Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam tại ASIAD: Từ không tới có

Thứ Hai 30/07/2018 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, ĐT Olympic Việt Nam sẽ bước vào cạnh tranh những tấm huy chương tại ASIAD 2018. Và độc giả hãy cùng Bongda24h điểm qua chặng đường tham dự giải đấu châu lục của bóng đá Việt.

8 năm trời cho bàn thắng đầu tiên

Sau ngày đất nước thống nhất và hội nhập với thế giới, bóng đá Việt Nam lần đầu tiên đăng ký tham dự một kỳ ASIAD là vào năm 1998, tại giải đấu diễn ra tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 30 tháng 11 đến 19 tháng 12 năm 1998.

Ở giải đấu năm đó, bóng đá Việt Nam đang sở hữu một thế hệ vàng vừa giành ngôi Á quân Tiger Cup 1998, với những gương mặt xuất chúng như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh, Hữu Thắng,… Mặc dù vậy tại đấu trường ASIAD, đã không có bất ngờ nào xảy ra với thầy trò HLV Riedl khi họ đứng bét bảng sau các trận thua Turkmenistan 0-2, thua Hàn Quốc 0-4 mà không thể ghi nổi một bàn thắng nào.

4 năm sau đó, trong lần thứ hai tham dự một kỳ đại hội thể thao châu Á, ĐT Olympic Việt Nam tiếp tục không vượt qua nổi vòng bảng khi đứng ở vị trí cuối cùng. Trước sức mạnh của các đối thủ, chúng ta khi đó cũng không thể ghi nổi một bàn thắng nào ở sân chơi này, sau trận hòa 0-0 trước UAE cũng như để thua Thái Lan 0-3 và Yemen 0-2.

Tien dao Cong Vinh
Tiền đạo Công Vinh ghi bàn thắng đầu tiên tại ASIAD cho bóng đá Việt Nam

Và phải tới ASIAD 2006, tức là 8 năm sau kỳ Á vận hội đầu tiên mà bóng đá Việt Nam tham dự diễn ra trên đất Thái Lan, chúng ta mới có được bàn thắng đầu tiên ở đấu trường này. Và người giải tỏa cơn khát bàn thắng cho bóng đá Việt không phải cái tên xa lạ mà chính là tiền đạo Lê Công Vinh, chân sút số 1 trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Pha ghi bàn tuyệt đẹp của tiền đạo Công Vinh trong trận thua Bahrain 1-2 đã đánh dấu sự đi lên về thành tích của bóng đá Việt tại ASIAD. Mặc dù ở giải đấu năm đó, ĐT Olympic Việt Nam tiếp tục bị loại ngay sau vòng bảng, tuy nhiên đã có những tín hiệu tích cực đến với bóng đá nước nhà khi chúng ta chỉ thua Bahrain 1-2, thua Hàn Quốc 0-2 trước khi đánh bại Bangladesh với tỷ số đậm 5-1.

Lần đầu vào tới vòng 1/8

Tại ASIAD 2010, ĐT Olympic Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ khi lần đầu tiên vượt qua vòng bảng sau 3 lần tham dự. Ở giải đấu năm đó, chúng ta đã trả được món nợ để thua Bahrain tại ASIAD 2006 khi hạ gục đối thủ này với tỷ số 3-1.

Đinh Thanh Trung, Nguyễn Trọng Hoàng và Nguyễn Anh Đức chính là những cầu thủ đã ghi bàn thắng cho Olympic Việt Nam trong trận đấu này.  Mặc dù phải nhận 2 thất bại trước Iran 0-1, thua đậm 2-6 trước Turkmenistan song chiến thắng vô cùng quan trọng này đã giúp thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tạo nên cột mốc mới cho bóng đá nước nhà. Đó chính là lần đầu tiên chúng ta xuất hiện ở vòng knock-out ASIAD.

Dù sau đó ĐT Olympic Việt Nam bị loại bởi Triều Tiên tại vòng 1/8 nhưng đó vẫn được xem là giải đấu bản lề, mở ra những hy vọng mới cho bóng đá Việt Nam tại đấu trường ASIAD.

Thanh Trung ghi bàn góp phần cùng Olympic Việt Nam lần đầu vượt qua vòng bảng ASIAD

Bùng nổ tại ASIAD 2014

4 năm sau kỳ tích vượt qua vòng bảng tại một kỳ ASIAD, ĐT Olympic Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ khi thi đấu cực kỳ bùng nổ ở kỳ đại hội được tổ chức tại Hàn Quốc.

Tại vòng bảng, dù bị đánh giá thấp hơn so với nền bóng đá hàng đầu châu lục là Olympic Iran và đại diện Trung Á Kyrgyzstan, tuy nhiên thầy trò Miura khi đó đã tạo cơn địa chấn thực sự khi quật ngã ƯCV vô địch Iran tới 4-1.

ĐT Olympic Việt Nam tại ASIAD Từ không tới có hình ảnh
Olympic Việt Nam gây ấn tượng mạnh mẽ ở ASIAD 17

Lần đầu vượt qua vòng bảng với tư cách là đội bóng dẫn đầu, Olympic Việt Nam đã chạm trán UAE tại tứ kết. Dù đã thi đấu rất cố gắng song những sai lầm nơi hàng phòng ngự đã khiến thầy trò Miura sớm kết thúc giấc mơ ASIAD. Dẫu sao đây cũng là một giải đấu đáng nhớ, đánh dấu những bước tiến lớn của bóng đá Việt Nam tại sân chơi châu lục.

4 năm sau những chiến thắng ngọt ngào tại Hàn Quốc, ĐT Olympic Việt Nam lúc này cũng đang tràn đầy quyết tâm và sự tự tin để chinh phục những tấm huy chương ASIAD. Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi mà ĐT U23 Việt Nam vừa giành ngôi á quân châu lục.

Tuy nhiên, để ‘gặt hái quả ngọt’, thầy trò Park Hang Seo sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong giai đoạn ‘nước rút’ sắp tới để có đủ dũng khí cho những màn so tài khốc liệt tại sân chơi ASIAD 2018.

Bùi Tiến Dũng và những cầu thủ U23 có nguy cơ phải ngồi dự bị tại ASIAD 2018
Với việc không thi đấu thực sự ổn định trong thời gian qua, thủ môn Bùi Tiến Dũng và một loạt gương mặt trụ cột khác của ĐT U23 có nguy cơ phải ngồi dự bị tại...
ASIAD 2018: Việt Nam dễ qua vòng bảng, khó thở vòng knock-out
Kết quả bốc thăm lại môn bóng đá nam ASIAD 2018 đã xác định rõ bảng đấu của 26 đội tuyển tham dự. Với việc bảng đấu của Việt Nam không thay đổi, cơ hội đi tiếp...
Công Phượng tự tin sẽ có suất đá chính tại ASIAD 2018
Chia sẻ với giới truyền thông sáng 26/7, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã tự tin khẳng định không ngại cạnh tranh với các đàn anh để kiếm suất đá chính tại...

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X