Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Nỗi lo từ tuyến sau

Thứ Năm 29/08/2013 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong số 12 đội bóng tham dự V-League 2013 (tính cả XMXT.SG khi chưa bỏ cuộc), chỉ có HA.GL và B.BD là sử dụng thủ môn ngoại. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có HA.GL liên tục cho Bassey Akpan bắt chính, còn khung thành B.BD đã lần lượt được giao cho Đình Đức, Đức Cường rồi Phan Văn Santos và Quốc Thiện Esele.

Tấn Trường chưa tạo được sự tin tưởng tuyệt đối.
Tấn Trường chưa tạo được sự tin tưởng tuyệt đối.

Với tỷ lệ 10/12 CLB sử dụng thủ môn nội như thế, cứ tưởng rằng HLV Hoàng Văn Phúc sẽ không khó khăn để chọn ra 2, 3 thủ môn xuất sắc nhất cho ĐTQG. Thế nhưng, sự thực thì hoàn toàn trái ngược, khi người có phong độ ổn định nhất là thủ môn Hồng Sơn của HN.T&T lại đã tuyên bố từ giã ĐTQG, còn các thủ môn kế cận như Thanh Bình, Tấn Trường lại không thể tạo được sự tin cậy tuyệt đối.

Tất nhiên ở V-League 2013 vẫn còn nhiều thủ môn thể hiện phong độ khá ấn tượng như Nguyên Mạnh (SLNA) hay Văn Hưng (V.NB) và phần nào là Vĩnh Lợi (Thanh Hóa) hoặc Văn Công (HN.T&T), nhưng so với Hồng Sơn, Thanh Bình hay Tấn Trường thì các thủ môn này còn rất non kinh nghiệm ở ĐTQG, như Nguyên Mạnh, Văn Hưng, hoặc từng khoác áo ĐT nhưng lại không thể khẳng định được vị trí như Vĩnh Lợi.

Trong mấy năm gần đây, ĐTQG đang gặp khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng ở vị trí tiền đạo, và nguyên nhân được cho là vì các đội bóng ở V-League và giải hạng Nhất quá ưu ái ngoại binh cho hàng tấn công nên các tiền đạo nội không có chỗ đứng.

Vậy sẽ lý giải như thế nào về cuộc khủng hoảng mini ở vị trí thủ môn, khi tuyệt đại đa số các CLB V-League và hạng Nhất vẫn dành niềm tin cho cầu thủ nội? Nguyên nhân có lẽ nằm ở cấp độ vĩ mô, khi vẫn có quá nhiều đội bóng thay vì tự đào tạo cầu thủ cho mỉnh thì vẫn tìm cách đi mua từ nơi khác về, trong đó họ chỉ ưu tiên nhân lực cho tuyến trên, và cũng có CLB thậm chí không có cả HLV thủ môn mà để các thủ môn tự tập luyện với nhau.

Trước đây thì chúng ta gặp khó khăn với việc lựa chọn nhân sự cho vị trí tiền đạo, nay thì rất nhiều vị trí khác như thủ môn, trung vệ hay tiền vệ trung tâm cũng đều đang là nỗi lo rất lớn với các ĐTQG.

(THeo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X