Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Khi lễ tổng kết mùa giải không còn phản biện

Thứ Sáu 04/10/2013 11:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thông thường, khi sơ kết hay tổng kết mùa giải, dư luận cả nước ít khi được chứng kiến những sự phản biện đích thực. Thay vào đó không thiếu những màn “cãi lộn”, thiếu tính xây dựng.

Buổi tổng kết mùa giải 2013 (sau đó là Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp), vừa diễn ra trong sự thỏa hiệp, cãi lộn thì ít, phản biện thì gần như không.

Điều gì đang xảy ra với một nền bóng đá thực sự có vấn đề, hay nói cách khác chưa tìm được lối ra ở nhiều góc độ nhưng thiếu tính phản biện từ chính những thành phần tham gia hoạt động bóng đá? Sự chỉ trích, phản biện từ dư luận, truyền thông thì chẳng mang nhiều giá trị bởi thói quen tiếp nhận thiếu chuyên nghiệp, cầu thị.

 

Điều gì đang xảy ra với một hệ thống giải chuyên nghiệp đang đi vào ngõ cụt, đến cuối tháng 10 bốc thăm, chia lịch mùa giải mới vẫn chưa biết có bao nhiêu đội tham gia, nhưng vẫn chưa thấy sự phản biện thấu đáo trong lễ tổng kết giải, và buổi Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp?

Có hai trạng thái theo logic tâm lý: Một là phản biện không phải là thói quen trong môi trường bóng đá Việt Nam, bởi thành công của phản biện chỉ mang tính đơn lẻ. Thậm chí, người (tổ chức, đội bóng) tham gia phản biện bị ghét bỏ, trù dập dẫn đến sợ. Hai là, người ta chán, không thèm phản biện.

Hãy nhìn lại các buổi tổng kết những mùa giải, theo truyền thống, BTC thường cấm cửa báo chí, để họ tổng kết với nhau trong không khí màu hồng, giải đã hạ cánh an toàn. Tâm lý đám đông, biểu quyết theo chủ trương định sẵn là phổ biến. Đấy không còn là chuyện riêng của các lễ tổng kết, trong môi trương bóng đá.

VPF đã có nhiều nỗ lực trong việc thay đổi cung cách, lề lối làm việc, tư duy điều hành và tổ chức giải. Nhưng, họ vẫn chưa mang lại một không khí dân chủ, thực sự hiệu triệu tinh tần đóng góp trí tuệ, thông qua phản biện ở các sơ kết, tổng kết, hội nghị, hội thảo... bóng đá dưới thời của mình.

Buổi tổng kết xem ra chưa đúng thời điểm, vào lúc giải bóng đá quốc tế TP. HCM đang diễn ra. Buổi hội thảo bóng đá chuyên nghiệp diễn ra một ngày sau đó, thực sự thời gian lẫn ý kiến đóng góp quá ít để xứng tầm vóc, yêu cầu đúng như tên gọi của nó.

Bao nhiêu vấn đề cần tháo gỡ của bóng đá chuyên nghiệp nước nhà, VPF cần phải giành nhiều thời gian, kẻ cả dành trọn vài ba ngày, tập hợp thêm nhiều thành phần trong xã hội tham gia hiến kế, phản biện để hệ thống bóng đá chuyên nghiệp thoát ra khỏi vũng lầy. Có lẽ chẳng tốn bao nhiêu tiền cho những hoạt động tích cực kiểu thế.

Mà riêng gì giải chuyên, cả U23 làm sao vô địch SEA Games, đội tuyển quốc gia làm sao vượt được giới hạn, bóng đá Việt Nam làm sao tìm ra lộ trình tối ưu nhất... cần phải có sự tập hợp trí tuệ của dư luận, giành nhiều thời gian trong đó có phản biện thấu đáo, mới hy vọng tạo nên sự khác biệt.

Hy vọng từ mùa giải tới, VPF sẽ có những thay đổi, trước hết từ cách họ tạo nên môi trường phản biện tốt trong tổ chức của họ. Mong cho VFF nhiệm kỳ tới, lãnh đạo tổ chức này biết lắng nghe những phản biện của dư luận lẫn truyền thông hơn, thay vì bịt tai cố thủ.

Văn hóa từ chức, văn hóa phản biện và văn hóa lắng nghe phản biện không tồn tại, sẽ là thảm họa, không chỉ riêng địa hạt bóng đá.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X