Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam hậu ASIAD: Cần sớm đầu tư cho lứa cầu thủ kế cận

Thứ Tư 05/09/2018 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thành công của U23 Việt Nam ở cả giải U23 châu Á lẫn ASIAD 2018 là minh chứng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên VFF và các bên liên quan cần có những kế hoạch để phát triển lứa cầu thủ kế cận.

Không dễ để có Quang Hải, Công Phượng thứ hai

Thành công của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo chính là việc kết hợp hiệu quả tài năng của hai lứa cầu thủ từng đóng vai trò nòng cốt tại ĐT U19 Việt Nam.

Hai lứa cầu thủ đó, một từng làm mưa làm gió ở khu vực nhờ lối chơi ban bật, đẹp mắt với nòng cốt là các cầu thủ trưởng thành từ học viện bóng đá HAGL JMG, một lại từng vào tới bán kết U19 châu Á để có vé tham dự VCK U20 World Cup.

Chính sự kết hợp giữa Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn, Đức Huy,… với Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng,… đã giúp bóng đá Việt Nam tạo nên những dấu ấn lớn tại sân chơi châu lục trong năm 2018. Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thể tiếp tục duy trì được thành tích này ở các giải đấu trong vòng 2-4 năm tới?

U23 Việt Nam hậu ASIAD Cần sớm đầu tư cho lứa cầu thủ kế cận hình ảnh
U23 Việt Nam lúc này không còn nhiều gương mặt đủ tuổi chơi bón tại VCK U23 châu Á 2020

Thực tế đây là một bài toán không dễ để đưa ra câu trả lời.

Lúc này, trong thành phần U23 Việt Nam từng giành ngôi á quân U23 châu Á 2018 chỉ còn vài gương mặt đủ tuổi góp mặt ở giải đấu diễn ra sau hai năm nữa.

Đó là thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng, các tiền vệ Nguyễn Quang Hải, Trương Văn Thái Quý, Bùi Tiến Dụng, Nguyễn Trọng Đại và tiền đạo Hà Đức Chinh. Nhưng ngoài họ, liệu những gương mặt ít được biết đến còn lại có đủ sức thay thế vị trí của Văn Thanh, Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh,…

Chưa kể lứa cầu thủ U19 Việt Nam lúc này cũng không sở hữu những nhân tố nổi trội. Như chia sẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn thì lứa cầu thủ hiện tại không có ai có thể tạo đột biến như lứa Quang Hải.

Đây là lý do để lo ngại lứa U23 Việt Nam trong tương lai sẽ khó có được khả năng tiếp tục ‘khuấy đảo châu Á’ như những gì mà Quang Hải và các đồng đội từng làm được.

Dẫu sao, thời gian vẫn là đủ dài để bóng đá Việt Nam chuẩn bị cho các VCK U23 châu Á hay kỳ ASIAD tiếp theo. Chỉ cần có những sự đầu tư đúng hướng và hiệu quả, bóng đá trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp tục tạo nên kỳ tích ở sân chơi châu lục.

Đừng đi vào ‘vết xe đổ’ của người Thái

4 năm trước, người Thái từng sở hữu lứa cầu thủ U23 thực sự có đẳng cấp và bản lĩnh. Không chỉ khẳng định ngôi vị số 1 khu vực khi chinh phục thành công tấm HCV SEA Games, lứa cầu thủ này dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisak còn thi đấu cực kỳ ấn tượng ở sân chơi ASIAD 2014

Ở giải đấu đó, ‘những chú Voi chiến’ đã trải qua 5 chiến thắng liên tiếp ở vòng bảng cho tới trận tứ kết. Họ cũng không để thua một bàn nào tương tự như Olympic Việt Nam.

Thai Lan tung so huu mot lua cau thu chat luong tai ASIAD 2014
Thái Lan cũng từng sở hữu một lứa cầu thủ chất lượng tại ASIAD 2014

Mặc dù vậy ở trận bán kết, trước một Olympic Hàn Quốc hơn hẳn về đẳng cấp, người Thái đã ngậm ngùi nhận thất bại 0-2, qua đó lỡ hẹn với tấm HCV ASIAD lịch sử. Trong trận tranh tấm HCĐ sau đó, Olympic Thái Lan tiếp tục để thua Iraq qua đó chấp nhận xếp hạng tư chung cuộc.

Dù không thể giành được một tấm huy chương nhưng với thành tích trở thành 1 trong 4 đội mạnh nhất ASIAD 2014, thầy trò Kiatisak đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ truyền thông và NHM xứ chùa Vàng.

Tuy nhiên sau giải đấu thành công này, U23 Thái Lan lại đang trượt dài. Hai VCK U23 châu Á gần đây, họ thậm chí còn không qua nổi vòng bảng. Đây rõ ràng là một thành tích khó có thể chấp nhận với nền bóng đá vẫn được xem là số 1 khu vực.

Bóng đá Việt Nam lúc này đang có những nét tương đồng với Thái Lan 4 năm về trước khi lứa cầu thủ kế cận đều không được đánh giá cao. Do đó nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, viễn cảnh U23 Việt Nam sớm bị loại ở các giải đấu châu lục trong những năm tới là điều rất dễ xảy ra.

Olympic Việt Nam lỡ HCĐ ASIAD 2018: Vì đâu nên nỗi?
Trước một đối thủ thậm chí không được đánh giá cao như UAE song cuối cùng chiến thắng đã không thuộc về các cầu thủ Việt Nam. Và đâu là những lý do khiến thầy...
Góc nhìn: UAE thắng vì phát hiện ra điểm yếu của Bùi Tiến Dũng?
Tất cả những cú sút của UAE ở trận này đều theo đúng một kịch bản: sút chìm về phía trái khung thành Olympic Việt Nam. Và phải chăng người UAE đã phát hiện ra...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X