thái Lan Ai hơn ai kém hình ảnh
Giải VĐQG Thái Lan (Thai League) có đến 18 đội bóng tham gia

Giải VĐQG Thái Lan có đến 18 đội và sẽ có 3 CLB phải xuống chơi tại giải Hạng nhất, nơi cũng có 22 đội tranh giành suất tham dự Thai League 1. Trong khi đó, số đội tham gia V-League vẫn chỉ dừng lại ở con số 14 và tại giải hạng nhất cũng chỉ có 12 đội, bằng một nửa so với giải hạng nhất Thái Lan.

Đó là chưa kể đến việc nhiều CLB Việt Nam còn phải đau đáu nỗi lo tìm nhà tài trợ trước mỗi mùa giải. Năm ngoái, tất cả đã phải chứng kiến đội bóng Nam Định chật vật ra sao khi tìm kiếm nhà tài trợ. Cuối cùng, doanh nghiệp Dược Nam Hà đã xuất hiện “cứu” Nam Định khỏi nguy cơ giải thể.

Tại Việt Nam, bóng đá phải “chịu ơn” các ông bầu và doanh nghiệp, nhưng tại Thái Lan, đầu tư cho bóng đá là đầu tư có lãi. Các đội bóng gần như có thể tự chi trả các khoản hoặc ít nhất phần nào tự chủ về mặt tài chính nhờ có thể kiếm được nguồn thu từ các hoạt động như bán vé, áo đấu, ….

Về cơ sở vật chất cho bóng đá, người Thái cũng ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Cựu HLV Nguyễn Hữu Thắng từng nhận xét: “Nếu nói về bóng đá chuyên nghiệp, người Thái đang đi trước chúng ta. Chúng ta phải nhìn nhận rõ ràng như vậy. Tôi chỉ lấy ví dụ là cơ sở vật chất tập luyện. Mỗi CLB của họ có 8 sân tập, thử hỏi ngoài PVF, Viettel, chúng ta có bao nhiêu đội bóng đáp ứng được như vậy.”

Bóng đá Việt Nam - Thái Lan Ai hơn ai kém hình ảnh
Các sân vận động tại Thái Lan được đầu tư gấp nhiều lần tại Việt Nam

Chất lượng các sân đấu của Thái Lan cũng hơn hẳn bóng đá Việt. Ở Thái, người ta chăm chút cho sân cỏ thi đấu như điều kiện tiên quyết để phát triển bóng đá. Mặt có xanh mướt với bốn phía khán đài dựng đứng mang đến cho người hâm mộ bóng đá Thái Lan cảm giác bóng đá thực sự. Tại Việt Nam, không ít các sân đấu vẫn không thể đáp ứng các yếu tố về sân bãi của AFC. Mặt cỏ sân vàng úa, mặt sân cứng là hình ảnh không khó để bắt gặp tại các sân đấu của V-League.

Trong top 10 CLB mạnh nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ có duy nhất CLB Hà Nội là đại diện duy nhất của Việt Nam. Nhưng xếp trên là hai đội bóng của Thái Lan là Buriram United (hạng 2) và Muangthong United (hạng 3).

Xuất ngoại cầu thủ

Bóng đá Việt Nam từng có dịp được tự hào khi cựu tiền đạo Công Vinh có quãng thời gian thi đấu thành công tại đội bóng Nhật Bản, Consadole Sapporo thi đấu tại Giải hạng nhì J-League 2. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, từ Công Phượng, Xuân Trường cho đến Tuấn Anh, tất cả đều chứng tỏ một điều cầu thủ Việt vẫn chưa sẵn sàng để xuất ngoại thi đấu. Tất cả đều trở về nước trong thất vọng. Trường hợp lạc quan nhất là Văn Hậu cũng đang phải chật vật cạnh tranh suất đá chính tại Hà Lan trong màu áo Heerenveen.

Bóng đá Việt Nam - Thái Lan Ai hơn ai kém hình ảnh
Bóng đá Thái Lan đang vượt trội hơn Việt Nam ở khoản xuất ngoại cầu thủ

Tuy nhiên, hiện tại bóng đá Thái Lan lại đang cho thấy sự vượt bậc ở khía cạnh này. Gần đây hàng loạt những cái tên đình đám của bóng đá Thái Lan chuyển tới miền đất hứa Nhật Bản thi đấu. Hai cái tên đáng chú ý nhất là Chanathip Songkrasin (Consadole Sapporo) và Theerathon Bunmathan (Yokohama F Marinos). Cả hai cầu thủ người Thái đã chứng tỏ được năng lực của bản thân và trở thành trụ cột của hai đội bóng nước Nhật.

Mới đây hai tuyển thủ khác là thủ môn Kawin Thamsatchannan và tiền đạo Terrasil Dangda cũng đã nối gót hai người đồng đội tới thi đấu tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhiều cái tên tiềm năng khác cũng đang rục rịch chuyển tới thi đấu tại J-League. Tính riêng tại Nhật Bản, đã có đến 22 cầu thủ Thái Lan đang chơi bóng tại đây.

Nhìn một cách tổng thể, bóng đá Việt Nam đã cho thấy sự phát triển vượt bậc trong thời gian qua với những thành tích gần đây của các ĐTQG, song nếu so sánh với kình địch Thái Lan, rõ ràng bóng đá Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm để xứng đáng với danh hiệu “ông vua Đông Nam Á”: từ các danh hiệu của các ĐTQG, chất lượng các giải VĐQG,… cho đến công tác đào tạo, huấn luyện cầu thủ.

Viet nam Thai Lan
 


Quỳnh Anh 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X