Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam năm 2020: Khi thầy Park cần một sự đổi mới

Thứ Bảy 21/03/2020 08:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Park Hang Seo vừa được nhận nhiệm vụ từ LĐBĐVN trong cuộc họp cách đây không lâu. Và chắc ông hiểu hơn ai hết yêu cầu đổi mới bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Khi bóng đá luôn không ngừng vận động

Sau khi kết thúc kỳ nghỉ phép và trở lại với nhiệm vụ dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã có một cuộc họp với ban lãnh đạo VFF để định hướng và lên kế hoạch triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bóng đá Việt Nam năm 2020 Khi thầy Park cần một sự đổi mới hình ảnh
HLV Park Hang Seo cần một sự đổi mới của bóng đá Việt Nam.

Tại đây, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã họp bàn về chương trình hoạt động, cũng như thảo luận các giải pháp “làm mới” đội tuyển hướng tới các nhiệm vụ trọng điểm trong năm 2020 và 2021. Qua sự kiện này, ông Park muốn tiếp thu ý kiến chỉ đạo, cũng như nắm bắt định hướng của LĐBĐVN về phát triển đội tuyển trong giai đoạn tới.

Dĩ nhiên cái đích của mọi cuộc họp đều muốn hướng tới sự hiệu quả của công việc. Và cả HLV Park Hang Seo lẫn VFF đều kỳ vọng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong năm nay và cả năm tiếp theo.

Tuy nhiên trong một thế giới luôn có sự vận động không ngừng, nếu bóng đá Việt Nam đứng yên mà không có sự thay đổi, chúng ta sẽ bị tụt hậu. Trong khu vực, các đối thủ xứng tầm với Việt Nam là Thái Lan và Malaysia đều có những kế hoạch phát triển riêng. Và nếu không có những sự đối phó, ngai vàng bóng đá khu vực sẽ rất khó có thể nằm trong tầm kiểm soát của ông Park và các cầu thủ.

Bóng đá Thái Lan dưới thời HLV Akira Nishino đang dần hồi sinh. Nhìn sang Malaysia, nước này cũng đang đẩy nhanh tiến độ nhập tịch cầu thủ làm gia tăng sức mạnh đội tuyển. Ngay cả Indonesia, vốn đang gặp khủng hoảng cũng có những thay đổi bằng việc nhờ cậy cựu HLV trưởng ĐT Hàn Quốc, Shin Tae Yong để làm mới đội bóng.

Do đó, bài toán đặt ra với HLV Park Hang Seo và các cộng sự của mình trong thời điểm này chính là phải tìm cách 'làm mới' ĐT Việt Nam, để có thể đủ sức thích nghi với những thách thức mới xuất hiện tới từ các đối thủ xung quanh. Nhưng với bài toán khá hóc búa đó, liệu nhà cầm quân Hàn Quốc có thể tìm ra lời giải một cách nhanh chóng?

Đổi mới trước khi quá muộn

Không thể phủ nhận HLV Park Hang Seo đã cùng bóng đá Việt Nam trải qua rất nhiều vinh quang trong hai năm 2018 và 2019. Tuy nhiên ngay trong năm đầu ở bản hợp đồng có thời hạn ba năm với VFF - tính từ năm 2020, ông thầy người Hàn Quốc đã cảm nhận được sự cay đắng khi ĐT U23 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng giải U23 châu Á 2020 do đứng ở vị trí bét bảng với hai điểm sau 3 trận.

Thất bại này rõ ràng đã chỉ rõ những bất cập của bóng đá Việt Nam khi chúng ta không có thế hệ cầu thủ trẻ kế thừa chất lượng, song song với việc đã bị đối thủ thuộc lòng về chiến thuật. UAE, Jordan và U23 Triều Tiên rõ ràng đã nghiên cứu kỹ về lối chơi của thầy trò HLV Park Hang Seo để tìm phương án đối phó. Và họ đã thực hiện rất tốt điều đó.

Park Hang Seo U23 Viet Nam U23 chau A 2020
Rõ ràng đổi mới là yêu cầu hàng đầu với HLV Park Hang Seo lúc này.

Rõ ràng lúc này, lối chơi mà thầy Park áp dụng cho bóng đá Việt Nam đã không còn là một ẩn số. Và khi mọi thứ đã phơi bày, nếu không có những nét mới, có lẽ sẽ rất khó để ông có thể tiếp tục gặt hái được những thành công cùng bóng đá Việt Nam như trong quá khứ.

Trong một cuộc nói chuyện gần đây trên đài KBS, chính vị tướng sinh năm 1959 cũng thừa nhận mình cần một cuộc cách tân với bóng đá Việt Nam. "Việt Nam đã thống trị Đông Nam Á ở cấp độ đội tuyển quốc gia cũng như U23, giờ là lúc chúng ta cần đặt tầm nhìn xa hơn cho tương lai. Phép màu không phải lúc nào cũng xuất hiện, chúng ta cần nghiêm túc thay đổi, tạo ra động lực để thực hiện bước nhảy vọt mới", HLV Park nhấn mạnh.

Không cần phải nói, HLV Park Hang Seo cũng thừa hiểu tình yêu của NHM bóng đá Việt Nam với trái bóng tròn. Ông thậm chí còn khẳng định NHM Việt yêu thích thứ bóng đá chiến thắng và không muốn thất bại. Do đó, vị chiến lược gia người Hàn hiểu được tầm quan trọng của việc canh tân là như thế nào với đoàn quân áo đỏ.

Nhưng đổi mới thế nào, đổi mới từ đâu thì đó chắc chắn vẫn là một vấn đề vẫn đang chờ thầy Park đưa ra câu trả lời. Và điều này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tài cầm quân cùng kinh nghiệm trận mạc của ông Park.

Với việc không phải 'phân tâm' cho đội U23 do không còn giải đấu nào trong năm nay, đây sẽ là cơ hội thuận lợi để HLV Park Hang Seo có thể tập trung toàn lực cho đội tuyển quốc gia. Sắp tới V-League sẽ trở lại, và đó sẽ là cơ hội để nhà cầm quân Hàn Quốc có thể phát hiện ra những 'viên ngọc quý' mới của bóng đá Việt Nam như ông mong muốn.

Duy Mạnh chấn thương và bài toán nhân sự hóc búa với HLV Park Hang Seo
Hậu vệ Đỗ Duy Mạnh gặp chấn thương nặng ở đầu gối trong trận tranh Siêu cúp QG 2019. Và đó thực sự là một tin dữ với HLV Park Hang Seo, bởi việc tìm người thế...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X