Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Nói nhiều, làm được bao nhiêu?

Chủ Nhật 18/10/2015 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ chuyên gia cho tới những quan chức VFF, rất nhiều người đòi sa thải HLV Miura. Khi nói về chiến lược, kế hoạch thì hay lắm nhưng thực tế thì chẳng mấy ai dám lao vào cuộc để cứu bóng đá Việt Nam.

Trong những ngày này, làng bóng đá nội “lên cơn sốt” sa thải HLV Miura. Từ ngài phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, HLV Lê Thụy Hải, chuyên gia Vũ Mạnh Hải hay rất đông NHM đòi “trảm” ông thầy người Nhật ngay lập tức. Lý lẽ đưa ra là lối chơi và chiến thuật của chiến lược gia người Nhật là không phù hợp với cầu thủ Việt, nào là ông Miura không biết chọn cầu thủ giỏi, nào là còn Miura thì bóng đá Việt Nam không ngóc đầu lên được… Cứ cho là tất cả những ý kiến trên đều đúng và chúng ta sẽ lập tức sa thải vị thuyền trưởng 52 tuổi để tự cứu lấy bóng đá nước nhà. Ai nói cũng hay lắm, nghe rất vào tai. Ấy thế mà khi đề cập tới việc lao vào làm thì tất cả co lại như “rùa rụt cổ”.

Cách đây chưa lâu, bầu Đức của HAGL nói rất to trên báo chí rằng hãy sa thải HLV Miura thì ông sẽ lo từ A tới Z cho ĐT Việt Nam. Không chỉ có thế, ông còn chắc chắn rằng chúng ta sẽ vượt qua người Thái và sớm muộn cũng vô địch Seagame, AFF Cup. Kế hoạch quá ổn và chẳng mấy ai nghi ngờ về tuyên bố của tỷ phú ngành gỗ bởi ông là người có tiền, dám nghĩ, dám làm những thứ người thường không làm được. Hy vọng đấy nhưng rồi vài hôm sau ông chủ của đội bóng phố Núi quay ngoắt 180 độ. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, bầu Đức lại nói rất to nhưng lần này là từ chối nắm ĐTQG như cách đây mấy hôm. Lý do được đưa ra thì rất nực cười! Ngài phó chủ tịch VFF sợ bị… mang tiếng, sợ bị cho là lợi dụng ĐT Việt Nam để đánh bóng tên tuổi của HAGL. Người xưa có câu rất hay “cây ngay không sợ chết đứng”, nếu bầu Đức làm vì cái tâm thì sẽ chẳng bao giờ để ý đến những lý do “lẵng nhách” như thế cả. Liệu bầu Đức có sợ mang tiếng thật không? Hay là ông sợ cầm chắc thất bại? Hay tuyên bố lo cho đội tuyển từ A tới Z chỉ là câu nói trong lúc cao hứng?

Bau Duc va HLV Le Thuy Hai noi rat nhieu nhung
Bầu Đức và HLV Lê Thụy Hải liên tục chỉ trích HLV Miura thời gian qua

Ngoài bầu Đức, một người nổi tiếng bạo miệng về vấn đề sa thải HLV Miura là chiến lược gia Lê Thụy Hải. Thậm chí HLV người Hà Đông chính là người đầu tiên “nổ phát súng hiệu lệnh” cho phong trào tẩy chay và chỉ trích ông Miura. Kể từ khi có dịp sang Nhật thi đấu cùng Bình Dương, ông Hải lơ đột nhiên khẳng định rằng thuyền trưởng của ĐT Việt Nam chỉ là một HLV hạng xoàng tại xứ mặt trời mọc. Chưa dừng lại ở đó, suốt thời gian qua, cựu GĐKT của Bình Dương luôn chỉ trích lối chơi của ĐT Việt Nam là thiếu thuyết phục, không phù hợp với tố chất cầu thủ Việt. Ấy thế mà mới đây khi được bầu Đức tiến cử vào vị trí chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia để cứu bóng đá nước nhà thì ông lại từ chối thẳng thừng. Chiến lược gia người Hà Đông lo ngại mình trở thành “bù nhìn” ở vị trí quan trọng đó.

HLV Lê Thụy Hải từ chối nhưng sau đó ông giới thiệu chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải vào làm ở Hội đồng HLV Quốc gia. Chính cựu danh thủ Thể Công cũng là người đăng đàn “ném đá” HLV Miura rất nhiều trong thời gian qua. Nào là lối chơi không phù hợp, nào là HLV Miura chưa định hình bộ khung cho ĐTVN, nào là bóng dài… Ấy thế mà ngay khi được đề xuất để tham gia Hội đồng HLV Quốc gia để xây dựng lối chơi cho các ĐTQG thì ông lại từ chối mà chưa cần 1 giây suy nghĩ. Nguyên Tổng biên tập Báo bóng đá vịn lý do tuổi cao sức yếu không phù hợp nữa, ông muốn dành vị trí trên cho những thế hệ trẻ như Huỳnh Đức, Hữu Thắng. Cựu tiền đạo Huỳnh Đức đang nằm trong Hội đồng HLV Quốc gia nhưng vai trò là hết sức mờ nhạt còn HLV Nguyễn Hữu Thắng đã 5 lần 7 lượt từ chối VFF.

Bóng đá Việt Nam: Xin đừng ngộ nhận!
Những ngày này, dư luận xôn xao với vấn đề có nên sa thải HLV Miura hay không. Đa số đều muốn chia tay ông thầy người Nhật vì họ cho rằng ĐT Việt Nam còn có...

Nói đi, nói lại, nói ở ngoài rất nhiều, nói như… đúng rồi. Thế nhưng khi được đề nghị để cống hiến cho bóng đá nước nhà thì ai cũng lắc đầu từ chối mà chẳng cần suy nghĩ. Chưa đề cập đến năng lực đến đâu nhưng việc chối đẩy công việc là biểu hiện cho thấy sự nhút nhát, thiếu bản lĩnh, mà thiếu 2 thứ đó thì có lẽ chẳng làm được việc gì nên hồn cả. Bóng đá Việt Nam là thế đấy! Nói về lý thuyết thì không ai bằng nhưng khi thực hành thì chẳng bằng ai. Những người giỏi nhất cũng không dám xông pha vào cuộc, mà chỉ ở ngoài “chém gió” cho sướng mồm rồi thôi!


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X