Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam năm 2019: Hãy cho thấy tham vọng dự World Cup

Thứ Hai 11/02/2019 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
World Cup vẫn còn là một giấc mơ quá tầm với bóng đá Việt, nhưng sau những thành công của thầy trò Park Hang Seo trong năm qua, liệu đã tới lúc chúng ta cần nghiêm túc nghĩ tới kế hoạch dự cúp thế giới?

 

Bóng đá Việt cần nghĩ lớn

Vô địch AFF Cup, á quân U23 châu Á hay mới đây nhất là vào tứ kết cúp châu Á - Asian Cup 2019, có thể nói đó đều là những thành tích chói lọi mà bóng đá Việt Nam đã làm được dưới thời HLV Park Hang Seo.

Có thể nói trong hơn một năm vừa qua, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã mang tới một phép màu làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt bóng đá Việt, từ thể lực, kỹ chiến thuật cho tới tinh thần thi đấu. 

Đã không còn hình ảnh của một đội bóng yếu ớt về sức mạnh, sức bền và non kém về kinh nghiệm, bản lĩnh như tại SEA Games 29, lứa Công Phượng, Quang Hải,... đã thực sự có sự chuyển mình nhanh chóng so với chỉ một năm trước đó, để liên tục gặt hái những vinh quang ở những giải đấu quốc tế.

Bóng đá Việt Nam năm 2019 Hãy cho thấy tham vọng dự World Cup hình ảnh
Bóng đá Việt Nam cần nghĩ lớn để hướng tới World Cup

Và sau những gì mà các cầu thủ đã thể hiện tại VCK Asian Cup 2019 vừa qua, có thể thấy bóng đá Việt lúc này đã không còn là đối thủ 'dễ bị bắt nạt' và kém sức chịu đựng khi bước ra sân chơi châu Á. 

Đánh bại Yemen, Jordan và suýt tạo nên bất ngờ trước Iraq, Nhật Bản, dường như đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã vượt qua trình độ ĐNÁ để tiệm cận tầm châu lục. 

Và có lẽ cũng đã tới lúc, chúng ta cần nghĩ lớn, nghĩ xa hơn nữa với không chỉ là mục tiêu vô địch AFF Cup hay góp mặt ở Asian Cup mà cần hướng tới kế hoạch góp mặt ở sân chơi thế giới.

Chúng ta cần xác định rõ mục tiêu dự World Cup

Điều đáng chú ý nhất trong “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã thông qua vào năm 2013, chúng ta hoàn toàn không đề cập đến mục tiêu phải tham dự World Cup.

Trong đó mục tiêu trong giai đoạn 2016-2020 là ĐT bóng đá nam Việt Nam và U23 nam đoạt chức vô địch Đông Nam Á hoặc SEA Games (từ 1 - 2 lần); bóng đá nam đứng vào top 15, bóng đá nữ đứng trong top 6 châu Á. Trong khi đó trong giai đoạn 2021-2030, đội tuyển bóng đá nam đứng top 10, bóng đá nữ đứng top 6 châu Á.
 
Rõ ràng với các nhà hoạch định cũng như VFF khi đó đều chưa thể hình dung sự phát triển 'thần kỳ' của các đội tuyển bóng đá nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, nên không nhắc tới mục tiêu dự World Cup trong chiến lược phát triển đã đề ra.

Hai nguoi hung cua DT Viet Nam trong tran dau nay an mung chien thang bang cach... vat nhau.
Bóng đá Việt Nam cần xác định rõ mục tiêu dự World Cup

Đó cũng là điều dễ thông cảm khi mà ở tầm châu lục, bóng đá châu Á luôn có bốn đội bóng thường xuyên góp mặt ở các kỳ World Cup, là Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran và Australia. Dù đã có được những thành tích ấn tượng trong thời gian qua những rõ ràng khoảng cách của bóng đá Việt Nam với nhóm 'tứ cường' châu Á vẫn có một khoảng cách lớn, chưa kể một loạt tên tuổi khác như Qatar, UAE, Saudi Arabia hay Iraq.

Do đó, ĐT Việt Nam rất khó chen chân vào nhóm các nền bóng đá mạnh nhất châu lục trong tương lai gần, ngay cả khi các học trò của HLV Park Hang Seo đã lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, sánh ngang với các 'đại gia' Hàn Quốc, Australia, hơn Ả Rập Xê Út - ba đội dự World Cup 2022

Người ta thường nói mọi công trình đều "không thể dựng xây trong một buổi sáng". "Thành Rome không thể xây trong một ngày". Rõ ràng để hiện thực hóa giấc mơ World Cup, bóng đá Việt cần tạo nên không chỉ một lứa cầu thủ giỏi mà còn nhiều hơn thế nữa. Khi ấy sự chọn lọc tự nhiên sẽ giúp chúng ta sở hữu một đội hình chất lượng nhất để hướng tới đấu trường World Cup.

HLV Park Hang Seo từng nói: “Nếu Việt Nam muốn nghĩ tới World Cup 4 hay 8 năm nữa thì ngay lúc này, họ phải đầu tư cho lứa cầu thủ trẻ, thậm chí là 10 tuổi”. Rõ ràng chúng ta cần có tầm nhìn giống như thầy Park, người đã từng chinh chiến ở World Cup với tư cách trợ lý HLV ĐT Hàn Quốc. 

Rõ ràng chỉ có đào tạo trẻ thật tốt mới giúp những nền bóng đá trung bình ở châu Á như Việt Nam mơ tới World Cup. Thành công của Qatar với việc tạo nên một lứa cầu thủ 'siêu nhân' là tấm gương sáng để các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam học hỏi để từng bước hiện thực hóa giấc mơ World Cup đã ấm ủ của mình.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X