Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam hậu ASIAD: Khi hàng công vừa mừng, vừa lo

Thứ Tư 05/09/2018 18:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá Việt Nam khép lại hành trình tham dự ASIAD 2018 với vị trí thứ 4 chung cuộc. Hiếm có giải đấu nào mà hàng công của chúng ta thi đấu ấn tượng như vậy. Tuy nhiên sau những gì đã diễn ra, vẫn có lý do để lo ngại về khả năng dứt điểm của hàng tiền đạo.

Những tín hiệu lạc quan

Tiếp nối thành tích thi đấu vô cùng ấn tượng tại VCK U23 châu Á 2018, ĐT Olympic Việt Nam tiếp tục mang tới ASIAD 2018 một lối chơi đầy sức sống và không kém phần hiệu quả.

Toàn thắng cả 3 trận vòng bảng và không để thủng lưới ở các trận đấu vòng 1/8 và tứ kết, đây chính là thành tích thi đấu xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam giành được ở sân chơi châu lục.

Bóng đá Việt Nam hậu ASIAD Khi hàng công vừa mừng, vừa lo hình ảnh
Bóng đá Việt Nam có nhiều ngôi sao đã ghi bàn tại ASIAD 2018 (Ảnh: Zing.vn)

Sở dĩ thầy trò Park Hang Seo làm được điều này nhờ họ có một hàng phòng ngự thi đấu vô cùng chắc chắn, hiệu quả. Tuy nhiên, không thể không kể tới sức mạnh của những ngôi sao trên hàng công, những người góp phần tạo nên thành công ở kỳ ASIAD lần này.

Tại ASIAD 2018, thành phần mà HLV Park Hang Seo mang đến Indonesia có đến 6 cầu thủ có thể đá tiền đạo, bao gồm Anh Đức, Đức Chinh, Văn Quyết, Công Phượng, Văn Đức và Văn Toàn. Chưa kể hai tiền vệ Quang Hải và Minh Vương đều có khả năng thi đấu tấn công cực kỳ lợi hại nếu cần.

Và ngoại trừ Đức Chinh thì 7 gương mặt còn lại đều đã tỏa sáng với những bàn thắng khá đẹp mắt tại ASIAD. Trong đó, Văn Quyết, Công Phượng và Quang Hải mỗi người đã có được cú đúp bàn thắng ở giải lần này.

Việc Olympic Việt Nam có tới 7 gương mặt biết ghi bàn cho thấy bóng đá Việt Nam đang có thừa những phương án dứt điểm trên hàng tấn công. Tuy nhiên điều này cũng là một bất cập khi không ai tỏ ra thực sự nổi trội để có thể tỏa sáng ở những trận đấu lớn.

Khi hàng công vừa mừng, vừa lo

Điểm đáng khen của các cầu thủ Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018 là việc họ đã thi đấu vô cùng tự tin và bản lĩnh, dù phải đối đầu với những đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp.

Anh Đức tiếp tục là ‘đầu tàu’ của Olympic Việt Nam với sự mạnh mẽ trong các pha không chiến cũng như khả năng chớp cơ hội ghi bàn khá tốt. Văn Quyết vẫn là ‘người anh cả’ trong việc cầm trịch và dẫn dắt lối chơi toàn đội.

Trong khi đó Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức, Quang Hải hay Đức Chinh với sức trẻ của mình luôn chơi bóng với trên 100% phong độ để có thể ghi bàn vào lưới đối thủ.

Đó là chưa kể một Minh Vương thi đấu trầm lặng nhưng ổn định nơi tuyến giữa và cũng luôn sẵn sàng bùng nổ với những pha sút phạt đẳng cấp như pha ghi bàn vào lưới Hàn Quốc tại trận bán kết.

Olympic Viet Nam Quang Hai
Việc Olympic Việt Nam tấn công bế tắc trước UAE cho thấy những vấn đề chưa thể khắc phục

Nhìn chung bóng đá Việt Nam lúc này đang có những ngôi sao tấn công đầy tài năng lẫn kinh nghiệm. Tuy nhiên điều đáng lo là họ đều chưa phải một cây săn bàn thực sự nguy hiểm để có thể mang tới những thành công to lớn hơn cho bóng đá nước nhà.

Olympic Nhật Bản ở giải lần này có Iwasaki (người đã ghi 4 bàn thắng cho đội bóng tới từ đất nước Mặt trời mọc), Uzbekistan có Urinboev, Alibaev còn nhà ĐKVĐ Hàn Quốc sở hữu một Hwang Ui-jo cực kỳ lợi hại, người đã giành danh hiệu Vua phá lưới ASIAD 2018 với 9 bàn thắng.

Trong khi đó, người ghi bàn nhiều nhất của Olympic Việt Nam cũng chỉ có 2 pha lập công. Đây rõ ràng là một vấn đề rất đáng lo ngại nếu chúng ta muốn tấn công để tìm kiếm chiến thắng.

Sự bất lực trong việc tìm đường vào lưới AUE ở trận tranh HCĐ là minh chứng cho thấy bóng đá Việt Nam vẫn đang thiếu một chân sút thực thụ. Nếu không sớm giải quyết bài toán này ở AFF Cup sắp tới, chặng đường chinh phục chức vô địch Đông Nam Á của thầy trò Park Hang Seo chắc chắn sẽ vô cùng gập ghềnh và chông gai.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X